Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 4/10/2011 11:9'(GMT+7)

Đào tạo 1.000 công chức nguồn cho cơ sở

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Tiến hành đánh giá lại toàn bộ CBCCVC

Chương trình “Cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2011 – 2015” là một trong những nội dung quan trọng được các đại biểu tập trung thảo luận tại hội nghị lần này.

Những hạn chế trong công tác CCHC được Thành ủy HN nhấn mạnh, đó là  hiệu quả trong tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số ngành. Phẩm chất, năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, còn biểu hiện đùn đẩy, né trách nhiệm, nhất là những việc khó, phức tạp, nổi cộm. Một số cơ quan, địa phương còn hội họp quá nhiều, gây lãng phí thời gian và kinh phí, khiến bệnh quan liêu, công văn giấy tờ hành chính có xu hướng tăng.

Ông Lê Văn Thư - Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm - cho rằng, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong các cơ quan nhà nước cũng cần được đánh giá, bởi rất nhiều việc giải quyết của công dân liên quan đến các cấp, các ngành, đặc biệt là những ngành liên quan đến y tế, giáo dục. Về mục tiêu 100% số TTHC đưa ra một cửa cũng không phù hợp. “Có những việc, nếu đưa vào bộ phận chuyên môn thì có thể giải quyết ngay, nhưng nếu đưa ra bộ phận một cửa thì dân lại phải nhận giấy hẹn ít nhất là vài ngày, làm mất  thời gian của người dân” - ông Lê Văn Thư kiến nghị.

Ông Hoàng Công Khôi - Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm - cho rằng, TTHC hiện còn khá rườm rà, giải quyết còn nhiều khó khăn. Khó khăn này không chỉ xảy ra với dân mà ngay cả các sở, ngành với nhau cũng vậy. Cần thêm chính sách thu hút nhân tài; vì hiện nhiều sinh viên giỏi, sau tốt nghiệp không mấy “mặn mà”  vào làm việc tại các cơ quan công quyền.

Vũ Đức Bảo - Bí thư Quận uỷ Long Biên - hiến kế: TP cần đánh giá lại toàn bộ CBCCVC về phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ... Ông Bảo cũng cho biết, quận Long Biên mới đánh giá CBCCVC trên địa bàn quận, kết quả cho thấy tồn tại nhiều bất cập. Nhiều cán bộ làm trái nghề, chưa được chuẩn hóa về chuyên môn, chất lượng, cách thức giải quyết công việc rất hạn chế. Do vậy, TP cần có chế độ đãi ngộ, quan tâm tới công chức, viên chức, những người trực tiếp làm việc với dân.

100% số thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa

Chỉ ra những nguyên nhân làm chậm tiến trình CCHC, Thành ủy HN cho rằng, do hậu quả của cơ chế cũ quan liêu, bao cấp trong tư duy và hành động ở các cấp, các ngành chậm được khắc phục. Nguyên tắc tập trung dân chủ ở một số địa phương đơn vị chưa được thực hiện nghiêm túc, nên ảnh hưởng đến khâu đột phá trong CCHC. Bên cạnh đó, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự vào cuộc, chỉ đạo chưa quyết liệt, thậm chí có nơi còn khoán trắng cho cấp phó hoặc cơ quan chuyên môn. Việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm còn thiếu kiên quyết. Công tác tự kiểm tra, giám sát ở không ít cơ quan, đơn vị chưa được thường xuyên, nghiêm túc.

Thành ủy HN cũng khẳng định, những hạn chế trong công tác CCHC thời gian qua đã ảnh hưởng đến việc phát huy các nguồn lực của TP để phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra những bức xúc không đáng có với công dân, tổ chức, DN khi giao dịch với cơ quan công quyền. Trong giai đoạn 2011- 2015, Thành ủy HN đặt ra một số giải pháp chủ yếu CCHC. Trong đó, trọng tâm là cải cách TTHC, đảm bảo tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân. Tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là lãnh đạo, quản lý các cấp.

TP cũng đặt ra một số mục tiêu cụ thể, trong đó, duy trì thực hiện cơ chế một cửa tại các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp TP đến cơ sở, 100% các TTHC có liên quan đến tổ chức và cá nhân đều được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông; triển khai giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm ở tất cả các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Cũng đến năm 2015, TP sẽ đào tạo 1.000 công chức nguồn cho cơ sở. Trong đó, mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 công chức nguồn. 100% số cán bộ, công chức đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo vị trí chức danh...

Thu Huyền - Báo Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất