Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 28/10/2010 11:5'(GMT+7)

Công tác bồi dưỡng cán bộ tuyên giáo năm 2010

Phát huy kết quả của việc tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ngành tuyên giáo năm 2009, năm 2010 Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu công tác tuyên giáo lĩnh vực "Báo chí, xuất bản", "Nghiên cứu dư luận xã hội"; "Các vấn đề xã hội" cho 820 học viên là lãnh đạo Ban, trưởng, phó phòng, cán bộ chuyên môn của Ban Tuyên giáo 63 tỉnh uỷ, thành uỷ; cán bộ Ban Tuyên giáo các Đảng uỷ Khối trực thuộc Trung ương và Trung ương các đoàn thể chính trị xã hội; lãnh đạo Báo Đảng địa phương, lãnh đạo Đài, phát thanh và truyền hình, lãnh đạo Nhà xuất bản, công ty phát hành sách của Trung ương và địa phương các lớp bồi dưỡng được tổ chức tại các tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa.

Năm 2010 là năm các địa phương đang tập trung cho việc chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nhưng các cấp ủy vẫn bố trí, sắp xếp công việc để các học viên tham gia đầy đủ các lớp học.

Sau khoá học đã có 203 học viên được cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ lĩnh vực "Các vấn đề xã hội"; 281 học viên được cấp chứng chỉ nghiệp vụ lĩnh vực "Nghiên cứu dư luận xã hội"; 336 học viên được cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ lĩnh vực "Báo chí, xuất bản".

Xác định được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuyên giáo trong tình hình hiện nay, Ban Tuyên giáo Trung ương đã công phu chuẩn bị mọi điều kiện phục vụ việc mở lớp, lựa chọn các chuyên gia có trình độ cao về lĩnh vực báo chí, xuất bản, nghiên cứu dư luận xã hội và các vấn đề xã hội để biên soạn tài liệu, chuẩn bị bài giảng. Nhờ vậy, tài liệu nhìn chung đã đảm bảo tính khoa học, có chất lượng cao, mang tính lý luận cơ bản, lâu dài; có ý nghĩa thực tiễn cấp thiết và tương đối cập nhật.

Qua kết quả thăm dò mà Ban tổ chức lớp học thu được từ phía học viên đã cho thấy đa số ý kiến đánh giá cao chất lượng tài liệu học tập, nội dung chuẩn bị công phu, kết cấu hợp lý, dung lượng thông tin vừa đủ, bổ ích. Những thông tin cô đọng, khoa học của báo cáo viên giúp cho học viên nâng cao nhận thức, có thể vận dụng được tri thức đó vào việc nghiên cứu, tham mưu và lãnh đạo, quản lý.

Các giảng viên sử dụng phương pháp giảng dạy mới giúp lớp học luôn giữ được không khí học tập sôi nổi. Nội dung của từng chuyên đề được các học viên tham gia nhiều ý kiến, đặc biệt là khi giải quyết các tình huống. Việc giới thiệu một số kinh nghiệm của những địa phương đã làm tốt công tác nghiên cứu dư luận xã hội, nắm bắt dư luận xã hội và tổ chức trao đổi giữa các tỉnh với nhau được các học viên đánh giá là thiết thực, bổ ích.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nội dung tài liệu học tập còn mang nặng tính lý thuyết. Nên cập nhật thêm những thông tin cụ thể hơn và mang tính thời sự về các vấn đề xã hội, phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu dư luận xã hội hiện nay ở địa phương. Tập tài liệu nên đóng thành sách để học viên tiện nghiên cứu. Nên tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị về các vấn đề báo chí, xuất bản ở từng vùng, miền để học viên có điều kiện nghiên cứu các vấn đề sâu hơn. Nhiều đoàn đại biểu cũng kiến nghị: trong chương trình nghiên cứu thực tế của địa phương nên dành thời gian đi nghiên cứu tại các nhà xuất bản hoặc cơ quan báo, công ty phát hành sách, tạp chí tại địa phương nơi mở lớp để các đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Công tác tổ chức lớp học được học viên đánh giá là chuẩn bị chu đáo, khoa học, hợp lý về nội dung và nơi ăn, nghỉ thuận tiện cho sinh hoạt và học tập.

Cuối mỗi lớp học các đoàn đại biểu, các học viên đều mong muốn Ban Tuyên giáo Trung ương thường xuyên tổ chức những lớp bồi dưỡng chuyên đề chuyên sâu các lĩnh vực tuyên giáo ít nhất mỗi năm một lần và tổ chức luân phiên ở các vùng miền khác nhau để cán bộ tuyên giáo có điều kiện nâng cao trình độ, đồng thời giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp cho công tác tham mưu ngày càng có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Một số ý kiến cho rằng đối tượng tham gia lớp học cần mở rộng hơn cho cán bộ Ban Tuyên giáo các huyện, thị...

Có thể thấy việc tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu công tác tuyên giáo các lĩnh vực "Báo chí, xuất bản", "Nghiên cứu dư luận xã hội"; "Các vấn đề xã hội" năm 2010 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong suy nghĩ của mỗi học viên, mục tiêu và nhiệm vụ của lớp học mà lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đề ra về cơ bản đã đạt được, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ công tác tham mưu.

Ngọc Thúy
Trưởng phòng, Vụ Tổ chức cán bộ, Ban TGTƯ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất