Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 5/3/2010 14:38'(GMT+7)

Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng cơ bản

Đầu tư xây dựng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (ảnh minh họa)

Đầu tư xây dựng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (ảnh minh họa)

Lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn và tổng công ty Nhà nước tham dự hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đầu tư xây dựng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2010, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương dồn sức chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo đánh giá chung của các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các địa phương: Năm 2009 không chỉ là năm nước ta huy động được nguồn vốn đầu tư khá lớn (bằng 42% GDP) trong bối cảnh khó khăn mà còn là năm đạt tiến độ giải ngân cao nhất trong nhiều năm qua với nhiều công trình hạ tầng quan trong hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng giải phóng mặt bằng chậm, thủ tục đầu tư còn mất nhiều thời gian và năng lực của chủ đầu tư, ban quản lý dự án yếu kém là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, tiến độ và chất lượng công  trình.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Trong đầu tư xây dựng cơ bản khó nhất là tìm nguồn vốn, nhưng khuyết điểm là nhiều dự án có tiền rồi mà vẫn không giải ngân được; đầu tư ở một số địa phương vẫn còn dàn trải; tình trạng vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn khá phổ biến; cá biệt có công trình còn thất thoát lãng phí, tiêu cực... Đây là những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước dồn sức chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Trước hết là chỉ đạo rà soát và phải hoàn thành trong Quý 1 việc phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2010 đến tận chủ đầu tư đúng mục đích, mục tiêu, quy hoạch và đảm bảo đủ các điều kiện và thủ tục theo quy định; đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu và công tác tổ chức đấu thầu.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư các công trình, dự án. Thủ tướng nêu rõ: Muốn giải phóng mặt bằng thì phải sớm có phương án tái định cư đất sạch, nhà chung cư cho nhân dân, gắn với thực hiện tốt tuyên truyền vận động nhân dân; thực hiện đúng chính sách của Nhà nước trong đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Thủ tướng đồng ý dành một phần nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất để lại cho ngân sách địa phương nhằm tạo quỹ đất sạch phục vụ công tác đền bù tái định cư; Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn, tổng công ty tăng cường năng lực của các cơ quan tham mưu cũng như năng lực của chủ đầu tư và ban quản lý dự án; tiếp tục tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, thủ tục nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chủ trì giao ban thường xuyên để kịp thời giải quyết các vướng mắc khó khăn nảy sinh; Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất hướng dẫn việc điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án thuộc ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, đồng thời sớm trình Chính phủ danh mục dự án trong quy hoạch, kế hoạch đang làm dở dang mà có thể hoàn thành trong năm 2010, để ứng trước vốn 2011; Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan tính toán kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng nhưng phải đảm bảo an ninh tài chính.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển; tạo điều kiện thuận lợi vay vốn, giải ngân cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; bảo lãnh vay vốn không chỉ cho doanh nghiệp nhà nước mà cho cả các thành phần kinh tế khác nhưng phải có quy định chặt chẽ.

Thủ tướng nhấn mạnh đến tinh thần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ, nâng chất lượng đầu tư xây dựng cơ bản. Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước năm 2010, thống nhất hành động trong cả nước./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất