Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 11/3/2015 20:15'(GMT+7)

Điểm mới của việc tổ chức kỳ thi quốc gia phổ thông trung học năm 2015

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí. Kết quả thi 4 môn này đồng thời được sử dụng để xét tuyển vào các ngành phù hợp của các trường đại học, cao đẳng.

Thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông các năm trước chỉ đăng ký thi các môn phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được Giám đốc sở giáo dục và đào tạo xem xét, quyết định cho phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố được miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng quyết định việc sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để tuyển sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng đề cập, sẽ có 2 loại cụm thi. Thứ nhất, là cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng: tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh), do trường đại học chủ trì, phối hợp với sở giáo dục và đào tạo;

Thứ hai, là cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông: tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp với trường đại học.

Việc tổ chức thi tại các cụm thi đều theo quy trình giống nhau được quy định trong quy chế thi, đảm bảo sự nghiêm túc trong tổ chức thi, đồng thời tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh.

Về đề thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đề thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014; đề thi tiếp tục ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo độ phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa dùng được cho tuyển sinh đại học, cao đẳng; chung cho cả 2 loại thí sinh: học sinh trung học phổ thông và học viên bổ túc văn hóa.

Về sử dụng kết quả kỳ thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng nêu rõ,

Một là, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông: Các sở giáo dục và đào tạo có nhiệm vụ xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho các thí sinh dự thi. Kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi với điểm trung bình cả năm lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp.

Hai là, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng:

Sau khi có kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, các đơn vị chủ trì cụm thi sẽ in Giấy chứng nhận kết quả thi, chuyển tới thí sinh để đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Mỗi thí sinh được cấp 4 Giấy chứng nhận kết quả thi; trong đó, có 1 Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét nguyện vọng bổ sung (nếu không đỗ nguyện vọng 1).
Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các trường công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Dữ liệu của kỳ thi và tuyển sinh được xử lý tự động bằng máy tính và công khai trên mạng để hỗ trợ thường xuyên cho thí sinh và các cơ sở giáo dục trong suốt cả quá trình tham gia thực hiện.   

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng đề nghị hệ thống báo cáo viên trong cả nước tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận rộng rãi của toàn xã hội đối với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015; quán triệt quy chế thi và chuẩn bị các điều kiện về mọi mặt để tổ chức thành công kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015.

Thu Hằng (ghi lại)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất