Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 13/8/2016 20:46'(GMT+7)

Đêm nghệ thuật “Ngãi mẹ sinh thành” mừng mùa vu lan báo hiếu

Cô bé 6 tuổi Mai Anh với bài xẩm "Một quan là sáu trăm đồng" đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả. (Ảnh: Hoàng Sơn)

Cô bé 6 tuổi Mai Anh với bài xẩm "Một quan là sáu trăm đồng" đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả. (Ảnh: Hoàng Sơn)

Đêm nghệ thuật truyền thống với chủ đề “Ngãi mẹ sinh thành” mừng mùa Vu lan báo hiếu được tổ chức trong dịp cuối tuần tại Hà Nội, đã đưa khán giả trở về với những hồi ức tuổi thơ gắn liền với mẹ.

Đây là một trong những chương trình "Tinh hoa nhạc Việt" được thực hiện bởi nhóm Xẩm Hà Thành.

Đêm nghệ thuật là sự hoà quyện giữa nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, chủ đạo là xẩm, hát văn, quan họ, chèo… cùng một số ca khúc về mẹ của âm nhạc đương đại, hướng tới ca ngợi tình mẹ, ơn nghĩa sinh thành, nêu cao đạo hiếu cao đẹp của người Việt.

Chủ đề của chương trình nghệ thuật - “Ngãi mẹ sinh thành” - cũng là tiêu đề của một tuyệt phẩm âm nhạc dân gian cha ông ta đã để lại. Bài xẩm với những lời răn dạy nhẹ nhàng, dí dỏm nhưng mang đậm tình yêu vô bờ của mẹ dành cho con, với mục đích duy nhất những mong con khôn lớn thành người.

Những tuyệt khúc dân gian như “Thập ân”, "Ngãi mẹ sinh thành", “Công cha như núi thái sơn”, “Nhớ quê”... được NSƯT Thúy Ngần, Mai Tuyết Hoa cùng các thành viên trong nhóm Xẩm Hà Thành thể hiện, với lời ca thấm đẫm tình yêu thương về mẹ đã khiến không ít khán giả bùi ngùi xúc động...

Cùng với đó là giọng hát trầm ấm của nghệ sĩ Khương Cường khi anh cất lên những lời hát ru cùng những điệu xẩm trong bài "Mẹ" của Nguyễn Thị Khánh An. Trong khi những lời hát quen thuộc trong "Ru con Nam bộ" lại được Phạm Trang cùng dàn nhạc thể hiện qua phần độc tấu đàn bầu. Sự xuất hiện của cô bé 6 tuổi Mai Anh với bài xẩm dí dỏm "Một quan là sáu trăm đồng" đã khiến cho khán phòng thêm không khí rộn ràng với những tràng pháo tay không ngớt dành cho tiết mục đầy thú vị này. Trong số những học trò nhí của nhóm Xẩm Hà Thành, Mai Anh là cô bé nhỏ tuổi nhất.

Cũng trong đêm nghệ thuật nhân mùa Vu lan, nhóm Xẩm Hà Thành đã dành một khoảng thời gian để nhắc tới người mẹ tinh thần Hà Thị Cầu như một lời tri ân...

Một không gian thấm đẫm tình mẹ qua những bài ca mới mang chất dân gian cũng đã mở lối đưa khán giả về với những bao la tình yêu thương của mẹ. Nhiều khán giả đã không cầm được nước mắt khi nghe lại những lời ca quen thuộc “Lòng mẹ bao la như biển thái bình dạt dào…”; “Mẹ ơi! Con đã già rồi con về với mẹ khóc như trẻ con… Mẹ ơi thế giới mênh mông mênh mông không bằng nhà mình…”./.

Hoàng Sơn




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất