Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 9/6/2010 21:56'(GMT+7)

Điện Biên: Nhìn lại một nhiệm kỳ về công tác phát triển Đảng trong sinh viên

Thiếu nữ các dân tộc tỉnh Điện Biên trong trong ngày hội (Ảnh minh hoạ).

Thiếu nữ các dân tộc tỉnh Điện Biên trong trong ngày hội (Ảnh minh hoạ).

Chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên lựa chọn, kết nạp những người ưu tú, đủ tiêu chuẩn vào Đảng là chủ trương nhất quán luôn được Đảng ta coi trọng. Với sức trẻ khát khao cống hiến và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của sinh viên, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên được các Ðảng bộ khối các Trường cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên coi là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của nhà trường. Nhiệm kỳ qua, Ðảng bộ khối các Trường cao đẳng và trung học chuyên nghiệp của tỉnh đã kết nạp được 163 đảng viên là sinh viên. Ðiều đó chứng tỏ phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng đang là lý tưởng và mục tiêu phấn đấu của nhiều sinh viên.

Thực tế cho thấy, trong các trường cao đẳng và dạy nghề, nguồn chủ yếu để phát triển đảng viên là lực lượng sinh viên. Sinh viên là lớp người có kiến thức khoa học, nhận thức chính trị - xã hội cao, vì vậy, việc kết nạp nhiều sinh viên vào Ðảng sẽ làm tăng chất lượng đội ngũ đảng viên. Tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện tốt, họ sẽ là đội ngũ cán bộ kế cận có kiến thức chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ sức đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước theo những mục tiêu mà Nghị quyết TW7 (khoá X) của Ðảng về: "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước" đã đề ra. Tập trung làm tốt phát triển Đảng ở 2 đối tượng: giáo viên và sinh viên xuất sắc theo tinh thần Chỉ thị 34/CT-TW của Bộ Chính trị về công tác phát triển Đảng trong nhà trường.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, song song với đào tạo chuyên môn, Ðảng ủy, Ban giám hiệu các trường luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện để sinh viên phấn đấu, rèn luyện, sớm được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Về lĩnh vực này, tổ chức Ðoàn Thanh niên trong trường có vai trò rất quan trọng. Ðể giới thiệu được những sinh viên ưu tú cho Ðảng, cứ mỗi đầu năm học, đoàn trường đều nghiên cứu hồ sơ sinh viên mới nhằm tìm những người có điểm thi cao, là cán bộ đoàn hoặc Đoàn viên ưu tú trong trường phổ thông, coi đó là nhân tố điển hình để tập trung bồi dưỡng, chuẩn bị giới thiệu cho chi bộ. Ðảng ủy nhà trường đã ban hành văn bản hướng dẫn công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Theo đó, quy trình kết nạp sinh viên vào Ðảng được thực hiện hết sức chặt chẽ. Trước hết Sinh viên được cử đi học các lớp tìm hiểu về Ðảng phải là những đoàn viên ưu tú. Danh hiệu này được các chi đoàn bình chọn định kỳ trong năm học...
 
Trên cơ sở nhận thức về Ðảng, trách nhiệm, vai trò của người đảng viên cộng với quá trình phấn đấu học tập, rèn luyện tiếp theo, chi đoàn sẽ bình xét, chọn ra những sinh viên - đoàn viên ưu tú nhất giới thiệu chi bộ bồi dưỡng, kết nạp. Ðể tạo điều kiện cho sinh viên phấn đấu trở thành đảng viên, dưới sự lãnh đạo của đảng ủy nhà trường, đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, sinh viên. Các phong trào do đoàn trường phát động là cơ hội để các bạn sinh viên thể hiện lòng nhiệt tình cách mạng, vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong nhiều lĩnh vực. Ðó cũng là môi trường thử thách, rèn luyện, để các bạn phấn đấu xứng đáng trở thành đảng viên. Nội dung thiết thực, hình thức phong phú, các câu lạc bộ Thanh niên, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, những "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", "Ngày hiến máu nhân đạo", nhất là chiến dịch "Mùa hè tình nguyện" là những phong trào hoạt động của đoàn, hội thu hút đông đảo sinh viên tham gia nhiệt tình. Trong các chiến dịch "Mùa hè tình nguyện" là những cơ hội tốt để học sinh, sinh viên phấn đấu trở thành Đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Song Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Điện Biên cho biết: Kết nạp đảng viên mới là một trong những nội dung, chỉ tiêu chủ yếu để đánh giá công nhận danh hiệu chi bộ "trong sạch, vững mạnh", cũng là yếu tố thúc đẩy các chi bộ quan tâm đúng mức công tác phát triển đảng của nhà trường. Trong nhiệm kỳ qua, nhà trường đã tổ chức được 5 lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 445 học sinh, sinh viên (năm 2005: 113 SV ; năm 2006: 86 SV; năm 2007: 104 SV; năm 2008: 74 SV; năm 2009: 68 SV). Số đoàn viên ưu tú này chủ yếu được giới thiệu về các địa phương sau khi ra trường công tác. Đây là những hạt nhân để phát triển, xây dựng các cơ sở Đảng tại các địa phương trong tỉnh.

Tuy nhiên, với lực lượng hơn 6.750 học sinh, sinh viên hàng năm, thì số lượng đảng viên kết nạp chưa đầy 200 mỗi năm là chưa tương xứng với nguồn phát triển đầy tiềm năng trong các trường Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp của tỉnh. Nguyên nhân công tác phát triển đảng trong sinh viên chưa đạt kết quả như mong muốn là vì, tại các trường cao đẳng, nhất là trường trung học chuyên nghiệp, sinh viên không có đủ thời gian phấn đấu rèn luyện. Một nguyên nhân khác: Nơi nào tổ chức đoàn, hội sinh viên hoạt động đều tay, tổ chức nhiều phong trào, tạo được nhiều cơ hội cho sinh viên rèn luyện thì nơi đó số sinh viên được kết nạp Ðảng nhiều hơn. Bên cạnh đó, công tác đảng vụ cũng còn nhiều bất cập. Do thiếu cán bộ chuyên trách, việc chuẩn bị hồ sơ ở nhiều trường bị kéo dài; công tác xác minh, thẩm tra lý lịch, nhất là của sinh viên tỉnh xa gặp nhiều trở ngại... đã làm giảm đáng kể số sinh viên được kết nạp Đảng mỗi năm.

Việc chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên lựa chọn, kết nạp những người ưu tú, đủ tiêu chuẩn vào Đảng là chủ trương đúng đắn của cấp ủy đảng, Ban giám hiệu nhà trường. Với sức trẻ khát khao cống hiến và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của sinh viên, sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của đảng bộ, những năm tiếp theo Ðảng ủy Khối các Trường cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp Điện Biên tin tưởng sẽ có thêm nhiều đảng viên mới là những trí thức trẻ, như những hạt giống tốt gieo mầm trên tất cả các lĩnh của đời sống vực xã hội ở mọi miền trong tỉnh./.

Khánh Toàn
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất