Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 9/10/2009 9:18'(GMT+7)

Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững của mỗi quốc gia

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự phiên họp Đại hội đồng UNESCO.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự phiên họp Đại hội đồng UNESCO.


Phát biểu tại phiên Thảo luận về chính sách chung hôm 7/10 trong khuôn khổ kỳ học lần thứ 35 Đại hội đồng UNESCO ở Paris (Pháp), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng Tổng giám đốc Koichiro Matsuura hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo UNESCO trong 10 năm qua với những cải cách sáng suốt, đưa tổ chức ngày càng năng động và có sức sống mới. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, những cải cách này sẽ được Tổng giám đốc mới tiếp tục thực hiện và đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Nhân dịp này Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự cảm ơn Tổng giám đốc Koichiro Matsuura và Ban thư ký đã dành cho Việt Nam những hợp tác hỗ trợ quý báu trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao các hoạt động của UNESCO. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Suy thoái kinh tế cùng những xung đột xảy ra trên thế giới, đã đặt ra nhiều thách thức cho sự phát triển của nhân loại và các tổ chức quốc tế. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, UNESCO vẫn duy trì các hoạt động của mình để hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của các quốc gia thành viên cũng như góp phần giữ vững ổn định và hoà bình trên thế giới. Nhờ đó, vai trò và vị thế của UNESCO trong cộng đồng quốc tế không ngừng được củng cố và phát huy”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các thành viên trong đoàn Việt Nam tham dự phiên họp Đại hội đồng UNESCO.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Đại Hội Đồng lần thứ 35 này sẽ đưa ra những định hướng ưu tiên của UNESCO trong hai năm tới, phù hợp với thế mạnh của mình và thực tiễn hiện tại, góp phần thúc đẩy mạnh hơn sự hợp tác toàn cầu, vì một tương lai hòa bình, ổn định và phồn vinh của toàn nhân loại.

Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam coi đầu tư cho Giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững của quốc gia. Vì vậy, Việt Nam hoan nghênh việc UNESCO đặt Giáo dục lên ưu tiên hàng đầu và dành cho lĩnh vực này nguồn kinh phí chiếm 25% tổng ngân sách chung, với các chương trình được đặc biệt quan tâm như Giáo dục cho Mọi người, Thập kỷ Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (2005 – 2014), Thập kỷ Xóa Mù chữ của Liên Hợp Quốc (2003 – 2012) mà Việt Nam đã và đang tích cực tham gia.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân còn nêu bật những nỗ lực của Việt Nam trong việc tìm ra các phương thức mới để giáo dục học sinh về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Việt Nam mong muốn được trao đổi học tập kinh nghiệm của các quốc gia trong việc giáo dục văn hóa, lịch sử, gắn với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Để tạo cơ hội cho các quốc gia quan tâm, trao đổi kinh nghiệm về giáo dục truyền thống và văn hóa dân tộc, gắn với các di sản văn hóa cho học sinh, Việt Nam đề nghị UNESCO tổ chức hội nghị quốc tế về “Di sản Văn hóa, hoạt động của nhà trường và vai trò của UNESCO” và Việt Nam sẵn sàng đăng cai tổ chức vào năm 2011 hoặc sau đó. Đặc biệt, Việt Nam ủng hộ các chương trình của UNESCO nhằm đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó có "Kế hoạch chi tiết cho Chiến lược của UNESCO về Biến đổi khí hậu".

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam là luôn ủng hộ đa dạng văn hóa, vì đa dạng văn hóa là sự khẳng định quyền bình đẳng về văn hóa của các dân tộc và là nền tảng cho hòa bình, ổn định trên toàn thế giới. Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Bảo vệ và Phát huy sự Đa dạng của các Biểu đạt Văn hóa vào năm 2007 và sẵn sàng tham gia các hoạt động sắp tới của UNESCO để thực hiện công ước này. Việt Nam luôn ủng hộ những nỗ lực đóng góp cho hòa bình và phát triển chung trên thế giới của UNESCO, đồng thời cam kết tích cực tham gia những chương trình lớn mà UNESCO và Việt Nam cùng quan tâm”.

Cũng tại diễn đàn này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thông báo sự kiện Việt Nam sẽ tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội vào tháng 10/2010 và mời các nước tới tham dự sự kiện có nhiều ý nghĩa, đánh dấu sự phát triển của một trung tâm chính trị của Việt Nam 1000 năm qua.

Bên lề Đại hội đồng UNESCO lần thứ 35, đoàn Việt Nam đã có các buổi làm việc với ông Nicolas Burnett, Trợ lý Tổng giám đốc về Giáo dục, bà Francoisce Rivière, Trợ lý Tổng giám đốc về Văn hóa và thăm Trung tâm Di sản Thế giới. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có cuộc hội kiến với bà Irina Bokova, tân Tổng giám đốc UNESCO và sẽ tham dự Hội nghị bàn tròn các Bộ trưởng Giáo dục, diễn ra vào ngày 9/10 tới.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến chào xã giao và trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nguyên Tổng giám đốc UNESCO Koïchiro Matsuura vì những đóng góp to lớn của ông trong việc trợ giúp, củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO.

(Theo: VOV, TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất