Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 26/11/2009 13:57'(GMT+7)

Đề án 1816: Sau 1 năm giảm thiểu đáng kể bệnh nhân tuyến dưới chuyển lên tuyến trên

GS. TS Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Phước Long)

GS. TS Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Phước Long)

Những con số đáng khích lệ này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 1 năm Đề án 1816 khu vực phía Bắc diễn ra ngày 25/11 tại Hà Nội. Dự và chỉ đạo Hội nghị có GS. TS Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; TS Nguyễn Quốc Triệu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đánh giá những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đề cập đến một số hạn chế nhất định của chất lượng công tác khám chữa bệnh, và những giải pháp trước mắt đã được triển khai đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả của đề án 1816.

Bộ trưởng cho biết, ngày 26/5/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BYT phê duyệt Đề ánCử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện (BV) tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” với 3 mục tiêu: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế; Giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là các bệnh viện tuyến Trung ương; Chuyển giao công nghệ kỹ thuật và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, sau 1 năm, tổng số lượt cán bộ y tế tuyến trên đi luân phiên tuyến dưới là 1.846 lượt đến 62 tỉnh, thành phố trên cả nước. Mỗi cán bộ đi luân phiên 03 tháng/đợt, chủ yếu đến các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đến nay, có 31 tỉnh, thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch cử cán bộ luân phiên từ bệnh viện tỉnh về giúp cho bệnh viện huyện và từ bệnh viện huyện về khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã, như Hà Giang, Hưng Yên, Hải Phòng, Điện Biên, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế....

Các cán bộ y tế luân phiên đã chuyển giao chuyên môn 26 chuyên ngành, 1.023 kỹ thuật, trong đó 634 kỹ thuật BV tuyến dưới đã tự thực hiện tốt; tổ chức được 418 lớp tập huấn, cho 21.526 cán bộ y tế tuyến dưới; khám trực tiếp cho 210.425 lượt bệnh nhân tuyến dưới; phẫu thuật tại chỗ 4.903 ca giúp giảm thiểu số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên khoảng 30%.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Đề án 1816 là chủ trương lớn của ngành y tế. Việc triển khai thực hiện Đề án sẽ được thực hiện trong một thời gian dài. Trong quá trình triển khai sẽ có không ít khó khăn. Thứ trưởng bày tỏ, những năm tới, Bộ Y tế tiếp tục phát động phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Thực hiện tốt Đề án 1816 và Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế. Vì vậy, các cấp chính quyền và tổ chức đoàn chể chủ động, phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn triển khai thực hiện tốt, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Đề án.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa nhận định Đề án đang gây được ấn tượng tốt, được nhân dân đón nhận, hoan nghênh, đồng tình và ủng hộ chứng tỏ Đề án 1816 là thiết thực và khả thi chứ không phải là điều mơ ước viển vông. Đồng chí khen ngợi, động viên và cảm ơn những người làm công tác y tế trong cả nước đã nỗ lực đạt được các mục tiêu cơ bản đề ra, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. 

Tại Hội nghị, Bộ Y tế đã khen thưởng 67 tập thể và 304 cá nhân là các bệnh viện, trung tâm y tế và cán bộ y tế có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Đề án 1816.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất