Chủ Nhật, 8/9/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Năm, 25/7/2024 15:23'(GMT+7)

Điện Biên: Tích cực phối hợp để đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa lũ

Mưa lũ gây sạt lở tà luy âm tại Km243 + 100 trên tuyến Quốc lộ 12.

Mưa lũ gây sạt lở tà luy âm tại Km243 + 100 trên tuyến Quốc lộ 12.

Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên liên tục xảy ra những đợt mưa lớn, kéo dài gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất khiến nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã bị hư hỏng…

Là tỉnh có địa hình chia cắt, kết cấu địa chất thiếu ổn định, vào mùa mưa, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên thường xảy ra sạt lở đất, sụt trượt vùi lấp mặt đường và cống, rãnh thoát nước, làm ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và các phương tiện tham gia giao thông.

Để kịp thời xử lý các tình huống, sự cố, hạn chế tối đa thiệt hại về người và hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo giao thông thông suốt, Sở Giao thông - Vận tải đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ thường trực đối với từng thành viên; thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 15/4 - 31/10/2024. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tập trung máy móc, nhân lực, vật tư dự phòng trực đảm bảo giao thông 24/24 giờ, kịp thời xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra.

Theo dự báo, tình hình mưa lũ năm nay diễn biến khác hơn so với mọi năm. Mưa lớn trải đều tại hầu hết các địa bàn, do đó các điểm sạt lở cũng dàn trải trên các tuyến, không có điểm sạt lở lớn và cũng không tập trung tại một số tuyến như những năm trước. Nhờ chủ động rà soát, xác định những vị trí có nguy cơ sạt lở trên các tuyến giao thông, xây dựng phương án đảm bảo cho từng vị trí, nên khi có sự cố sạt lở xảy ra, các lực lượng đã nhanh chóng tiếp cận, triển khai các biện pháp khắc phục, không để ách tắc kéo dài.

Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, đơn vị quản lý đường bộ luôn bố trí máy móc, phương tiện và nhân lực để thường trực đảm bảo giao thông. Khi xảy ra sự cố sạt lở, trong khoảng 30 phút đến 1 giờ, các đơn vị xử lý, đảm bảo thông đường.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, từ đầu năm đến nay, trên toàn tỉnh, tổng khối lượng đất đá sạt lở, lấp mặt đường ước tính khoảng 90.800m3; khối lượng đất, bùn bồi lấp cống, rãnh dọc khoảng 14.300m3; sạt ta luy âm 180m; xói lở lề đường 170m; hư hỏng mặt đường 220m2. Ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng.

Khắc phục sự cố giao thông tại Km 236 + 120 trên tuyến quốc lộ 12.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên (một trong 3 đơn vị quản lý đường bộ của tỉnh Điện Biên) hiện nay, Công ty đang được giao quản lý 356,5km quốc lộ (quốc lộ 12 và 4H), tỉnh lộ (143, 139, 145B). Thực hiện nhiệm vụ thường trực đảm bảo giao thông mùa mưa năm 2024, ngay từ đầu năm, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu dự phòng. Cụ thể là: chuẩn bị 500kg thuốc nổ kèm phụ kiện; 1.200 rọ thép các loại; 3.000m3 đá hộc; 5.000 lít dầu Diezen. Cùng với đó, Công ty cũng bố trí 12 máy xúc, 7 ô tô và công nhân lái máy rải đều trên các tuyến, nhất là các tuyến có nhiều vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông nhằm đảm bảo kịp thời xử lý khi có sự cố.

Từ đầu mùa mưa đến nay, trên các tuyến giao thông được giao quản lý đã có trên 35.000m3 đất đá sạt lở tràn mặt đường, lấp cống thoát nước gây ách tắc giao thông cục bộ. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên đã kịp thời xử lý các sự cố nhanh chóng, đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất.

Điển hình như, trận lũ quét đêm 10/5 tại bản Suối Lư (xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông) đã khiến trên 1.000m3 đất đá tràn xuống đường, vùi lấp, gây ách tắc cục bộ từ Km246 + 400 đến Km247 + 480 trên tuyến quốc lộ 12, đoạn qua bản Suối Lư. Sau khi nhận thông tin, Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên đã kịp thời bố trí, điều động nhân công, máy móc triển khai vệ sinh mặt đường, hót bùn ở rãnh dọc, thông cống. Sau 5 ngày thi công, đoạn tuyến qua bản Suối Lư đã được khắc phục hoàn toàn, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải, từ nay đến hết 31/10/2024, Công ty Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Điện Biên tiếp tục thường trực máy móc, phương tiện và nhân lực trên các tuyến để xử lý sự cố, đảm bảo giao thông./.

THANH LÂM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất