Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 4/3/2011 21:13'(GMT+7)

Khi đảng viên đi trước

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Gò Công Đông thăm, tặng quà các gia đình thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Gò Công Đông thăm, tặng quà các gia đình thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Đại tá Trần Văn Lan, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang cho biết: "Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ngày càng chất lượng, Bộ CHQS tỉnh làm tham mưu cho UBND tỉnh ra chỉ tiêu cho các địa phương sớm để các huyện tiến hành khám sức khỏe, bình nghị, xét duyệt. Đặc biệt, năm nay Tiền Giang gắn trách nhiệm thực hiện “3 gặp, 4 biết” cho các địa phương nên công việc này được triển khai rất chặt chẽ, dân chủ, công bằng, được nhân dân đồng tình. Nhờ vậy mà chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng cao. Mấy năm trước, Tiền Giang không đạt chỉ tiêu về đảng viên nhập ngũ, năm nay tỷ lệ đảng viên này là 9,54%, tăng 8,05% so với năm 2010. Thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật, cao đẳng, đại học nhập ngũ chiếm 8% và 91,8% viết đơn tình nguyện.

Tìm hiểu kinh nghiệm, cách tiến hành công tác tuyển quân của Tiền Giang, chúng tôi thấy quy trình tuyển chọn có nhiều nội dung mới, mang lại hiệu quả thiết thực, như: “Liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện, không giữ qua đêm”. Ở nội dung này, các xã tổ chức kết hợp lễ phát lệnh gọi nhập ngũ, lễ tiễn đưa và lễ đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ trở về địa phương cùng một lần nên đỡ tốn thời gian, tiền bạc mà lại có ý nghĩa giáo dục cao. Theo Đại tá Trần Văn Lan, năm nay, Tiền Giang đã bỏ hội trại tòng quân, bởi quá hình thức, tốn kém, lại ảnh hưởng sức khỏe thanh niên nhập ngũ do phải thức suốt đêm. Các địa phương cho thanh niên ở nhà, đến giờ lên đường xã mới tập trung rồi đưa lên huyện tổ chức lễ bàn giao cho các đơn vị nhận quân.

Một điểm mới nữa ở Tiền Giang là khâu khám sức khỏe rút ngắn từ 90 ngày xuống 60 ngày để hạn chế bệnh tật phát sinh sau khi khám. Trước ngày giao quân 7 đến 10 ngày, Hội đồng Khám tuyển cấp huyện tổ chức khám phúc tra lần cuối để giao quân về các đơn vị đạt chất lượng tốt nhất. Nhờ vậy mà mấy năm gần đây, tình trạng bù đổi chiến sĩ mới cho các đơn vị nhận quân vì lý do sức khỏe của Tiền Giang được hạn chế đáng kể.

Gò Công Đông là huyện ven biển nên thanh niên thường đi đánh bắt cá xa bờ và huyện cũng còn 2 xã nghèo nên ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển quân. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nên công tác tuyển quân của huyện đã đi vào nền nếp, nhiều năm liền Gò Công Đông là một trong những lá cờ đầu của Tiền Giang về công tác này. Năm nay, Gò Công Đông giao quân với chất lượng rất cao, trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm 17,7%. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Hằng năm, Đảng ủy Quân sự huyện có kế hoạch khảo sát nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ để báo cáo với Thường trực Huyện ủy xin chủ trương bồi dưỡng, giáo dục những thanh niên đủ tiêu chuẩn để kết nạp đảng. Trước khi kết nạp, các xã đều tuyển chọn các thanh niên vào công tác tại Ban CHQS xã, hoặc BCH Đoàn để thanh niên có điều kiện học tập, rèn luyện nhằm bảo đảm chất lượng sau khi kết nạp.

Nguyễn Văn Hiển, ấp Bà Lẩy 2, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông là một đảng viên nhập ngũ đợt này cho biết: "Là một đảng viên trẻ, nhận thức được trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nên em tình nguyện lên đường để còn nêu gương cho các thanh niên khác". Chị Nguyễn Thị Soan, mẹ Hiển tâm sự: “Gia đình tôi tương đối khó khăn, nhưng thấy con được đi bộ đội lần này tôi mừng lắm. Vì đi bộ đội vừa làm tròn nhiệm vụ của người thanh niên với Tổ quốc, vừa để rèn luyện trưởng thành...”.

Ngoài những biện pháp trên, Tiền Giang còn thực hiện tốt công tác chăm lo chính sách hậu phương quân đội. Trong buổi tiễn đưa ở xã, mỗi thanh niên được địa phương tặng quà và tiền trị giá gần 1 triệu đồng. Ngoài ra, các địa phương cũng ưu tiên giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ và xây dựng nhà tình thương, nhà đồng đội, cho vay vốn sản xuất nếu hoàn cảnh khó khăn... Đây cũng là một trong những cách làm mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân ở Tiền Giang./.

(Theo: Nhật Hào/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất