Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 4/11/2010 14:16'(GMT+7)

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội: Cần tiến hành thường xuyên, kiên trì và tích cực

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí Phùng Hữu Phú, UVTƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Hoàng Tuấn Anh UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã lần lượt nghe 9 tham luận của các đại biểu đại diện cho Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ban Dân vận TƯ, UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác triển khai thực hiện Kết luận 51-KL/TƯ của Bộ Chính trị (Khoá X).

Toàn cảnh hội nghị


Ban cán sự đảng bộ các ban, ngành, đảng đoàn các đoàn thể ở Trung ương, tỉnh uỷ, thành uỷ các địa phương đã tổ chức các hội nghị nghiên cứu, quán triệt Kết luận này tới các cán bộ, đảng viên và ban hành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện, hướng dẫn việc triển khai sát với hình hình của từng cơ quan, đơn vị và địa phương. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được chú ý. Công tác vận động hội viên ở cơ sở bằng nhiều hình thức sinh động đã kịp thời giới thiệu gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Nhiều địa phương đã lồng ghép nội dung của Kết luận vào nội dung cuộc vận động “Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, đưa việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội thành một trong những tiêu chuẩn để xét, công nhân danh hiệu gia đình văn hoá, làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hoá, cơ quan, trường học có nếp sống văn hoá. Qua một năm thực hiện Kết luận này, đã có những chuyển biến tích cực việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội.

Đồng chí Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, cũng trong năm qua, vẫn còn tồn tại những hiện tượng phô trương, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, gây tốn kém, lãng phí, phản cảm trong dư luận nhân dân. Tệ mê tín dị đoan còn tồn tại khá nhiều nơi, một số kẻ xấu lợi dụng trục lợi, lừa đảo, xuyên tạc chủ trương chính sách của Đảng, làm mất trật tự xã hội, gây chia sẻ khối đại đoàn kết dân tộc. Các tham luận cũng đã tập trung làm rõ những nguyên nhân yếu kém trong việc thực hiện Kết luận này và đề xuất một số kiến nghị, giải pháp để thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội ngày một hiệu quả hơn.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận tại hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội là một vấn đề khó và là nhiệm vụ của toàn xã hội. Đây là một cuộc vận động lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên, tích cực, kiên trì, là trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn thể nhân dân. Đồng chí cũng đề nghị nên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Kết luận này ở một số tỉnh, thành phố và thực hiện điều tra xã hội học trên diện rộng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Hữu Phú đã hoan nghênh các đại biểu tham luận tại hội nghị đã có những ý kiến ngắn gọn, có chất lượng. Sau hơn 1 năm thực hiện triển khai kết luận số 51 – KT/TW của Bộ Chính trị (Khoá X) về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 27 – CT/TW về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội” đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực khó, có liên quan tới phong tục, tập quán, tâm lý, thói quen của nhân dân, để tạo nên một sự chuyển biến không hề đơn giản.

Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tiếp tục tạo nên sức mạnh và sự đoàn kết trong Đảng, nâng cao trách nhiệm gương mẫu của người đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo. Gắn kết việc triển khai thực hiện Kết luận này với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước, hoàn thiện các hành lang pháp lý để có những cơ chế, chính sách, chế tài đầu tư hạ tầng cơ sở (như hội trường, nhà tang lễ, nơi địa táng, hoá táng…) tạo điều kiện để nhân dân thực hiện nếp sống văn minh. Cần tạo dư luận xã hội rộng rãi, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, lên án những hành động lợi dụng, tha hoá, biến tướng trong việc cưới, tang, lễ hội.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất