Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 29/6/2016 22:33'(GMT+7)

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong học tập và làm theo Bác

Quận đoàn Bình Tân tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

Quận đoàn Bình Tân tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

Nằm phía Tây thành phố Hồ Chí Minh, Quận Bình Tân có nhiều khu công nghiệp lớn, có quốc lộ 1 chạy qua theo hướng Bắc - Nam nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nên quận Bình Tân có vị trí quan trọng về kinh tế, xây dựng Đảng và quốc phòng - an ninh. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Có thể khẳng định, trong 5 năm qua việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 03) trên địa bàn Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó đã góp phần vào thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế chính trị trên địa bàn quận.

Nâng cao hiệu quả việc thực hiện Quy định nêu gương của cán bộ đảng viên gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Ban Thường vụ Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị quận đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, Quy định số 47 về những điều đảng viên không được làm, Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Nghị quyết số 16-NQ/QU ngày 18/7/2013 của Ban Thường vụ Quận ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư tưởng, giáo dục chính trị tư tưởng, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận; Quận đã chọn 06 đơn vị để chỉ đạo điểm trong tổ chức thực hiện, với tiêu chí là nơi thường xuyên tiếp xúc với dân, có “chỉ số hài lòng” của người dân ở một số nội dung chưa cao, quản lý lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực và là nơi thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa có chuyển biến rõ rệt,… hàng năm, Ban Thường vụ Quận ủy có kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện. Qua 5 năm thực hiện, nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị quận, phường được nâng lên; tinh thần thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến tích cực, ngày càng rõ nét hơn.

Từ những chuyển biến về ý thức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nên hàng năm hầu hết các cơ quan, đơn vị từ quận đến cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhiều chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, công tác vận động nhân dân đều đạt và vượt góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ Quận lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015, thể hiện trên các mặt:

Kinh tế quận trong 5 năm liên tục tăng trưởng ở mức cao, năm 2015 tăng 26,75%. Thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu hàng năm, năm 2011 thu 1.485.178 tỷ đồng, vượt 32,84%, đến năm 2015 thu 2.210,231 tỷ đồng, vượt 47,8%. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết hồ sơ cho dân nhanh hơn, giảm dần hồ sơ trễ hẹn; thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị và công tác cấp nước sạch cho dân. Hàng năm nâng cấp, chỉnh trang 693 tuyến hẻm; cấp nước sạch đạt 99,52% kế hoạch năm, đến nay có 100% hộ dân sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh. Qua đó đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

Công tác an sinh xã hội được chú trọng, hàng năm quận tổ chức thăm hỏi, chăm lo kịp thời, đầy đủ chế độ cho các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ hưu trí, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và hộ nghèo. Đời sống vật chất, tinh thần của người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo từng bước được nâng cao, xây dựng 30 căn nhà, sửa chữa 42 căn nhà tình nghĩa và vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 1,136 tỷ đồng để chăm lo cho gia đình chính sách, người có công khó khăn. Nguồn lực tham gia công tác giảm nghèo ngày càng được hưởng ứng tích cực, Quận đã giải quyết cho 14.954 lượt hộ nghèo vay vốn 104,564 tỷ đồng; xây dựng 93 căn nhà tình thương, sửa chữa 668 căn, kinh phí 6,32 tỷ đồng; cấp 42.624 thẻ bảo hiểm y tế; miễn giảm học phí, tiền cơ sở vật chất cho 5.253 lượt học sinh 661 triệu đồng; hỗ trợ chi phí học tập gần 1,5 tỷ cho 4.894 học sinh sinh viên; quỹ “Vì người nghèo” đã vận động thực hiện chăm lo 32,851 tỷ đồng, tạo cơ hội để các hộ nghèo thoát nghèo bền vững; Quận đã hoàn thành trước 2 năm công tác giảm nghèo tăng hộ khá mức thu nhập từ 12 triệu đồng/người/năm trở xuống và vượt trước một năm giai đoạn 2014 - 2015 mức thu nhập 16 triệu đồng/người/năm trở xuống.

Tình hình an ninh, chính trị và trật tự xã hội được đảm bảo, giữ vững, tỷ lệ phạm pháp hình sự xảy ra bình quân 0,64/1.000 dân, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ Quận đề ra; khám phá án bình quân đạt 62,83%/năm; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ngày càng được nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng đã có những chuyển biến tích cực theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tư phê bình và phê bình đã được thực hiện nghiêm túc tại các tổ chức Đảng; chất lượng sinh hoạt Đảng ngày càng sát hơn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng cơ quan đơn vị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được củng cố nâng cao; công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ nhất là cán bộ trẻ, nữ luôn được chú trọng.

Gắn thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị, chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết

Ban Thường vụ Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân, nhất là tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, cụ thể như:

Kết quả chọn và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của quận, đến nay đã hoàn thành kiểm tra 04 vụ bức xúc, khắc phục 45/45 đầu việc được cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp, trong đó tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; chỉnh trang đường, hẻm; đẩy nhanh công tác cấp nước sạch cho dân; chấn chỉnh việc thu gom rác dân lập, công lập, bảo vệ môi trường. Đã củng cố 171 tổ rác dân lập và 28 công ty, doanh nghiệp thu gom rác, 07 điểm hẹn trung chuyển rác, rác sinh họat của dân được thu gom đạt 97,5%; 100% các đơn vị sản xuất gây ô nhiễm môi trường được kiểm tra, xử lý, yêu cầu khắc phục theo quy định,… ; kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân .

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài như dự án BigC An Lạc; thực hiện hoàn thành cơ bản công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo nhu cầu của người dân; kiến nghị Thành phố hủy thực hiện dự án khu đô thị mới Sông Đà - Bình Tân và thực hiện hủy bỏ đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở cán bộ, công chức Khối Dân - Chính - Đảng thành phố tại phường Bình Hưng Hòa A, Bình Trị Đông A.

Đối với các đơn vị cơ sở trực thuộc quận: tập trung giải quyết những bức xúc của nhân dân như đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân; giải quyết ô nhiễm môi trường; chăm lo vấn đề an sinh xã hội, nhất là người nghèo…..như: Đảng bộ Chi Cục Thuế cải cách hành chính trong công tác thu thuế, tập trung thu đúng, thu đủ, thu kịp thời tiền thuế theo quy định; lắng nghe ý kiến phản ảnh của người dân về chính sách thuế; thu ngân sách nhà nước hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước, vượt so với dự toán thu ngân sách cấp trên giao từ 3,06% đến 52,31% . Đảng bộ Công an quận tập trung xử lý hiệu quả thông tin tố giác tội phạm, nâng cao “chỉ số hài lòng” của dân. Đảng bộ Phường Bình Hưng Hòa đẩy mạnh cải cách hành chính, điều chỉnh thái độ cán bộ, đảng viên thường xuyên tiếp xúc với dân, không để dân đi lại bổ sung thủ tục hành chính nhiều lần; giải quyết ô nhiễm môi trường và chăm lo cho người nghèo trên địa bàn. Đảng bộ Phường Bình Hưng Hòa A tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường quận đẩy mạnh cải cách hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất và chuyển mục đích sử dụng đất, hạn chế hồ sơ trễ hẹn. Chi bộ Thanh tra xây dựng tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn không để xảy ra tình trạng phân lô, xây dựng không phép, sai phép; phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, qua đó đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ

Hàng năm Ban thường vụ Quận ủy đều có kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai chuyên đề cho cán bộ, đảng viên; đồng thời chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quận có kế hoạch tuyên truyền rộng rãi trong đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, cụ thể:

Bình Tân đã tổ chức được hội nghị tọa đàm với các nội dung: Cách làm, kinh nghiệm của người đứng đầu và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; Tác phẩm “Đường Cách Mệnh”; “Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng trong quá trình cách mạng Việt Nam”; “Cách làm, kinh nghiệm và giải pháp đưa nội dung sinh hoạt chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ”. Tổ chức Hội thi với chủ đề “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” với sự tham gia của 2.422 cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đã tạo sức lan tỏa trong Nhân dân, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện. Phối hợp với Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ tổ chức vở kịch thiếu nhi nói về tình cảm, tấm lòng của người dân miền Nam với Bác với chủ đề “Điều ước thiêng liêng” có hơn 450 người tham dự. Tổ chức thực hiện Video Clip “Sức lan tỏa trong học tập và làm theo gương Bác”, ghi hình các hoạt động nổi bật của 14 tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015, nhằm kịp thời biểu dương, tôn vinh, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về những thành tích tiêu biểu, những cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực có ý nghĩa trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quận đã tổ chức gần 9.300 cuộc tuyên truyền Chỉ thị 03 và chuyên đề hàng năm với gần 500 ngàn lượt đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt BCH các đoàn thể, chi tổ hội, khu phố, tổ dân phố, gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, “Năm an toàn giao thông”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào khác.

Đối với thanh, thiếu niên khối trường học và đoàn viên, thanh niên khối phường, đã tổ chức hoạt động ngoại khóa, hái hoa dân chủ, tổ chức các chuyến hành trình về nguồn tại các địa chỉ đỏ và phát động các phong trào học tập và làm theo Bác để các em đăng ký thực hiện, như: “Thư viện xanh”, “Giúp đỡ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập”, “Kế hoạch nhỏ vì môi trường, vì bạn nghèo”, “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn”, “Nụ cười hồng”. Ngoài ra, mỗi trường học đều trang bị tủ sách, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tự đọc tìm hiểu về tấm gương đạo đức của Bác, qua đó đã góp phần giáo dục thanh thiếu niên khối trường học nâng cao nhận thức, phấn đấu học tập và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng ủy các phường chỉ đạo đoàn thanh niên xây dựng chương trình hành động dựa trên tiêu chí “Thanh niên làm theo lời Bác”, có kế hoạch tuyên truyền quán triệt Chỉ thị 03 và chuyên đề hàng năm trong đoàn viên, thanh niên thông qua các buổi sinh hoạt Ban chấp hành đoàn, hội, sinh hoạt thanh niên khu phố.

Từ những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, toàn Quận đã có 355 tập thể,1.598 cá nhân tiêu biểu được biểu dương cấp cơ sở; 160 tập thể, 241 cá nhân tiêu biểu được biểu dương cấp quận; 05 tập thể, 10 cá nhân tiêu biểu được biểu dương cấp thành phố. Qua đó, kịp thời động viên, tạo được sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ Quận Bình Tân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Tập trung xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên đề theo hướng gắn nhiệm vụ chính trị với công tác xây dựng Đảng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị đối với việc giải quyết dứt điểm những hạn chế, yếu kém, nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận Bình Tân lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 -2020 đã đề ra./.

Thanh Tuyền


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất