Thứ Bảy, 23/11/2024
Diễn đàn
Thứ Sáu, 2/10/2015 10:3'(GMT+7)

Để người Việt tự hào dùng hàng Việt

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tuần nhận diện hàng Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Tự hào hàng Việt” đang diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với hơn 500 gian hàng cùng hàng nghìn mặt hàng Việt, là dịp để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm chất lượng, uy tín của doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, khẳng định với người tiêu dùng về những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa.

Đã hơn 5 năm từ khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai, đến nay, 92% người tiêu dùng khi được hỏi bày tỏ ý kiến quan tâm đến hàng Việt, hơn 63% người dân xác định ưu tiên mua hàng Việt. Vậy là đã qua rồi cái thời người dân đổ xô lên các chợ cửa khẩu mua từng bánh xà phòng đến đôi dép rọ… không rõ nguồn gốc. Cũng lâu rồi, không còn cảnh bon chen, tranh giành để mua được những món đồ xách tay, hay hàng nhập ngoại… Người tiêu dùng Việt đã thay đổi nhận thức, thói quen ưu tiên dùng hàng Việt. Và từ đó cũng cho thấy thực tế đáng mừng là các nhà sản xuất, các doanh nghiệp đã hướng nội hơn, vì người tiêu dùng trong nước hơn với chất lượng hàng hóa được cải thiện, nâng lên không ngừng.

Thế nhưng, chỉ bấy nhiêu thôi dường như là chưa đủ để hàng Việt thực sự “lên ngôi” ngay tại thị trường trong nước. Nhiều người cho rằng, 80% các loại hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt vẫn còn thấp so với sự hiện diện của nhiều mặt hàng tiêu dùng có xuất xứ nước ngoài đang hàng ngày len lỏi trong từng nhà hàng, cửa hàng, cửa hiệu. Mặt khác, cũng cần nhìn nhận khách quan, có những mặt hàng sản xuất trong nước chất lượng vẫn chưa đủ để cạnh tranh, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Không chỉ thế, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay ưu tiên cho việc tìm hướng xuất khẩu mà quên mất thị trường nội địa tiềm năng với hơn 90 triệu người tiêu dùng. Sai lầm đó khiến nhiều doanh nghiệp đã thua cuộc ngay trên chính sân nhà!

Chỉ đòi hỏi người tiêu dùng thể hiện lòng yêu nước qua tự giác dùng hàng Việt thôi chưa đủ. Để người Việt từ tự giác đến tự hào khi lựa chọn hàng Việt thì ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp sản xuất cần có sự chuyển mình mạnh mẽ; phải không ngừng cải tiến sản xuất, nâng cao giá trị sử dụng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm; đánh trúng thị hiếu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; có sự liên kết chặt chẽ để cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm… Bên cạnh tập trung nguồn hàng cho các siêu thị thì việc phân phối sản phẩm cần chú trọng đến mạng lưới truyền thống mà hiệu quả như từ các chợ đầu mối đến cửa hàng nhỏ lẻ. Khi mà doanh nghiệp Việt vì người tiêu dùng Việt thì chắc hẳn người tiêu dùng sẽ không quay lưng lại với hàng hóa được sản xuất trong nước.

Cùng với ý thức của mỗi người tiêu dùng, trách nhiệm của các doanh nghiệp, thì Nhà nước, các bộ ngành và cơ quan chức năng cũng cần có những chính sách cụ thể để kích cầu tiêu dùng hàng nội địa; không ngừng tạo điều kiện về hành lang pháp lý để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước sản xuất, nâng cao chất lượng các mặt hàng tiêu dùng; cương quyết ngăn chặn hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ qua các con đường khác nhau xâm nhập vào thị trường Việt…

Khi Nhà nước, nhà sản xuất, người tiêu dùng đồng hành vì hàng Việt thì khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ trở thành niềm tự hào của mỗi công dân với những sản phẩm hàng tiêu dùng mang thương hiệu Việt./.

Trần Duy Văn (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất