Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 26/11/2009 9:43'(GMT+7)

Đào tạo thanh tra chuyên ngành ATVSTP

Thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra thịt heo nhập ngoại tại Siêu thị Metro. Ảnh: TTXVN

Thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra thịt heo nhập ngoại tại Siêu thị Metro. Ảnh: TTXVN


Hiện nay, các địa phương trong cả nước đã thành lập chi cục ATVSTP tuy nhiên hầu hết số cán bộ thanh tra đều mới được tuyển dụng, chưa được đạo tạo về nghiệp vụ thanh tra.

Tại khóa học lần này, trong thời gian 2 tháng, 150 học viên sẽ được hướng dẫn các kỹ năng về thanh tra nói chung và thanh tra chuyên ngành ATVSTP nói riêng để có thể thực hiện thanh tra từng loại hình cơ sở thực phẩm bao gồm: cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, thức ăn đường phố,…

Sự thiếu, và yếu về nhân lực được xem là một trong những lý do hạn chế công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo Bộ Y tế, cả nước có khoảng 250 cán bộ thanh tra y tế, kiêm nhiệm thanh tra lĩnh vực dược, khám chữa bệnh và VSATTP. So với một số nước thì con số này thật nhỏ bé. Ở Nhật Bản có khoảng 13.000 thanh tra viên VSATTP từ trung ương đến địa phương; ở Thái Lan, riêng Thủ đô Băng Cốc có 5.000 thanh tra viên VSATTP; ở Trung Quốc có trên 50.000 thanh tra viên VSATTP. Theo tính toán, lực lượng thanh tra VSATTP cần và đủ cho cả nước ta phải khoảng trên 5.000. Bộ Y tế tcũng hừa nhận: Năng lực kiểm nghiệm tại các trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) còn nhiều bất cập, nhiều cán bộ thanh tra về chất lượng VSATTP không nắm vững quy định về điều kiện VSATTP nên đã bỏ qua hay không phát hiện ra vi phạm.

Khi chưa có được lực lượng cần và đủ nói trên, việc nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ thanh tra hiện có là hết sức cần thiết.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất