Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 11/11/2010 21:24'(GMT+7)

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam – Campuchia trên địa bàn tỉnh An Giang

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy An Giang, hiện tỉnh có đường biên giới dài 96 km, tiếp giáp với hai tỉnh của Vương quốc Campuchia là Takeo và Kandan. Đường biên giới của An Giang đi qua 5 huyện, thị xã là Tân Châu, An Phú, Châu Đốc, Tịnh Biên và Tri Tôn. Với hai dạng phổ biến là biên giới theo sông rạch và trên đất liền cùng với hai cửa khẩu quốc tế là Tịnh Biên, Vĩnh Xương; một cửa khẩu quốc gia Long Bình và một số cửa khẩu phụ theo đường bộ và đường sông. Những khó khăn trong công tác cắm giới phân mốc trên địa bàn tỉnh An Giang là do trên đất liền hầu hết bị ngập sâu trong mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm. Biên giới đất liền của tỉnh đã được phân giới cắm mốc theo Hiệp ước 1873 giữa Pháp và Vương quốc Campuchia, do thời gian quá lâu, địa hình, địa vật thay đổi, nhiều nơi cột mốc không còn, việc đàm phán xác định mốc giới rất khó khăn. Đoạn biên giới đi men theo sông Bình Di từ điểm B đến cửa khẩu Bắc Đai rất phức tạp do chuyển hướng liên tục. Một số nơi cư dân hai bên ở xen lẫn nhau sát biên giới hiện quản. Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh An Giang cũng đã dự kiến các công việc trong quá trình phân giới cắm mốc để chủ động trong công tác này.

Kiểm tra cột mốc tại khu vực cửa khẩu Sông Tiền
huyện Vĩnh Xương, tỉnh An Giang (Ảnh: K.V)


Nhìn chung công tác xây dựng cột mốc biên giới và tuyên truyền phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam – Campuchia được các cấp, các ngành của tỉnh An Giang quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Việc đầu tư xây dựng được tiến hành khẩn trương và đạt tiến độ đề ra. Công tác tuyên truyền phong phú và đa dạng thông qua nhiều hình thức, đối tượng như mở hàng chục lớp tập huấn cho khoảng 10 nghìn người tham gia, trong đó đối tượng là báo cáo viên cấp tỉnh đến cơ sở; cán bộ chủ chốt cấp xã; Bộ đội Biên phòng; giáo viên; đoàn viên thanh niên; chức sắc các tôn giáo.v.v…Các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh như Đài Phát thanh- Truyền hình An Giang, báo An Giang, Cổng thông tin điện tử An Giang, hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã trong tỉnh là những kênh thông tin góp phần tích cực, hiệu quả về công tác phân giới cắm mốc biên giới trong thời gian qua. Từ những nỗ lực trên, tính đến đầu tháng 10/2010, An Giang đã xác định được 16 vị trí mốc, hiện đã hoàn thành và bàn giao được 9 cột mốc cho lực lượng chức năng hai quốc gia bảo vệ.

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã chia sẻ những khó khăn trong công tác phân giới cắm mốc mà tỉnh An Giang đang gặp phải, đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan và địa phương tiếp tục chuẩn bị nhân lực, vật lực và trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác này trong thời gian tới. Chủ động xây dựng kế hoạch, duy trì và phát huy hơn nữa công tác tuyên truyền phân giới cắm mốc biên giới nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ dấu mốc và các công trình cột mốc biên giới. Cùng với đó là đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam – Campuchia được lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh./.


KV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất