Thứ Sáu, 27/9/2024
Chính sách
Thứ Sáu, 23/10/2009 21:40'(GMT+7)

Từ ngày 10.12, làm sổ đỏ mới: Một cửa, một dấu

Chỉ cấp cho người có quyền sử dụng

Theo ông Phùng Văn Nghệ - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, điểm mới nhất ở Nghị định 88 là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ phải làm thủ tục một lần tại một cơ quan. Đó là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện.

Mặt khác, giấy chứng nhận mới thể hiện được đầy đủ, rõ ràng cả về quyền sử dụng đất (kể cả nhiều thửa) và quyền sở hữu tài sản (kể cả có nhiều tài sản) mà 4 loại giấy cũ không đáp ứng được. "Nếu trước đây chỉ có 2 loại tài sản được chứng nhận, thì nay có 4 loại tài sản được chứng nhận là nhà ở, công trình xây dựng, cây lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng".

Nghị định 88 đưa ra nguyên tắc chỉ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản, theo đó "tài sản của người khác và tài sản của Nhà nước là không cấp". Giấy chứng nhận cấp theo từng thửa, gồm tất cả các tài sản gắn liền. Riêng đối với đất nông nghiệp không có tài sản thì có thể cấp chung một giấy cho nhiều thửa, tuỳ yêu cầu người dân. Thửa đất có nhiều người sử dụng đất, nhiều chủ cùng sở hữu tài sản thì cấp cho từng người cho dù chỉ là chủ tài sản gắn liền với đất.

Về chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất, chỉ chứng nhận khi chủ sở hữu tài sản đủ điều kiện chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai. Trong 4 loại tài sản được chứng nhận, nghị định này chưa quy định cụ thể đối với cây lâu năm mà giao Bộ TNMT cùng Bộ NNPTNT hướng dẫn sau khi nghị định có hiệu lực thi hành.

Chỉ cấp giấy chứng nhận trong 50 ngày

Nơi nộp hồ sơ và trả kết quả cấp giấy chứng nhận được thực hiện theo nguyên tắc một cửa, theo đó, người dân nộp hồ sơ tại đâu thì nhận kết quả tại đó. Tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài nộp tại văn phòng đăng ký cấp tỉnh. Hộ gia đình, cá nhân tại phường nộp tại văn phòng đăng ký cấp huyện. Hộ gia đình cá nhân tại xã, thị trấn nộp tại văn phòng đăng ký cấp huyện hoặc UBND xã.

Trong 3 ngày kể từ lúc nhận hồ sơ, cơ quan này phải thông báo cho người dân về việc phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Nghị định cũng quy định rõ thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ không quá 50 ngày với trường hợp cấp lần đầu (trước đây là 85 ngày).

Không quá 30 ngày với trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có bổ sung quyền sở hữu tài sản, cấp lại giấy bị mất. Không quá 20 ngày với trường hợp cấp đổi còn lại. Thời gian này không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian trích đo địa chính thửa đất. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể thời gian thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Những quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục cấp giấy cũng quy định rõ trường hợp mua nhà ở, công trình xây dựng của nhà đầu tư từ ngày 10.12 ở nơi có sàn giao dịch phải có giấy tờ chứng minh qua sàn giao dịch. Các loại giấy chứng nhận mẫu cũ đã cấp trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị pháp lý. Người dân chỉ đổi giấy chứng nhận mới khi có nhu cầu hoặc khi chuyển quyền sở hữu và không phải nộp lệ phí cấp đổi. Hồ sơ đã tiếp nhận trong giai đoạn trước ngày nghị định chưa có hiệu lực sẽ không phải làm lại...

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: "Bộ TNMT đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai cấp giấy chứng nhận mới về nhà đất cho người dân ngay khi Nghị định 88/CP có hiệu lực thi hành, ngày 10.12.2009. Trong tuần tới, Bộ TNMT sẽ chuyển mẫu giấy mới về các địa phương để các địa phương có thể triển khai lập hồ sơ và chính thức từ ngày 10.12 cấp giấy chứng nhận.
 
Trong tháng 11.2009, Bộ TNMT sẽ triển khai tập huấn chuyên môn cho cán bộ Sở TNMT 63 tỉnh, thành và tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức hệ thống văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, đảm bảo nguồn lực triển khai tốt Nghị định 88/2009/NĐ-CP./.

(Theo Lao Động điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất