Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 25/2/2012 22:5'(GMT+7)

Đẩy mạnh phát triển KH-CN phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân

Điều trị bệnh nhi tại bệnh viện Nhi đồng 2 TP.Hồ Chí Minh.

Điều trị bệnh nhi tại bệnh viện Nhi đồng 2 TP.Hồ Chí Minh.

Ngày 24/2, ngành y tế TP. Hồ Chí Minh đã long trọng kỷ niệm 57 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2). Là một trong những trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước, nhiều năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư nhiều mặt cho ngành Y tế, trong đó đẩy mạnh phát triển khoa học-công nghệ.

Tính trong hai năm 2010 - 2011, ngành Y tế Thành phố đã triển khai 12 đề tài khoa học cấp nhà nước, 40 đề tài cấp bộ, hơn 700 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và 90 đề tài nghiên cứu hợp tác quốc tế. Ở lĩnh vực dự phòng, hai chương trình can thiệp cộng đồng tiêu biểu của ngành y tế được biểu dương là kiểm soát hiệu quả và đẩy lùi dịch bệnh HIV/AIDS, kiểm soát an toàn thực phẩm hiệu quả và hạ thấp số vụ ngộ độc thực phẩm tại các địa bàn.

Trong phát triển công nghệ về Y tế, 5 năm qua ngành y tế TP.Hồ Chí Minh đã có trên 350 kỹ thuật lâm sàng, trên 310 kỹ thuật cận lâm sàng mới, chuyên sâu, hiện đại được các bác sĩ của ngành nghiên cứu, đưa vào thực tiễn có tác dụng cao trong điều trị.

Những thành tựu về khoa học-công nghệ nổi bật của ngành Y tế Thành phố như: ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử trong chẩn đoán bất thường phôi thai tại Bệnh viện Từ Dũ; ứng dụng tế bào gốc trong điều trị các bệnh lý huyết học tại Bệnh viện truyền máu và huyết học; ứng dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết kết hợp lấy cục huyết khối bằng dụng cụ cơ học trong điều trị đột quỵ, can thiệp mạch máu não tại Bệnh viện Nhân dân 115; Bệnh viện Nhi đồng 1 triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục cho bệnh nhân tay chân miệng có suy đa tạng; Bệnh viện Nhi đồng 2 triển khai thành công ghép gan; Trung tâm Pháp y Thành phố ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử trong giám định; kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị bệnh tạo xương bất toàn hay còn gọi là xương thủy tinh tại Viện y dược học dân tộc; trong lĩnh vực dược, công ty sinh học Dược Nanogen đã ứng dụng công nghệ gene sản xuất thành công nguyên liệu và thuốc đặc trị viêm gan siêu vi C...

Đây là những thế mạnh nhiều năm nay của đội ngũ các Bác sỹ, các nhà khoa học tại hệ thống các bệnh viên của TP.Hồ Chí Minh, để không ngừng hoàn thiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

Tin, ảnh: Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất