Đề thi môn Lịch sử, gồm 40 câu, được các thầy giáo, cô giáo nhận định là
đề cập toàn diện đến nhiều lĩnh vực của môn học, có tính phân loại rõ
rệt, đảm bảo đánh giá chính xác năng lực của người học.
Đề cập kiến thức toàn diện
Nhận xét về đề thi minh họa môn Lịch sử, cô giáo Đặng Thị Ngọc Tú, Tổ
trưởng chuyên môn Trường Trung học phổ thông Kim Liên (Hà Nội) cho rằng
đề thi đề cập khá toàn diện đến các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh
tế, khoa học-kỹ thuật, đối ngoại và quan hệ quốc tế.
Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
20 câu hỏi đầu nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản, trong đó có 12 câu ở mức
"nhận biết" (câu dễ) và 8 câu ở mức "thông hiểu" (tương đối dễ), chiếm
khoảng 50% tổng số câu trong đề thi. Với học lực trung bình và trung
bình khá, các thí sinh đều dễ dàng hoàn thành phần này và đạt điểm tối
đa là 5/10, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp Trung học phổ thông. Với
những thí sinh khá, giỏi có thể hoàn thành phần này trong thời gian
không quá 25 phút.
20 câu còn lại là những câu hỏi có tính phân loại, đòi hỏi khả năng “vận
dụng” (tương đối khó) và “vận dụng cao” (khó), phục vụ cho việc xét
tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng. Như vậy, một học sinh khá
có thể đạt được điểm tối đa là 7/10. Ba điểm còn lại sẽ dành cho học
sinh giỏi.
Đề thi có tính phân loại rõ rệt, đảm bảo đánh giá chính xác năng lực của
người học. Trong đề thi không có câu nào nhằm vào những chi tiết vụn
vặt. Điều đó có nghĩa là, học sinh không phải học vẹt, nhớ nguyên văn
từng chữ, từng chi tiết như sách giáo khoa, nhưng vẫn đạt kết quả tốt.
Đề thi không thách đố học sinh, mà vì sự tiến bộ của học sinh, khuyến
khích học sinh vươn lên học tốt, phát huy năng lực tự học, tự phấn đấu,
đảm bảo đánh giá khách quan, công bằng, phân loại được trình độ của thí
sinh.
Những câu ở mức “vận dụng” và “vận dụng cao” nhằm đánh giá năng lực tư
duy (nhất là tư duy ngôn ngữ, tư duy so sánh, tư duy lôgic, tư duy hệ
thống, tư duy phân tích tổng hợp...). Để làm tốt những câu này, thí sinh
cần dành thời gian tự giải trình trong tư duy để có thể loại bỏ những
phương án không phù hợp và lựa chọn phương án đúng. Thí sinh hoàn toàn
yên tâm rằng môn lịch sử không phải là môn học “chỉ cần thuộc lòng” như
một số người nhầm tưởng.
Không lo học tủ, học lệch
Theo cô Trần Thu Nga, giáo viên Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo
(Nam Định), 40 câu hỏi trong đề thi tham khảo môn Lịch sử đều nằm trong
chương trình lớp 11 và 12, không có câu nào nằm trong phần giảm tải.
Điều đó tránh cho người học tâm lý phải lo học tủ, học lệch, tránh được
tình trạng lo lắng rằng người khác thì “trúng tủ” còn mình thì không.
Nhìn vào đề thi tham khảo, ta thấy sự phân bố kiến thức trong đề thi vẫn
theo tỉ lệ Lịch sử thế giới 30% và Lịch sử Việt Nam 70%. Các câu hỏi
không chỉ đơn thuần hỏi về lịch sử chiến tranh mà còn hỏi toàn diện trên
tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội.
Nội dung Lịch sử thế giới được trải đều trên các chủ đề (12 câu/12
chuyên đề). Phần Lịch sử Việt Nam tập trung vào các giai đoạn lớn của
lịch sử dân tộc từ giữa thế kỉ XIX đến năm 2000, trong đó, phần lớn câu
hỏi thuộc vào thời kỳ 1919-1975.
Các câu hỏi ở phần Lịch sử Việt Nam dàn đều các cấp độ và gần như bao
phủ các câu hỏi ở cấp độ khó, độ phức tạp và khả năng gây nhiễu cao, đòi
hỏi học sinh không chỉ có kiến thức đơn thuần về một sự kiện mà phải
hiểu sự kiện, có khả năng tổng hợp, phân tích, so sánh để giải quyết vấn
đề mà đề bài đưa ra.
Câu 38, câu 39, câu 40 hỏi về một vấn đề tổng hợp, có tính phổ quát đòi
hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp và phân tích vấn đề tương đối tốt
mới có thể giải quyết được.
Dù trong đề thi có nhiều câu hỏi chỉ cần thuộc bài nhưng không phải môn
Lịch sử chỉ là một môn học thuộc lòng. Bên cạnh những câu yêu cầu trí
nhớ, sự hiểu biết, có những câu đòi hỏi năng lực tư duy của học sinh.
Mặc dù, thí sinh không viết ra lập luận trong bài làm nhưng để tìm ra
phương án trả lời đúng, vẫn phải thực hiện thao tác tư duy, tức là phải
tự lập luận và giải trình trong não bộ để khẳng định phương án đúng,
loại trừ phương án sai.
Ngay sau khi có đề minh họa, các trường đã tổ chức cho học sinh làm thử
để kiểm tra kiến thức của học sinh. Đồng thời, từ bộ đề này, ngoài kiến
thức lớp 12, các giáo viên bộ môn lấy đó làm cơ sở để ôn tập chương
trình lớp 11 cũng như soạn ra bộ câu hỏi trắc nghiệm tương tự với các
nội dung yêu cầu để ôn tập cho học sinh./.
Theo TTXVN