Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 7/9/2014 13:41'(GMT+7)

Đảng bộ Kim Sơn làm theo lời Bác

Trước lúc đi xa, về với "thế giới người hiền", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc thiêng liêng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Có thể nói những điều Bác để lại trong Di chúc không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm sâu nặng của Người đối với Đảng, với nhân dân, với dân tộc. Người căn dặn: "Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". "Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt"; "Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lực lượng vĩ đại của quần chúng".

Nằm ở phía Đông Nam tỉnh Ninh Bình với 25 xã và 2 thị trấn, huyện Kim Sơn có 43% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo. Những năm qua, Huyện ủy Kim Sơn đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời tiếp thu những ý kiến, kinh nghiệm, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân để kịp thời phản ánh lên cấp trên, đồng thời tích cực đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Sơn Đỗ Hùng Sơn cho biết, địa phương coi việc sinh hoạt chi bộ định kỳ mỗi tháng một lần và căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề là một trong những hình thức hoạt động chủ yếu của chi bộ, là khâu đầu tiên tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Sinh hoạt chi bộ cũng là khâu hoạt động cuối cùng để đánh giá kết quả, những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động của chi bộ và của từng đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; là nơi trực tiếp giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên, thực hiện công tác phát triển đảng viên mới; kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng viên và tiến hành công tác vận động quần chúng ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Với ý nghĩa đó, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chính là chăm lo, củng cố, kiện toàn chi bộ, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên ở địa phương.

Trước đây, huyện Kim Sơn còn 7 xã có chi bộ ghép (một chi bộ lãnh đạo nhiều xóm) với tổng số 14 chi bộ ghép của 34 thôn xóm. Nhiều xóm chỉ có 1 đảng viên, toàn huyện có 2 xóm không có đảng viên. Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ ghép bộc lộ nhiều tồn tại. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức, chi bộ chưa xây dựng được kế hoạch và thiếu những biện pháp cụ thể để phát triển đảng viên từ việc tạo nguồn, xét cảm tình đảng đến việc bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú. Nội dung sinh hoạt chi bộ còn nghèo nàn, chưa tổ chức được các buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác phát triển đảng viên. Cấp ủy cơ sở chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nên kết quả kết nạp đảng viên ở những xóm chưa có đảng viên, ít đảng viên, những chi bộ ghép còn nhiều hạn chế, khuyết điểm.

Với quyết tâm giảm dần các chi bộ ghép, đảm bảo mỗi thôn, xóm đều có tổ chức Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, Ban Thường vụ huyện ủy Kim Sơn đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên, nhất là đảng viên mới là người có đạo. Song song với việc phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách xã, cán bộ khối Đảng, đoàn thể tăng cường đi cơ sở để nắm bắt tình hình, dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn, Thường trực huyện ủy chỉ đạo Đảng ủy các xã còn có chi bộ ghép, xóm ít đảng viên hoặc chưa có đảng viên tập trung rà soát, tìm hiểu nguyên nhân khách quan, chủ quan, lý do tại sao không kết nạp được đảng viên, không thành lập được chi bộ, từ đó xây dựng Nghị quyết chuyên đề về kết nạp đảng viên gắn với bước đi, giải pháp cụ thể, chi tiết.

Các tổ chức đoàn thể chính trị như chi đoàn thanh niên, hội phụ nữ... được giao nhiệm vụ phát hiện những nhân tố mới để tạo nguồn, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu với chi bộ. Đảng ủy phân công một đồng chí trong Thường vụ trực tiếp chỉ đạo chung công tác kết nạp đảng viên đối với những thôn, xóm khó khăn, phân công đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ, thôn xóm. Chi bộ phân công từng đảng viên phụ trách việc tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng, đưa nội dung kết nạp đảng viên, xoá chi bộ ghép là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên cuối năm.

Sau một thời gian tập trung triển khai thực hiện, số đảng viên đuợc kết nạp mới ở những địa bàn khó khăn tăng lên đáng kể. Huyện ủy Kim Sơn chủ trương: những thôn, xóm có đủ đảng viên chính thức theo quy định của Điều lệ Đảng thì cho thành lập ngay chi bộ. Đối với những thôn, xóm có 2 đảng viên chính thức thì chỉ đạo Đảng ủy xã phân công và chuyển sinh hoạt đảng cho một đồng chí đảng ủy viên hoặc một đảng viên chính thức của chi bộ khác gần đó có uy tín làm nòng cốt để thành lập chi bộ.

Như vậy, từ 14 chi bộ ghép của 34 thôn xóm trước đây thì hiện tại, địa phương chỉ còn duy nhất một chi bộ ghép của 3 xóm (xóm 9, 11, 12 của xã Định Hoá). Nếu như năm 2008, huyện Kim Sơn còn 2 xóm "trắng" đảng viên thì đến năm 2011 đã xoá được 1 xóm và thành lập chi bộ. Còn một xóm là xóm 12 xã Định Hoá có 100% dân số theo đạo Công giáo thì đến nay, địa phương cũng đã tạo nguồn kết nạp được đảng viên là người có đạo, phấn đấu hết năm 2014 không còn xóm "trắng" đảng viên.

Coi trọng công tác kết nạp đảng viên mới là người có đạo

Theo Bí thư Đảng ủy xã Kim Mỹ (huyện Kim Sơn) Lê Minh Phụng, kinh nghiệm trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là việc kết nạp đảng viên là người có đạo Công giáo là ở chỗ: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ cho đội ngũ đoàn viên, thanh niên về vai trò lãnh đạo của Đảng. Các đoàn viên, thanh niên ưu tú được đưa vào đội ngũ cảm tình Đảng phải trưởng thành qua các hoạt động thực tiễn của phong trào Đoàn tại địa phương. Tạo diễn đàn gợi mở cho các đối tượng cảm tình Đảng là người có đạo tâm sự những băn khoăn về giáo lý, giáo luật và những khó khăn, thuận lợi trong công việc được giao.

Các Bí thư Đảng ủy cùng Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đóng vai trò quan trọng trong việc gặp gỡ, động viên, giải thích cho người thân của quần chúng ưu tú hiểu rõ những quy định của Đảng đối với người có đạo Công giáo khi vào Đảng. Mặt khác, có minh chứng bằng những con nguời cụ thể là các đảng viên là người có đạo đang công tác, sinh hoạt tại địa phương để ông bà, cha mẹ của quần chúng ưu tú hiểu được "người công giáo tốt cũng là người công dân tốt". Bí thư Phụng cho hay, qua công tác vận động tuyên truyền cả về lý luận lẫn việc làm bằng những hình ảnh cụ thể, từ đó ông bà, cha mẹ đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng được tháo gỡ để tạo điều kiện cho con cháu phấn đấu rèn luyện, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Để quần chúng ưu tú và gia đình của quần chúng là người có đạo nhận thức rõ và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Kim Mỹ đã quyết định vận dụng linh hoạt cách tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên Công giáo bằng hình ảnh trực quan ngay tại buổi lễ kết nạp đảng viên của chi bộ, vừa đảm bảo các nguyên tắc và trình tự tiến hành theo quy định của Điều lệ Đảng, vừa trang trọng, ý nghĩa. Sau khi được Thường trực Huyện ủy Kim Sơn chấp thuận, Đảng bộ xã Kim Mỹ là đơn vị đầu tiên thực hiện cách làm này.

Tại buổi lễ kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú Phạm Văn Dương là người có đạo Công giáo là con ông Phó Trương xứ Tân Khẩn, Ban Thường vụ đảng ủy xã đã chỉ đạo chi bộ mời đại biểu là bố, mẹ và vợ của quần chúng Dương; đại biểu Ban Công tác Mặt trận; các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh; Ban Chấp hành chi đoàn thanh niên của xóm cùng đại biểu của Giáo họ Cao Hoàng trên địa bàn cùng tham dự. Sau khi tiến hành các thủ tục kết nạp Đảng theo đúng quy trình, chi bộ mời gia đình và các đoàn đại biểu lên tặng hoa cho đảng viên mới kết nạp, sau đó phát biểu cảm nghĩ và nêu bật trách nhiệm của gia đình trong việc tiếp tục giáo dục, giúp đỡ con cháu tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên chính thức của Đảng. Ban Công tác Mặt trận và chi đoàn thanh niên phát biểu cam kết tiếp tục tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên của mình học tập đảng viên mới để ra sức phấn đấu, trưởng thành trong tương lai.

Ông Lê Minh Phụng khẳng định, hiện tại, tất cả các buổi lễ kết nạp đảng viên ở Đảng bộ xã Kim Mỹ, không kể là người vào Đảng có đạo Công giáo hay không có đạo cũng đều tiến hành cách làm như trên. Theo Bí thư Phụng, làm như vậy có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân theo phương châm "Đảng ở trong dân - Nhân dân tham gia xây dựng Đảng". Từ đó, người dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, cổ vũ và khích lệ quần chúng phấn đấu để trở thành ngưòi đảng viên tốt, người giáo dân tốt và người công dân tốt. Đến nay, Đảng bộ xã Kim Mỹ đã xoá thành công chi bộ ghép, xoá được "xóm trắng" không có đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Mạnh dạn phát triển đảng viên là học sinh trung học phổ thông

Theo thống kê của thầy Tạ Duy Bình, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Kim Sơn A, từ năm 2006 đến nay, Chi bộ nhà trường đã giới thiệu được trên 200 quần chúng ưu tú học cảm tình Đảng. Giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp được 16 đảng viên là đoàn viên ưu tú. Hai em làm hồ sơ đề nghị các trường đại học xem xét, kết nạp vì các em chưa đủ tuổi khi đang là học sinh của trường.

Ngoài các quy định của Điều lệ Đảng, đoàn viên, học sinh ưu tú là đối tượng được Chi bộ trường trung học phổ thông Kim Sơn A giới thiệu, bồi dưỡng kết nạp Đảng phải là học sinh giỏi, đạo đức tốt, tích cực tham gia phong trào Đoàn, Hội và công tác xã hội. Đối tượng tại thời điểm kết nạp phải tốt nghiệp trung học phổ thông từ loại khá trở lên, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh từ giải Ba trở lên, thi đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học nằm trong tốp đầu của cả nước và 3 năm học trung học phổ thông đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Hàng năm, khi kết thúc học kỳ 1 và trong dịp nghỉ hè, Chi bộ nhà trường lựa chọn, cử từ 30 đến 35 đoàn viên, học sinh ưu tú được xét là cảm tình Đảng đi học lớp nhận thức về Đảng do địa phương tổ chức, sau đó phân công những đảng viên chính thức là giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc giáo viên bộ môn trực tiếp quan tâm giáo dục, giúp đỡ các em về nhận thức, động cơ vào Đảng và bồi dưỡng thêm về kiến thức văn hoá nhằm giúp các em có cơ hội phát huy năng lực và phẩm chất của mình để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Thầy Bình nhấn mạnh: Chi bộ trường trung học phổ thông Kim Sơn A luôn nhận thức rõ, công tác phát triển Đảng đối với đối tượng là học sinh đòi hỏi phải tiến hành rất thận trọng, vì khi được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các em còn ở tuổi vị thành niên. Người lớn nói chung, đảng viên nói riêng có thể nhìn thấy triển vọng của học sinh, nhưng sự trải nghiệm cuộc sống của các em là chưa nhiều, các em chưa thực sự chín chắn trong suy nghĩ và hành động. Do vậy, tạo cơ hội và môi trường cho các em được trau dồi, thử thách là một việc làm hết sức quan trọng./.


TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất