Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 9/12/2009 15:12'(GMT+7)

Ðảng và Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho ngành sân khấu có bước phát triển mới, thành tựu mới

Kính thưa các nghệ sĩ lão thành, các vị đại biểu về dự Ðại hội Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam lần thứ VII,

Thưa các đồng chí và các bạn,

Tôi hết sức vui mừng và xúc động được tham dự Ðại hội lần thứ VII Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, được gặp gỡ những nghệ sĩ ưu tú, tiêu biểu đại diện cho 2.500 nghệ sĩ sân khấu cả nước có mặt trong Ðại hội quan trọng này. Cho phép tôi thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước gửi đến Ðại hội, các vị đại biểu, các vị khách mời và qua các đồng chí đến giới nghệ sĩ cả nước lời chào trân trọng, tình cảm thân thiết, lòng biết ơn chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Ðại hội thành công, đánh dấu một thời kỳ phát triển mới của nền sân khấu Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Thưa các vị đại biểu, các đồng chí và các bạn,

Từ ngàn năm nay, dân tộc ta, đất nước ta đã có một nền sân khấu truyền thống phát triển rực rỡ với những thành tựu độc đáo cùng các loại hình nghệ thuật khác góp phần quan trọng nuôi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, hun đúc nên khí phách và tâm hồn Việt Nam. Từ ngày Ðảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ra đời, nối tiếp truyền thống quý báu trên, nền sân khấu cách mạng Việt Nam với các thế hệ nghệ sĩ tài năng, giàu lòng yêu nước, một lòng một dạ theo Ðảng phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước đã ngày một lớn mạnh. Các thế hệ nghệ sĩ đã quyết tâm mang nghệ thuật đến với nhân dân, bằng sức mạnh của nghệ thuật góp sức với toàn dân tộc xây dựng nước Việt Nam mới, đồng hành cùng đồng bào cả nước trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giải phóng và bảo vệ nền độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.

Từ sau ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất non sông, nhất là sau Ðại hội lần thứ VI của Ðảng, đất nước ta bước vào thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng đã được tôi luyện trong các cuộc chiến đấu gian khổ, ngành sân khấu Việt Nam với những tiếng nói nghệ thuật mạnh mẽ và đầy sức thuyết phục đã đi đầu ủng hộ sự nghiệp đổi mới, đồng thời nỗ lực vượt qua không ít khó khăn, không ngừng vươn lên, đứng vững và phát triển trong kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Nhiều tác phẩm đã phản ánh kịp thời cuộc sống lao động sáng tạo của nhân dân, những sự kiện lịch sử của dân tộc và thời đại. Những thành tựu đó đã được Ðảng và Nhà nước ghi nhận qua việc tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, những phần thưởng cao quý nhất của nước ta cho các thế hệ nghệ sĩ và những người hoạt động sân khấu Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, các đoàn nghệ thuật, các cấp hội từ Trung ương đến các địa phương đã bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, gắn bó với thực tiễn đổi mới, với số phận của nhân dân, sáng tác nhiều kịch bản, dàn dựng nhiều vở diễn phục vụ sự nghiệp đổi mới, phản ánh trung thực cuộc sống đấu tranh, lao động của nhân dân, kiên quyết chống tham nhũng, quan liêu, sự thoái hóa, biến chất, mất dân chủ, đồng thời kiên trì biểu dương, khẳng định, bảo vệ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến bằng những hình tượng nghệ thuật sân khấu giàu sức sáng tạo và tìm tòi mới.

Ngành sân khấu đã từng bước thoát khỏi sự ràng buộc của cơ chế quan liêu bao cấp, bước đầu xã hội hóa thành công trong nhiều lĩnh vực cả từ nhận thức đến nội dung của các vở diễn, cách quản lý, phương thức hợp tác, quảng bá tác phẩm. Các đoàn nghệ thuật nhà nước cùng với các đoàn nghệ thuật xã hội hóa đã có sự phối hợp, học tập lẫn nhau vì một mục đích chung, ngày càng có nhiều vở diễn có giá trị tư tưởng và nghệ thuật đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, giáo dục và nhận thức của công chúng.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu và các cấp hội cơ sở đã có nhiều cố gắng tập hợp, đoàn kết hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, tham mưu xây dựng các chủ trương, chính sách về sân khấu, chú trọng bồi dưỡng tài năng sân khấu trẻ, là chỗ dựa đáng tin cậy của hội viên, đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu của ngành và của xã hội.

Nhân dịp này, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những bước trưởng thành và những cống hiến xuất sắc của các cấp hội, các hội viên và toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí và các bạn,

Tôi đồng tình với sự đánh giá thẳng thắn và phân tích sâu sắc trong báo cáo của Ban chấp hành trình Ðại hội về những hạn chế, bất cập trong hoạt động sân khấu 5 năm qua. Phải chăng chính là hiện thực lao động sản xuất, chiến đấu vô cùng gian khổ, quyết liệt, có cả bi hùng làm nên những thành tựu to lớn trên đất nước ta suốt 20 năm qua, cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cái mới và cái cũ, cái cao thượng và sự thấp hèn... diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên mọi mặt của đời sống hiện đại và trong từng con người, phải là mảnh đất màu mỡ cho sự khám phá, sáng tạo của nghệ sĩ sân khấu nước nhà đã chưa được xem trọng, không được phản ánh đầy đủ, chân thực, sáng tạo và hấp dẫn. Ðiều đáng suy nghĩ là cuộc chiến đấu kiên cường bảo vệ lý tưởng mà nhân dân ta đã chọn lựa, bảo vệ chủ quyền và sự nghiệp xây dựng đất nước; những biến động và biến đổi sâu sắc có ý nghĩa lịch sử của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong đời sống đất nước và trong số phận từng cá nhân và nhiều mặt tiêu biểu khác nữa lại rất vắng vẻ trên sàn diễn. Phải chăng, hiện thực đời sống trên sân khấu hôm nay quá thiên về những mặt khắc khoải, dằn vặt, tăm tối, lý tưởng xã hội - thẩm mỹ không rõ nét; ý nghĩa xã hội của một số vở diễn trở nên hạn hẹp. Một số tác giả, đạo diễn khai thác các đề tài quá khứ, đề tài lịch sử nhưng thiếu sức sống, không trả lời được những câu hỏi của hôm nay. Một số vở chạy theo thị hiếu thấp kém của một bộ phận người xem, nhấn mạnh một chiều chức năng giải trí, hạ thấp vai trò giáo dục tư tưởng, thẩm mỹ của sân khấu. Việc bảo tồn sân khấu truyền thống, đưa sân khấu truyền thống vào cuộc sống hiện đại vẫn còn nhiều hạn chế, lúng túng. Ðặc biệt, cần nhanh chóng khắc phục sự hụt hẫng về đội ngũ để có nguồn kịch bản hay, đội ngũ đạo diễn giỏi, diễn viên tài năng cho hôm nay và cho tương lai.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí và các bạn,

Các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng nhân dân cả nước chuẩn bị bước vào năm 2010 lịch sử và những năm tiếp theo với những thời cơ lớn và những thách thức gay gắt. Nhân dân ta đang nỗ lực từng ngày, từng tháng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X và chuẩn bị cho Ðại hội Ðảng XI trong không khí tin tưởng, phấn khởi. Những năm tới, dân tộc ta, nhân dân ta đang đứng trước những nhiệm vụ cực kỳ to lớn để đưa đất nước bước vào thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ðể góp sức cùng toàn Ðảng, toàn dân hoàn thành sứ mệnh đó, các nghệ sĩ và những người hoạt động sân khấu trong cả nước cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 23 - NQ/T.Ư của Bộ Chính trị và các chủ trương của Ðảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, sẵn sàng có mặt ở những nơi mũi nhọn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để gắn bó với cuộc sống của hàng triệu, hàng triệu con người đang lao động, sản xuất và chiến đấu, nuôi dưỡng cảm xúc, sáng tạo nên những tác phẩm giàu tính nhân văn, yêu nước, yêu con người và cuộc sống. Bằng những tác phẩm sân khấu đặc sắc của mình, các nghệ sĩ chúng ta sẽ góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng nền tảng tinh thần xã hội, trực tiếp tham gia bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ con người Việt Nam cho sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ðể góp phần thiết thực nhất vào sự nghiệp sáng tạo cao đẹp của văn nghệ sĩ cả nước, Ðảng và Nhà nước bảo đảm với các đồng chí sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, sớm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Ðảng để định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành sân khấu và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam có bước phát triển mới, thành tựu mới.

Chúc Ðại hội lần thứ VII Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thành công tốt đẹp theo mục tiêu cao cả mà các đại biểu đã khẳng định: "Vững vàng trong nhận thức chính trị - tư tưởng để làm nền tảng cho đổi mới trong sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong cống hiến và phục vụ".

Chúc sức khỏe các vị đại biểu, các đồng chí và các bạn.

(*) Đầu đề của Tạp chí Tuyên giáo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất