Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 26/6/2018 15:12'(GMT+7)

Đằng sau chiến lược “thống trị vũ trụ” của nước Mỹ

Tổng thống Donald Trump giới thiệu “Chỉ thị chính sách không gian” do ông ký ngày 18/6. (Ảnh: NBC News)


Theo BBC, phát biểu trong một cuộc họp gần đây của Hội đồng Vũ trụ quốc gia, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ chỉ đạo Bộ Quốc phòng Mỹ ngay lập tức bắt đầu những công việc cần thiết để thành lập lực lượng vũ trụ. Ông nói: “Đây là một tuyên bố quan trọng. Chúng ta đã có không quân và chúng ta sẽ có lực lượng vũ trụ".

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, chỉ có sự hiện diện trong không gian là chưa đủ, mà nước Mỹ cần phải bảo đảm sự thống trị trong vũ trụ.

Hiện Lầu Năm Góc đã bắt đầu triển khai công tác chuẩn bị cho việc thành lập lực lượng này theo chỉ thị của ông Donald Trump. Tuy nhiên, quá trình cho ra đời một lực lượng mới được đánh giá là không đơn giản và mất khá nhiều thời gian, bởi Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phải tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng phương án cụ thể và chuẩn bị rất nhiều thông tin liên quan trước khi có thể trình Quốc hội xem xét thông qua. 

Mặc dù thông tin chi tiết về lực lượng vũ trụ của Mỹ chưa được tiết lộ nhưng theo Tổng thống Donald Trump, lực lượng này sẽ lớn tương đương và tách biệt hoàn toàn với lực lượng không quân. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamie Davis cũng từng nói rằng, lực lượng vũ trụ của Mỹ sẽ chịu trách nhiệm về mọi hoạt động tác chiến vũ trụ của quân đội.

Theo lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump, nước Mỹ sẽ phải tìm cách đưa chương trình không gian dẫn đầu thế giới của nước này “hồi sinh trở lại”, tiếp tục giữ vững thế mạnh khám phá không gian và hỗ trợ các chương trình nghiên cứu đưa con người đến Sao Hỏa. Quan trọng hơn, ông Donald Trump cho rằng việc để cho Nga hay Trung Quốc “vượt mặt” trong vũ trụ là “không thể chấp nhận được”.

Đây không phải lần đầu tiên ý tưởng thành lập lực lượng vũ trụ xuất hiện tại Mỹ. Vấn đề này từng được đặt ra từ năm 2000, song nhanh chóng bị lãng quên sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 và các cuộc chiến hao người tốn của của Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Cuối năm 2017, ý tưởng thành lập quân chủng vũ trụ một lần nữa được nhắc lại, song vấp phải sự hoài nghi và phản đối của một số lãnh đạo trong quân đội Mỹ khi họ cho rằng kế hoạch này chỉ làm gia tăng gánh nặng ngân sách.

CNN cho hay, trong các buổi nói chuyện với học viên Học viện Quân sự West Point và binh sĩ Mỹ tại California gần đây, ông Donald Trump liên tục nhắc tới ý định thành lập quân chủng vũ trụ, và giải thích rằng vũ trụ là một “chiến trường” quan trọng không kém chiến trường trên bộ, trên không và trên biển.

Dường như theo quan điểm của Tổng thống Donald Trump và một số quan chức Mỹ, phát triển công nghệ không gian là một vấn đề liên quan tới an ninh lâu dài của quốc gia. Nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Tiểu ban về các lực lượng chiến lược, thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho rằng chiến trường trong tương lai có thể là cuộc chiến ngoài không gian. Bởi vậy, nước Mỹ cần phải hành động trước để bảo đảm an ninh quốc gia, cụ thể là phải xây dựng một lực lượng riêng biệt cho các nhiệm vụ không gian.

Theo trang Vox News, có nhiều lý do thúc đẩy Mỹ thành lập quân chủng vũ trụ và coi đây là lĩnh vực tác chiến mới, đóng vai trò quan trọng trong tương lai. Trước hết, cường quốc số 1 thế giới muốn duy trì ưu thế trong không gian để chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động tác chiến trong tương lai. Như tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng không quân Mỹ mới đây nhận định, đã đến lúc Mỹ cần chiếm ưu thế trong không gian cũng giống như làm chủ bầu trời. “Có khả năng sẽ xảy ra chiến tranh vũ trụ trong những năm tới và Mỹ cần đi đầu trong lĩnh vực này. Đây là yêu cầu quốc gia", tướng David Goldfein nêu rõ.

Nói cách khác, ngay từ lúc này, nước Mỹ cần có sự chuẩn bị cho kịch bản các cuộc xung đột lan rộng đến không gian.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, những năm gần đây, Mỹ đã thiếu sự tập trung vào vũ trụ, trong khi các quốc gia khác, đặc biệt là Nga và Trung Quốc, lại đang bám đuổi và cạnh tranh gắt gao với Washington trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, việc thành lập một quân chủng mới không chỉ quan trọng với an ninh quốc gia, mà còn là bước đi để Mỹ thay đổi tình hình hiện tại.

Kế hoạch thành lập lực lượng tác chiến vũ trụ độc lập với không quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến giới lãnh đạo Nga đứng ngồi không yên. Chỉ ít ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ thành lập lực lượng vũ trụ, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cảnh báo rằng Mỹ đang có kế hoạch đưa vũ khí lên vũ trụ "nhằm kích hoạt các hành động quân sự tại đây". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga-bà Maria Zakharova, nhấn mạnh cảnh báo này không dựa trên sự phỏng đoán, mà là từ sự đánh giá xác thực tình hình thực tế, và việc Mỹ xây dựng lực lượng quân đội ở không gian có thể gây bất ổn đối với an ninh quốc tế.

Cũng có thể dự báo rằng, việc Mỹ thành lập lực lượng vũ trụ và tập trung lớn hơn vào lĩnh vực này sẽ dẫn tới nguy cơ khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian giữa các cường quốc những năm sắp tới./.

Anh Vũ (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất