Thứ Sáu, 27/9/2024
Chính sách
Thứ Sáu, 6/11/2009 14:54'(GMT+7)

Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng mô hình nông thôn mới

Tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn góp phần nâng cao đời sống của nhân dân

Tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn góp phần nâng cao đời sống của nhân dân

Đến nay, các đề án triển khai mô hình NTM cấp xã cơ bản đã được phê duyệt. Các tỉnh, thành phố đang tích cực triển khai, đặc biệt là khâu tuyên truyền lấy ý kiến, phân tích lợi ích từ mô hình mới này. Qua đó đã được nhân dân các địa phương đồng tình ủng hộ. Các bộ, ngành và địa phương cũng đang tích cực vào cuộc, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết theo lộ trình từng năm để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu.

Bên cạnh đó, 11 tỉnh, thành phố đã chủ động đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên trong ban chỉ đạo; huy động nguồn lực triển khai xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng, giao thông nội đồng, chuyển đổi cơ cấu lao động… nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng lưu ý, trong quá trình xây dựng mô hình NTM, các địa phương cần tính toán, lồng ghép các chương trình, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia khi triển khai về các địa phương cần ưu tiên đưa vào thực hiện ở các xã thí điểm mô hình NTM. Trước mắt tập trung vào xây dựng hạ tầng nông thôn, nhưng về lâu dài, các địa phương cần quan tâm đến nâng cao thu nhập, tạo việc làm, chuyển đổi sản xuất cho nhân dân…

Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng cũng đề nghị các bộ, ngành và địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền để nhân dân hiểu và tham gia xây dựng mô hình NTM; tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ cấp xã để việc xây dựng mô hình NTM đạt được hiệu quả; việc xây dựng mô hình NTM cần được bàn bạc, thông qua nhân dân và để nhân dân là người giám sát, kiểm tra thực hiện…

Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, làm việc với các tỉnh, thành phố về tiến độ triển khai thực hiện mô hình NTM, thường trực Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM Trung ương đã chỉ ra những công việc để các địa phương tiếp tục thực hiện đến cuối năm 2009. Theo đó, các địa phương cần gấp rút hoàn thành quy hoạch xây dựng các xã điểm. Về huy động các nguồn lực để xây dựng NTM, các tỉnh, thành phố cần hướng dẫn các xã về cơ chế liên kết, thu hút vốn của các doanh nghiệp để thực hiện các nội dung của đề án. Việc huy động vốn đóng góp của nhân dân cần được cân nhắc, tính toán kỹ, phù hợp với khả năng ở từng địa phương.

HàNộiMới

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất