Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 28/6/2016 9:35'(GMT+7)

Nam Trực học và làm theo Bác từ những công việc hàng ngày

Đồng chí Trần Tĩnh San - Giám đốc (bên phải) và đồng chí Đặng Văn Ngọc - Phó giám đốc công ty kiểm tra gạch mộc trước khi đi vào lò nung

Đồng chí Trần Tĩnh San - Giám đốc (bên phải) và đồng chí Đặng Văn Ngọc - Phó giám đốc công ty kiểm tra gạch mộc trước khi đi vào lò nung

Sau 5 năm triển khai học tập và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW (Chỉ thị 03), việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã có sức lan toả, làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Việc học và làm theo Bác từ những công việc thiết thực, hàng ngày ở các đơn vị đã đạt được một số kết quả trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hạn chế tiêu cực... Qua đó, góp phần rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, ý thức học tập, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên; thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng của các địa phương, đơn vị. 

Để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách kịp thời và chủ động, trong 5 năm, Ban Thường vụ huyện uỷ đã ban hành 48 văn bản chỉ đạo thực hiện, 4 quyết định và nhiều văn bản khác, nhằm cụ thể hóa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03.Từ năm 2013 tới nay, Ban Tuyên giáo huyện ủy, xây dựng kế hoạch, lựa chọn những nội dung và việc làm cụ thể, hướng dẫn, triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị trong Chỉ thị 03 tại các tổ chức cơ sở Đảng để ký cam kết với Ban Thường vụ huyện ủy; coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực là một trong 5 tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên cuối năm. Đã có 79/79 tổ chức cơ sở đảng của huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đảm bảo việc triển khai Chỉ thị 03 nghiêm túc, kịp thời. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Đài phát thanh huyện mở chuyên mục “Mỗi ngày học Bác làm việc tốt”, đã tuyên truyền biểu dương 134  tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về thực hiện Chỉ thị 03. Tiến hành sưu tầm và biên soạn 117 câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các câu chuyện kể của giáo viên, học sinh đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện. Tuyên truyền cổ động trực quan bằng pano, khẩu hiệu cũng được chú trọng.

Các tổ chức cơ sở đảng hàng năm bổ sung quy định chuẩn mực đạo đức của đơn vị mình theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. 100% đảng bộ, chi bộ cơ sở đã bổ sung, xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các chuẩn mực đạo đức tại một số đơn vị đã được niêm yết công khai tại trụ sở, nơi làm việc để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, tự giác thực hiện, đồng thời cùng giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng. Nhiều đảng bộ, chi bộ xây dựng các chuẩn mực đạo đức đã bám sát định hướng của cấp uỷ các cấp, đồng thời phù hợp với chức năng nhiệm vụ, đặc điểm riêng của từng đảng bộ, chi bộ cơ quan, đơn vị, ngắn gọn, dễ nhớ, gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Trong đó, Đảng bộ phòng giáo dục đào tạo, Đảng bộ Công ty Cổ phần Gạch ngói Nam Ninh; Đảng bộ Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Nam Ninh; chi bộ Đài Phát thanh, chi bộ trường THCS Nam Hồng… đã coi việc thực hiện theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí để Đảng bộ, chi bộ bình xét thi đua, đánh giá phân loại tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên cuối năm.

Tiêu biểu là Đảng bộ Công ty Cổ phần Gạch ngói Nam Ninh do đặc thù công việc là lao động nặng nhọc, tỷ lệ lao động nữ trong công ty cao, cơ sở sản xuất phân tán xa khu dân cư, đã luôn xác định việc quan tâm, chăm lo cho người lao động là hoạt động thiết thực giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Những năm qua, công đoàn công ty không ngừng phát huy tính sáng tạo, tích cực, một mặt chủ động kiến nghị và phối hợp cùng Ban giám đốc công ty quan tâm đến đời sống người lao động, thực hiện phương châm phát triển sản xuất, kinh doanh phải đi đôi với quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên; mặt khác còn thiết thực học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể như cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong công việc, quan tâm hỗ trợ người lao động về nhà ở, cho mượn đất xây nhà, hỗ trợ gạch giá rẻ giúp người lao động xây nhà; hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện để người lao động tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, yên tâm góp sức phát triển công ty... 

Việc đánh giá trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt được thể hiện gắn việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI). Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp từ huyện đến cơ sở được thể hiện bằng việc hàng năm tổ chức ký cam kết thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị với Ban Thường vụ huyện ủy. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tổ chức, đơn vị và sự đồng thuận trong nhân dân. 

Các tổ chức cơ sở đảng khi tiến hành kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đều gắn với kiểm điểm việc gương mẫu đi đầu trong thực hiện học tập và làm theo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là đối với đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, thể hiện cụ thể trong công tác quản lý, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí chi thường xuyên; thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông; xây dựng tác phong làm việc khoa học, kỷ luật, kỷ cương, giải quyết công việc đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả, đúng nguyên tắc, đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho công dân.; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức kê khai tài sản, thu nhập cá nhân trong khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước. Qua đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến tích cực; chất lượng công tác được nâng lên, góp phần thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.  

Để bảo đảm cho sinh hoạt của chi bộ đạt được tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, định kỳ sinh hoạt chi bộ hàng tháng, trong nội dung sinh hoạt chính trị tư tưởng, Bí thư chi bộ (cấp uỷ) bố trí thời gian thích hợp, mỗi tháng phân công 1 đảng viên tự kể 1 câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với kế hoạch phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của bản thân, có liên hệ với việc học tập làm theo Bác của bản thân, đơn vị và triển khai thực hiện trong kỳ sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Điển hình như chi bộ Văn phòng Huyện uỷ, chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chi bộ Ban Tổ chức huyện uỷ, chi bộ Đài phát thanh, chi bộ Hội phụ nữ, Đảng bộ Công ty Khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh, Đảng bộ xã Nam Tiến... 

Việc triển khai giám sát chuyên đề theo chương trình kiểm tra giám sát của Ban chấp hành Đảng bộ huyện tại 15 đơn vị: Đảng bộ Nam Lợi, Nam Tiến, Nam Hồng, Đảng bộ Bệnh Viện, Công ty khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh, Đảng bộ Công An, chi bộ phòng Lao động TBXH, chi bộ Viện Kiểm sát…và giám sát thường xuyên việc triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW tại 8 đảng bộ xã; 82 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã như: Bình Minh; Nam Toàn, Nam Mỹ, Nam Hoa, Nghĩa An và 06 chi bộ cơ quan, trường học: chi bộ trường THPT Lý Tự Trọng, chi bộ Trường THPT Nam Trực, chi bộ Trường THPT Trần Văn Bảo, chi bộ phòng xã hội – thể thao huyện, chi bộ Viện kiểm sát… cho thấy, các cơ quan, đơn vị đều triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện. 

Sau 5 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, nhiều cấp uỷ đảng tổ chức triển khai thực hiện khá toàn diện; nhiều tập thể; cá nhân tiêu biểu Tỉnh ủy khen thưởng như: Đảng bộ xã Nam Hồng, Đảng bộ xã Nam Thái, Đảng bộ xã Nam Tiến, chi bộ trường THCS Nguyễn Hiền…; ông Tạ Thiện Dũng - Bí thư Đảng uỷ xã Nam Hồng, ông Nguyễn Thành Lập- Bí thư chi bộ thôn Lạc Chính- xã Nam Tiến, bà Đoàn Thị Yên-Bí thư Đoàn xã Nam Thắng, ông Nguyễn Văn Tuyến- Bí thư chi bộ Trại Xám-xã Hồng Quang...và 121 tập thể, cá nhân được UBND huyện biểu dương, khen thưởng. Đó thực sự là những bông hoa đẹp trong vườn hoa làm theo tấm gương đạo đức hồ Chí Minh; góp phần làm cho Chỉ thị 03 trở nên sinh động trong muôn mặt đời thường của mỗi tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Nam Trực.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số số nơi, việc học tập và làm theo gương Bác còn hình thức, chưa có các nội dung thiết thực, lôi cuốn cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Việc bổ sung xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác ở một số đơn vị còn hạn chế, chưa sát với đặc điểm tình hình của đơn vị, nặng về hình thức, thiếu tính cụ thể nên khó triển khai và tổ chức thực hiện. Các bản đăng ký làm theo tấm gương của Bác của cá nhân còn chung chung, cá biệt đảng viên ở một số trường học còn có hiện tượng sao chép bản đăng ký của nhau. Việc làm theo Bác chưa được thể hiện rõ trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó có cả người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Một số ít cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở chưa thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, cụ thể là: Chưa chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị mình triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cá nhân chậm đăng ký những việc làm theo Bác.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là
, các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Xác định những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Hai là,
 các chi bộ đảng tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Tiếp tục thực hiện chuẩn mực đạo đức; nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Ba là
, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng. 

Bốn là
, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tổ chức thực hiện thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đài Phát thanh tiếp tục duy trì xây dựng chuyên mục “Mỗi ngày học Bác làm việc tốt”; phối hợp với phòng giáo dục-đào tạo chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho giáo viên, học sinh kể các câu chuyện về Bác đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Năm là,
 kịp thời phát hiện, biểu dương nhân diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, cho thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện./.

Trần Mạnh Quân
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất