Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 2/11/2014 11:35'(GMT+7)

Gìn giữ, phát huy hữu ích giá trị của Vịnh Hạ Long

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

Tối 1/11, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Quynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh.

Vịnh Hạ Long đã được đưa vào danh mục Di sản thế giới cách đây 20 năm, đánh dấu mốc quan trọng trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị của Vịnh. Tỉnh Quảng Ninh tự hào được thiên nhiên ưu đãi có Vịnh Hạ Long, một di tích Quốc gia đặc biệt - Một Di sản - Một Kỳ quan, hai lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới bởi những giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu. Những giá trị đặc biệt về cảnh sắc, non nước, cùng với con người Hạ Long hiền hòa, thân thiện đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho những sáng tạo, để vịnh Hạ Long đi vào thơ ca, nhạc họa được lan tỏa khắp muôn nơi đến với bạn bè trên toàn thế giới.

Theo đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Quảng Ninh tự hào có Di sản Vịnh Hạ Long, đồng thời đã thể hiện trách nhiệm cao đối với di sản khi được vinh dự thay mặt cho quốc gia trực tiếp quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Trách nhiệm to lớn đó là bảo vệ nguyên vẹn những giá trị tự nhiên của Vịnh Hạ Long, để Vịnh Hạ Long trường tồn mãi mãi. Quảng Ninh đã và đang có những giải pháp hiệu quả để bảo tồn và phát huy giá trị di sản, hình thành nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút 28,8 triệu lượt du khách, trong đó có 14 triệu lượt khách quốc tế kể từ năm 1996 đến nay.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc mừng tới các vị lãnh đạo cùng toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhân dịp kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và khẳng định các giá trị độc đáo của Hạ Long, nơi mà mỗi hòn đảo có một vẻ đẹp riêng, bất ngờ riêng.

Đồng chí cũng biểu dương Đảng bộ, chính quyền Quảng Ninh đã có nhiều sáng tạo, kế hoạch để giữ gìn, phát huy Vịnh Hạ Long để nơi đây trở thành điểm hẹn du lịch của Quảng Ninh. Hiện Quảng Ninh thu hút 3,6 triệu lượt du khách nước ngoài/năm, trung bình mỗi người dân sẽ đón 3 khách nước ngoài. Đây là con số rất cao so với nhiều quốc gia phát triển về du lịch trong khu vực và thế giới, là kết quả đáng tự hào của Quảng Ninh, của du lịch Việt Nam.

Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn, Quảng Ninh sẽ nỗ lực hơn nữa, phát huy các giá trị di sản tự nhiên và văn hoá để lượng khách đến nhiều hơn, ở lâu hơn và đem lại nguồn thu nhập lớn hơn cho tỉnh. Quảng Ninh 20 năm qua đã gìn giữ, phát huy hữu ích giá trị của Vịnh Hạ Long, sẽ tiếp tục giữ gìn di sản để con cháu mai sau tự hào về thế hệ cha anh hôm nay.

Cũng tại lễ kỷ niệm, bà Katherine Muller – Murin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định, vẻ đẹp Vịnh Hạ Long quyến rũ mọi du khách, đem lại những trải nghiệm khó quên. Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long hôm nay cũng là biểu trưng cho những nỗ lực thành công trong công tác bảo tồn và quảng bá di sản, đồng thời cũng là một ví dụ hoàn hảo của hệ sinh thái độc đáo được gìn giữ của Việt Nam.

Ngay sau lễ kỷ niệm, đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Giữ mãi Hạ Long xanh”.  Đan xen phần giới thiệu những giá trị nổi bật của di sản vịnh Hạ Long, khán giả cả nước đã được thưởng thức những với những ca khúc ngợi ca vẻ đẹp của Hạ Long như: Huyền thoại rồng hóa đá, Huyền thoại Hạ Long, Tấm thảm xanh trên sóng, Hạ Long sớm, Biển và ánh trăng, Hạ Long biển nhớ, Giữ mãi Hạ Long xanh... với sự tham gia của gần 350 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. Chương trình nghệ thuật đã ca ngợi, tôn vinh giá trị nổi bật toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo của Vịnh Hạ Long, giới thiệu những thành quả nổi bật trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Hạ Long trong 20 năm qua, đồng thời tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay gìn giữ, bảo vệ Di sản vịnh Hạ Long cho muôn đời sau.

* Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt cho Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ tỉnh đã phát động chương trình Nụ cười Hạ Long với thông điệp nụ cười đến từ trái tim; kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng chung tay góp sức để lan toả thông điệp và hình ảnh về một Quảng Ninh mến khách, thân thiện và lịch thiệp. Mỗi nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch, du thuyền và mỗi người dân hãy là một đại sứ thương hiệu của du lịch Quảng Ninh. Mỗi người dân Quảng Ninh, hãy chào đón mọi du khách bằng nụ cười và cả trái tim.

* Kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức một chuỗi sự kiện như: Triển lãm ảnh và sản phẩm lưu niệm về Vịnh Hạ Long; Hội thảo bảo tồn, phát huy bền vững giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; Tọa đàm doanh nghiệp đồng hành cùng di sản.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất