Thứ Ba, 1/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 3/10/2010 20:27'(GMT+7)

ĐHQG TPHCM cần hoàn thiện cơ chế kiểm soát, đánh giá

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát cơ sở vật chất – kỹ thuật của Trường ĐH Bách khoa

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát cơ sở vật chất – kỹ thuật của Trường ĐH Bách khoa

Đại học Bách khoa cần phát huy vai trò “đầu kéo”

Phát biểu tại Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vui mừng khi được trở lại thăm trường – nơi ông đã từng công tác và giảng dạy 23 năm. Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu nghiên cứu khoa học của nhà trường trong những năm qua, đồng thời đề nghị nhà trường cần tiếp tục tập trung nghiên cứu vào một số lĩnh vực khoa học mũi nhọn, đồng thời, nhà trường cần không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chăm lo đào tạo đội ngũ giảng viên.

Theo PGS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, nhà trường hiện có 11 khoa đào tạo, quy mô tuyển sinh năm học 2010-2011 gần 3.500 sinh vien. Với 1.013 cán bộ giảng dạy, trong đó  tỷ lệ cán bộ giảng viên có trình độ sau đại học đạt 68%, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò “đầu kéo” về nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ĐHQG TPHCM.

Tuy nhiên, PGS. Vũ Đình Thành cũng thẳng thắn nhìn nhận, Đại học Bách khoa TPHCM còn chưa tận dụng hết tiềm năng và thế mạnh của nhà trường để đẩy mạnh đào tạo sau đại học. Công tác quy hoạch cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giảng viên kế thừa có năng lực và phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ còn nhiều hạn chế.

Tại buổi làm việc, PGS. Vũ Đình Thành  bày tỏ mong muốn được tham gia vào Ban Dự án đào tạo kỹ thuật hạt nhân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để phat huy  tối đa nguồn lực nghiên cứu khoa học của nhà trường.
 
Sớm khắc phục những “điểm nghẽn" trong cơ chế đánh giá

PGS. Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TPHCM cho biết, được thành lập và chính thức ra mắt vào 6/2/1996 trên cơ sở sắp xếp lại 9 trường Đại học lớn và Viện nghiên cứu khoa học ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh, ĐHQG TPHCM hiện quản lý 33 đơn vị đầu mối với 6 truờng đại học thành viên, 1 viện nghiên cứu, 1 nhà xuất bản và 1 tạp chí. Tổng số cán bộ, công chức hiện có là 4.300 người, gần 2.500 thầy cô giáo, trong đó có 650 tiến sỹ, trên 1.200 thạc sỹ đáp ứng nhu cầu đào tạo của gần 50.000 sinh viên chính quy , hơn 6.300 học viên sau đại học và trên 30.000 sinh viên vừa hoc vừa làm.

Trong 14 năm qua, ĐHQG TPHCM đã phục vụ đắc lực vào sự phát triển KT-XH của TPHCM, khu vực miền Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên.

Mục tiêu xây dựng một số trung tâm đại học tiên tiến đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, kết hợp chặt chẽ  giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học, được ưu tiên đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế là một hướng đi phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Làm việc với Ban Giám đốc ĐHQG TPHCM cùng Hiệu trưởng các trường thành viên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, mục đích của chuyến khảo sát lần này không phải để đánh giá bình bầu thi đua mà nhằm đánh giá toàn diện sức mạnh và hiệu quả đặc thù của mô hình trường đại học 2 cấp trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng đã nêu bật những tồn tại trong cơ chế đánh giá đối với các trường ĐHQG. Trong đó, việc chưa triển khai công tác đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng các đại học thành viên cũng là một trong những “điểm nghẽn” phải sớm khắc phục.

Phó Thủ tướng đề nghị xem xét việc bổ sung đại diện của các Bộ, ngành có liên quan vào thành phần của Hội đồng trường ĐHQG nhằm kiểm soát, đánh giá khách quan và toàn diện hơn về các hoạt động của ĐHQG.

Phó Thủ tướng giao ĐHQG TPHCM sớm hoàn chỉnh lại báo cáo trình Chính phủ về hoạt động trên cơ sở đối chiếu lại những văn bản quy phạm pháp luật mà Chính phủ và các Bộ đã ban hành trước đó. Đặc biệt, bổ sung vào báo cáo  quy chế báo cáo bắt buộc về hoạt động, định hướng và chiến lược phát triển hàng năm về các cơ quan Trung ương và các cơ quan liên quan có trách nhiệm giám sát ĐHQG TPHCM.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất