Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 12/10/2010 14:54'(GMT+7)

Đẩy mạnh các giải pháp về tiền tệ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010

Báo cáo mới đây của NHNN cho thấy, từ đầu năm đến nay NHNN đã có nhiều giải pháp quan trọng trong việc điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và thận trọng phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trong năm 2010. Cụ thể, NHNN đã sử dụng đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để hỗ trợ các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng hợp lý và từng bước điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất: Giữ nguyên lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn ở mức 8%/năm, lãi suất tái chiết khấu ở mức 6%/năm, lãi suất nghiệp vụ thị trường mở ở mức 7%-8%/năm; Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng là 8%/năm.

Đồng thời, tiếp tục tăng lượng tiền cung ứng thông qua nghiệp vụ thị trường mở, cho vay tái cấp vốn và hoán đổi ngoại tệ; Phối hợp với Hiệp hội ngân hàng chỉ đạo và giám sát các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc đồng thuận giảm dần mặt bằng lãi suất huy động và cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ.


Về việc ổn định thị trường ngoại hối, NHNN đã triển khai các biện pháp như: Điều chỉnh tăng 2,1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ kể từ ngày 18/8/2010 và duy trì ổn định cho đến nay nhằm góp phần kiềm chế nhập siêu, hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ của tổ chức, cá nhân và chủ động giảm áp lực về cầu ngoại tệ.

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa sàn vàng và tất toán trạng thái kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã thực hiện tất toán trạng thái kinh doanh vàng theo đúng thời hạn; thị trường vàng ổn định, giá vàng trong nước theo sát giá vàng thế giới.


Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xử lý các vấn đề về quản lý sàn giao dịch bạc, trong điều kiện các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến loại hình hoạt động kinh doanh này chưa đầy đủ.


Thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 67/1999/QĐ-TTg ngày 30/3/1999 về một số chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn; xây dựng kế hoạch triển khai Nghị định số 41/2010/NĐ-CP; Đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan sớm ban hành các văn bản hướng dẫn các nội dung có liên quan thuộc chức năng nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 41/2010/NĐ-CP và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Nghị định 41/2010/NĐ-CP.


Để hỗ trợ vốn cho vay dài hạn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng theo quy định tại Nghị định 41/2010/NĐ-CP với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất 8%/năm.


Cũng trong Quý III/2010, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) tăng thêm 9,28% vốn điều lệ (đưa vốn điều lệ lên mức 13.224 tỷ đồng). Đồng thời, Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương cho VCB tăng thêm 33% vốn điều lệ trong năm 2010 và giao Ngân hàng Nhà nước xem xét, phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và mua toàn bộ số cổ phần phát hành cho cổ đông Nhà nước.

Với những kết quả trên đây có thể nói về cơ bản, diễn biến tiền tệ, tín dụng, ngoại hối trong quý III/2010 phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng 6,5% trong năm 2010.


Để đảm bảo cho hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung chỉ đạo triển khai các nội dung: Tiếp tục chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng thực hiện tăng vốn theo quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP, đồng thời tiếp tục giữ vững sự ổn định thị trường tiền tệ; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ về phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố nhằm nâng cao mức độ tín nhiệm của Việt Nam đối với các tổ chức quốc tế, khu vực về phòng, chống rửa tiền…

PH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất