Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 13/9/2015 9:39'(GMT+7)

Đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới

Ngày 11-9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục – Đào tạo về báo cáo xây dựng chương trình và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để chuẩn bị điều kiện cần thiết để xây dựng chương trình giáo dục phổ thông và biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ đã tiến hành nghiên cứu, cập nhật kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương trình, biên soạn sách giáo khoa và quản lý việc thực hiện chương trình, sử dụng sách giáo khoa. Hiện tại, Tủ sách phục vụ trực tiếp việc xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa đã được hoàn thiện. Trong đó, có tài liệu dịch ra tiếng Việt chương tình và sách giáo khoa của 9 nước trên thế giới, kết quả 30 đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ trực tiếp việc đổi mới này.

Chương trình giáo dục phổ thông mới gồm chương tình giáo dục phổ thông tổng thể và các chương trình môn học, chuyên đề học tập, hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Chương trình tổng thể đã được soạn thảo, trao đổi và chỉnh sửa nhiều lần với sự tham gia trực tiếp của nhiều nhà khoa học, các cán bộ nghiên cứu giảng dạy đại học và phổ thông đến từ nhiều cơ sở, tổ chức trong và ngoài nước.  Dự thảo chương trình tổng thể đã được chính thức đăng tải trên mạng để xin ý kiến rộng rãi của toàn xã hội. Đến thời điểm này, chương trình tổng thể về cơ bản đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và sẽ tiếp tục cử cán bộ đến dự trực tiếp trao đổi và tiếp thu ý kiến tại hội thảo góp ý của một số trường sư phạm và sở giáo dục và đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã và đang tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các biện pháp thực hiện đổi mới giáo dục ở nhà trường phổ thông hiện nay nhằm phục vụ cho việc xây dựng, biên soạn và triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Đây là cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu, thực nghiệm chương trình, sách giáo khoa mới và bồi dưỡng giáo viên cán bộ quản lý giáo dục. Bộ cũng đã tập trung triển khai một số biện pháp đã có thành công bước đầu như: giao quyền tự chủ xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường phổ thông định hướng phát triển năng lực học sinh và gắn nhà trường với kinh tế - xã hội địa phương. Bộ cũng đã giới thiệu những điển hình tốt và nhiều địa phương đã tổ chức mời các đoàn cán bộ, giáo viên đến thăm quan học tập các mô hình mới, cách làm mới.

Để chuẩn bị triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, Bộ đã chỉ đạo bảy trường đại học sư phạm và một số trường cao đẳng sư phạm tham gia đóng góp xây dựng chương trình giáo dục phổ thông. Chủ động tham gia nghiên cứu, đổi mới công tác đào tạo, đào tạo lại giáo viên một cách toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa mới. Tích cực phối hợp với các trường phổ thông chuẩn bị nội dung tập huấn, bồi dưỡng giảng viên theo yêu cầu phát triển năng lực.

Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương xây dựng 3 đề án nhằm đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Đó là Đề án đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và dạy nghề.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn khi triển khai việc xây dựng, biên soạn chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Đó là, cần phải làm rõ và xác định đúng “năng lực” gồm những yếu tố gì, những điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu của việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp đẩy mạnh tiến độ xây dựng, biên soạn và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, đó là:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, đa dạng hóa các phương thức tuyên tuyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm trưng cầu ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.

Chỉnh sửa dự thảo chương trình tổng thể trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình tiến hành thẩm định chương trình tổng thể, hoàn thiện chương trình tổng thể làm cơ sở xây dựng các chương trình môn học.

Xây dựng các chương trình môn học căn cứ dự thảo chương trình tổng thể; trưng cầu ý kiến, thẩm định, thực nghiệm, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo chương trình môn học, ban hành chính thức chương trình tổng thể và các chương trình môn học làm căn cứ biên soạn sách giáo  khoa.

Biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học theo chương trình mới.

Biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới.

Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

Dự kiến, triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới từ năm học 2018-2019 theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất