Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 21/11/2014 14:32'(GMT+7)

Đẩy mạnh mua và đọc báo Đảng ở Vĩnh Long

Thứ nhất, nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị là để góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, ngày 28 tháng 03 năm 1997, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành Chỉ thị số: 08-CT/TU “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” trên địa bàn tỉnh. Song song đó, để tuyên truyền sâu rộng, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng báo chí của đảng, Tỉnh ủy đã tổ chức triển khai quán triệt tinh thần hai chỉ thị trên đến lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố. Sau đó các huyện, thị xã, thành phố và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy  đã tổ chức triển khai đến cán bộ chủ chốt các cấp và bí thư các chi đảng bộ xã, phường, thị trấn. 

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở như vậy nên đa số các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên đều nhận thức việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng có tầm quan trọng rất lớn, coi đó là phương tiện thông tin thời sự, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, phản ánh đúng đắn những tâm tư, ý chí nguyện vọng cũng như những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm những mô hình, gương người tốt, việc tốt của cá nhân, tập thể, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời kỳ đổi mới hiện nay. 

Xuất phát từ nhận thức sâu sắc đó, cấp ủy và ủy ban nhân dân các cấp đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ngành chức năng phối hợp tổ chức thực hiện, chỉ đạo kho bạc trích kinh phí mua báo và tạp chí của Đảng cho các xã, phường, thị trấn đủ số lượng theo yêu cầu. Bưu điện có nhiệm vụ chuyển giao nhanh báo và tạp chí của Đảng đến tay bạn đọc. Song song đó, tất cả các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh đều đưa nội dung đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng thành một tiêu chuẩn để xét chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh hàng năm. Cho nên, việc mua và đọc báo của Đảng thật sự đã đi vào nền nếp, hiệu quả sử dụng ngày càng được nâng lên. Qua các lần khảo sát cho thấy cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị đã quan tâm mua báo và tạp chí của Đảng. Đồng thời chú ý theo dõi báo, tạp chí của Đảng; xem báo, tạp chí của Đảng là một nhu cầu tinh thần không thể thiếu được, nhằm khai thác, nắm bắt thông tin kịp thời, nâng cao nhận thức cho các cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, vấn đề đặt ra là nguồn tiền nào để dành mua báo, tạp chí đạt yêu cầu và làm sao quyết toán đúng quy định pháp luật. Để tháo gỡ vấn đề này, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học trích 2% kinh phí hoạt động cộng với nguồn đảng phí để mua báo, tạp chí của Đảng. Trên cơ sở đó, từ năm 2003, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính - Vật giá ban hành văn bản số 157-HD/STCVG hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các chi đảng bộ cơ sở thực hiện. Cho nên, hầu hết các chi, đảng bộ quan tâm dành đủ kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng. Nhiều nơi còn ký hợp đồng mua báo trọn gói với bưu điện, quyết toán chung qua kho bạc nhà nước, tránh tình trạng dùng kinh phí mua báo vào mục đích khác.Nhờ đó, việc mua báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị tăng lên đáng kể.

Theo thống kê, tổng số lượng phát hành trên địa bàn 3 loại báo Đảng gồm Báo Nhân dân, Báo Vĩnh Long và Tạp chí Cộng sản năm 2013 tăng gấp 6 lần so với năm 1996. Mỗi xã, phường, thị trấn mua từ 3 đến 8 tờ báo Nhân dân/ kỳ phát hành; Tạp chí Cộng sản mua tối thiểu 3 tờ/kỳ phát hành; báo Vĩnh Long mua ít nhất là 20 tờ, nhiều nơi mua đến chi bộ, tổ đảng ấp, khóm. Tương tự, các chi bộ cơ sở ngành tỉnh, huyện đều có mua ít nhất 01 tờ báo Nhân dân, 01 tờ báo Vĩnh Long và 01 cuốn Tạp chí Cộng sản/kỳ phát hành. Ngoài ra, Đảng ủy Quân sự, Công An, còn mua báo, tạp chí của Đảng cung cấp cho cán bộ chỉ huy, Ban giám đốc, thư viện, phòng đọc sách và các đơn vị trực thuộc, ban chỉ huy, công an các xã, phường, thị trấn.

Thứ ba, việc phát hành báo nhanh chóng, kịp thời đến tay bạn đọc. Trước đây, từ khoảng thời gian 1996-2000, việc phát hành báo chí đến cơ sở còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện giao thông nông thôn chưa tốt; độc giả nhiều địa phương phải “đọc báo nguội” vào ngày hôm sau. Đó cũng là một trong những lý do khiến cán bộ, đảng viên và nhân dân ngại mua báo mà chọn kênh thông tin từ phát thanh, truyền hình. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2000 đến nay, việc phát hành báo chí dần dần được khắc phục. Bưu điện đã hình thành mạng lưới đường thư cấp 2; cấp 3 rộng khắp trong toàn tỉnh. Mỗi ngày đều có chuyến thư, báo đến các trung tâm bưu điện huyện và phân phối đến bưu cục, trung tâm xã, phường, thị trấn rất sớm.
 
Đến nay, báo chí phát hành từ tỉnh đến các ban, ngành huyện, trung tâm phường, thị trấn vào đầu buổi sáng; đến các chi, đảng bộ xã, ấp, khóm vào cuối buổi sáng trong ngày. Ngoài ra, tất cả các bưu điện huyện, bưu điện văn hóa xã đều có bộ phận chuyên trách phát hành bưu chính để quản lý dịch vụ, đưa báo, tạp chí đến tận tay độc giả theo địa chỉ; đồng thời thường xuyên tuyên truyền, vận động các cơ quan, cá nhân trên địa bàn mua và đọc báo Đảng. Hệ thống bưu điện còn tạo điều kiện thuận lợi để cho khách hàng đăng ký mua báo tại các trạm, bưu cục gần nhất với hình thức đặt báo trực tiếp, qua điện thoại, thanh toán một lần hoặc nhiều lần trong qúi…Với cách làm đó, việc phát hành báo chí nói chung và báo đảng nói riêng từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo được nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Qua nhiều lần kiểm tra, khảo sát cho thấy các sản phẩm báo, tạp chí của Đảng đã  được các chi, đảng bộ, chính quyền, cơ qua, đơn vị, trường học trong tỉnh phân phối và bảo quản cẩn thận, được mọi người đón đọc, sử dụng đúng mục đích. Nhiều chi bộ, đảng bộ đã sử dụng, khai thác các nội dung trên các báo và tạp chí của Đảng làm tư liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ; tích cực điểm tin, bài trên báo, tạp chí của Đảng để lồng ghép thông tin thời sự. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã phân công người điểm báo, chọn lọc những thông tin cần thiết thông báo đến cán bộ, đảng viên, phục vụ sinh hoạt lệ chi bộ; điểm báo phục vụ giao ban hàng tuần, tháng; tổ chức cho cán bộ, nhân viên đọc báo 15 - 30 phút vào mỗi buổi sáng…

Thứ tư, thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã giúp nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên; kịp thời nắm bắt có chiều sâu tình hình chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, một số thông tin thời sự nổi bật đáng quan tâm. ... diễn ra trên thế giới, trong nước và tại địa bàn tỉnh; đồng thời giúp cho người đọc nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách, của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Qua đó củng cố quan điểm lập trường chính trị vững vàng cho cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương mình. Bên cạnh đó, việc đọc báo, tạp chí của Đảng đã cung cấp nhiều thông tin cho công tác chuyên môn về công tác xây dựng Đảng, những mô hình, điển hình của cá nhân, tập thể, những hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những sáng kiến, kinh nghiệm hay... giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như cán bộ, đảng viên và hội viên các đoàn thể tham khảo, rút ra bài học kinh nghiệm, vận dụng vào điều kiện thực tế ở địa phương mình, cơ quan mình, thực hiện đạt hiệu quả hơn. 

Thứ năm, một số cán bộ, đảng viên đã tích cực tham gia viết tin, bài, phản ánh tâm tư nguyện vọng trong cuộc sống, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của tỉnh, của đất nước,… đồng thời đóng góp nhiều ý kiến để nội dung các sản phẩm báo chí của Đảng, nhất là báo Vĩnh Long ngày càng phong phú, chất lượng hơn. Chính nhờ sự tương tác tích cực đó mà báo, tạp chí của Đảng ngày càng có nhiều cải tiến, nâng cao chất lượng, thông tin kịp thời tình hình thời sự, các chủ trương lãnh chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Trong đó, Báo Vĩnh Long không ngừng cải tiến về chất lượng nội dung và số kỳ phát hành (báo in 5 kỳ/tuần) cùng với việc đưa vào hoạt động Trang web Báo Vĩnh Long online đáp ứng được nhu cầu thông tin phong phú, nhanh nhạy, thiết thực. Bên cạnh đó, các loại báo đảng ngày càng nâng cao chất lượng, gần gủi cơ sở, quan tâm nhiều đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giúp cho cán bộ đảng viên và nhiều người dân hiểu biết thêm kinh nghiệm làm kinh tế, sản xuất, phục vụ đời sống; phản ánh được các hoạt động về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh trật tự các địa phương, cả nước cũng như quốc tế; gắn kết được nhu cầu người đọc, thu hút được nhiều người quan tâm. 

Riêng đối với Báo Vĩnh Long, từ khi thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, số lượng phát hành đã tăng lên rõ rệt. Trước năm 1996, mỗi tuần Báo Vĩnh Long chỉ xuất bản 3 kỳ; mỗi kỳ chỉ phát hành được từ 2.500 – 3000 tờ; ngân sách địa phương bao cấp trên 80% cho việc trả lương, in báo và chi nhuận bút. Từ khi có Chỉ thị 11 – CT/TW, Báo Vĩnh Long đã tăng lên 4 kỳ và hiện nay là 5 kỳ với số lượng phát hành trên 4000 tờ/kỳ. Nhờ các nguồn thu từ bán báo và quảng cáo, Báo Vĩnh Long thực hiện khá tốt việc chi nhuận bút theo Nghị định 61-NĐ/CP và nay là Nghị định 18-NĐ/CP của Chính phủ; vừa thực hiện được nhiệm vụ chính trị, cải thiện được thu nhập của cán bộ, phóng viên vừa giảm chi ngân sách nhà nước gần 40%. Đó là hiệu quả rất lớn và hết sức phấn khởi của một tờ báo Đảng địa phương.

Tuy nhiên, qua khảo sát kết quả hai năm thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), việc mua và đọc báo, tạp chí ở  tỉnh Vĩnh Long vẫn còn một số mặt hạn chế, khó khăn cần được tập trung giải quyết, đó là:

Một là, qua thời gian thực hiện lâu dài, một số cấp ủy đảng bắt đầu có dấu hiệu lơ là, không quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên thấp và chưa huy động có hiệu quả các nguồn kinh phí khác; trong khi giá báo tăng, nên khó khăn trong việc mua báo, tạp chí của Đảng.

Trong khi đó, cũng có nhiều chi bộ không dùng hết 2% kinh phí hoạt động để mua báo Đảng; hoặc dùng hết 2% kinh phí mua báo, nhưng có thêm một số loại báo, tạp chí khác, trong khi việc đặt mua 3 loại báo, tạp chí của Đảng theo quy định vẫn chưa đảm bảo về số lượng. Bên cạnh đó, hiện nay, các loại báo, tạp chí của Đảng cũng đã tăng giá, làm vượt dự toán kinh phí đặt mua của các đơn vị, địa phương. Mặt khác, thực hiện tinh thần tiết kiệm chung trong chi tiêu, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã cắt giảm các loại báo, tạp chí kể cả báo, tạp chí của Đảng. Có một số cơ sở có mua báo, tạp chí của Đảng đủ chủng loại, nhưng chưa đủ về số lượng theo yêu cầu. Đáng lưu ý là có hiện tượng một số chi, đảng bộ đặt mua số lượng quý IV luôn tăng và thường đầy đủ hơn so với các quý còn lại nhằm đối phó với việc kiểm tra đánh giá chất lượng chi, đảng bộ cuối năm.

Hai là, trước sự phát triển nhanh chóng của các loại hình báo chí, truyền thông; công chúng có nhiều lựa chọn để tiếp cận thông tin, làm chi phối sự quan tâm đối với báo in của Đảng. Trong khi đó, nội dung báo, tạp chí của Đảng thường mang tính lý luận chính trị cao, cách thể hiện chưa hấp dẫn, ít bài viết mang tính thực tiễn nên chưa thu hút nhiều độc giả quan tâm.

Ba là, công tác phát hành báo hiện nay đã được cải tiến và có chuyển biến rõ rệt nhưng vẫn chưa đến được kịp thời các đối tượng bạn đọc vùng sâu, vùng xa. Có nhiều xã nông thôn chỉ nhận được báo, tạp chí sau 10 giờ sáng, khá trể so với các loại báo khác do tư nhân phát hành. Mặt khác, mạng lưới đại lý bán báo ở các huyện không phát triển trong những năm gần đây. Các loại báo, tạp chí của Đảng chỉ phát hành qua đường bưu điện nên hạn chế người mua. Điều đáng quan tâm là báo, tạp chí của Đảng chủ yếu đến với cán bộ, đảng viên, còn người dân mua, đọc rất hạn chế.

Để khắc phục những hạn chế trên, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác này, tiếp tục có giải pháp đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả cao hơn nữa. Tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại các chi, đảng cộ cơ sở. Kịp thời nắm bắt và đề xuất tham mưu tháo gỡ những khó khăn khi có dấu hiệu giảm số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Duy trì số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng tại các chi, đảng bộ phù hợp nhu cầu thực tế. Giữ vững thành tích các chi, đảng bộ từng được tuyên dương thực hiện tốt việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Khen thưởng động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân làm tốt, những kinh nghiệm, cách làm hay trong mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; phê bình nhắc nhở những đơn vị, cá nhân làm chưa tốt.Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Qua đó, vận động để cán bộ và nhân dân mua và đọc báo Đảng ngày càng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Giữ gìn và phát huy hiệu quả văn hóa đọc, chú ý quảng bá mảng sách báo, tạp chí của Đảng.

Song song đó, bưu điện tỉnh củng cố và cải tiến hoạt động của hệ thống bưu điện văn hóa xã, phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc ở cơ sở. Cải tiến hơn nữa công tác phát hành, tăng chuyến, đường thư nhằm đưa báo, tạp chí của Ðảng đến với công chúng sớm hơn nữa. Có cơ chế chính sách để đưa báo, tạp chí của Đảng về các thư viện, tủ sách ở các khu dân cư trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả, đúng định hướng công tác xã hội hóa, tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ cho việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Từng bước tổ chức các hoạt động xã hội, góp phần nâng cao vị thế báo, tạp chí của Đảng trong xã hội và độc giả. Điều quan trọng trên hết là trước thị trường báo chí cạnh tranh cao như hiện nay; báo, tạp chí của Đảng cần nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng hơn nữa, để vừa đảm bảo tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt các chức năng báo chí vừa phải hấp dẫn về nội dung và hình thức, sát với đời sống thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự ngày càng cao của độc giả. 

Việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 26/12/1996 của Bộ Chính trị về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở tỉnh Vĩnh Long trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng ở địa phương. Phát huy thành quả đó, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục khắc phục những hạn chế, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đưa báo, tạp chí của Đảng đến với công chúng, gần gũi công chúng; làm cho báo, tạp chí của Đảng thật sự là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân../.

Nguyễn Văn Săn - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất