Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 6/6/2010 16:12'(GMT+7)

Hội thảo “Tình đoàn kết Việt Nam - Lào trong xây dựng và phát triển Khu kháng chiến Tây Bắc Lào”

Đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác tư tưởng, lý luận, văn hóa Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án biên soạn lịch sử quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam và đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án Biên soạn Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào chủ trì hội thảo.

Gần 20 tham luận của hội thảo đã tập trung làm rõ tinh thần quốc tế vô sản trong sáng được kết tinh trong quá trình chiến đấu, xây dựng cơ sở cách mạng trên chiến trường Tây Bắc Lào, nêu rõ những đóng góp to lớn của quân và dân Lào cùng các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, góp phần làm sáng tỏ nguồn tư liệu, tài liệu phong phú về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Phát biểu tổng kết hội thảo, đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định tham luận của các học giả đã nêu được những bài học lịch sử, những kinh nghiệm về xây dựng khu căn cứ, về chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân ở Khu kháng chiến Tây Bắc Lào; những kinh nghiệm về đấu tranh ngoại giao... có ý nghĩa sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, cũng cần phải tiếp tục nghiên cứu sâu sắc hơn để có đủ cơ sở và luận cứ khoa học bổ sung lịch sử Đảng và lịch sử quân sự Việt Nam.

Bên lề Hội thảo đã diễn ra các cuộc giao lưu giữa các nhân chứng lịch sử, những kỷ niệm sâu sắc từ hơn 60 năm trước của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam và các đồng chí Lào đã tạo nên bức tranh chân thực và xúc động về những ngày tháng gian khổ "hạt muối chia đôi, cọng rau chẻ nửa" của những người lính Việt - Lào trên chiến trường Tây Bắc.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất