Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 5/3/2011 21:27'(GMT+7)

Phát thanh - truyền hình: Hội tụ và toả sáng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sáng 5/3, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua lĩnh vực phát thanh, truyền hình (PT, TH) năm 2010 và triển khai hoạt động năm 2011. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Bắc Son, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện các Đài PT, TH cả nước.

Một năm đột phá

Báo cáo Tổng kết phong trào thi đua lĩnh vực phát thanh, truyền hình (PT-TH) năm 2010 do ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý PT, TH và thông tin điện tử cho thấy, năm qua, các đài đã có bước phát triển mới.

Các đài đã tiếp tục nâng cao chất lượng, tăng thời lượng các chương trình tự sản xuất, đổi mới hình thức thể hiện với mục tiêu ngày càng phong phú, bổ ích, hấp dẫn, đáp ứng nhiệm vụ chính trị thông tin tuyên truyền và nhu cầu tiếp nhận thông tin của nhân dân, không để xảy ra sai sót trên làn sóng.

Các sự kiện lớn của đất nước đã được tuyên truyền có hiệu quả như: Mừng Đảng mừng Xuân, 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 120 năm ngày sinh Hồ Chủ tịch, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, 17. Đặc biệt, nhiều đài đã tích cực tham gia Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phong sự về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chủ trì và đoạt nhiều giải cao.

Năm 2010, tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các Đài PT-TH đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, mở nhiều chuyên mục như “Hướng tới Đại hội Đảng”, “Đảng trong cuộc sống”, “Góp ý văn kiện Đại hội”… Phản ánh sâu đậm về Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội

Với thế mạnh của mình, PT, TH đã phản ánh kịp thời các sự kiện, vấn đề mang tính thời sự như dịch bệnh, bão lũ; tuyên truyền các nhóm giải pháp của Chính phủ trong tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nếu như năm 2009 được các Đài PT-TH tuyên truyền sâu rộng góp phần làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và trách nhiệm của nhà sản xuất là phải tạo sản phẩm có chất lượng và giá thành hợp lý thì năm 2010, các đài đã đi sâu vào tuyên truyền theo chiều sâu, tập trung vào việc tạo ra sản phẩm, đưa sản phẩm về nông thôn là nơi có nhu cầu tiêu dùng lớn, tháo gỡ cơ chế, chính sách để sản xuất phát triển.

Các đài cũng đã thực hiện tuyên truyền hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các đợt sinh hoạt chính trị, cuộc vận động khác của Đảng và Nhà nước, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc.

Năm qua, tất cả các Đài đều mở thêm chuyên mục mới, từ 4 đến 15 chuyên mục.

Theo ông Lưu Vũ Hải, qua nhiều giai đoạn đầu tư và phát triển, đến nay, các đài đều có cơ sở hạ tầng khá vững chắc từ nhà làm việc tới thiết bị cho sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo nói, báo hình theo hướng chuyên nghiệp, đủ sức làm tròn nhiệm vụ của chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng luôn được các đài xác định là công tác trọng tâm.

Cần rút ra bài học của thành công

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thuận lợi lớn nhất đối với ngành PT, TH là có thị trường công chúng rộng lớn, đông đảo và tâm huyết. Cùng với bề dày truyền thống rất vẻ vang, việc trẻ hoá đội ngũ nganh, tri thức, yêu nghề cao đã tạo cho ngành PT, TH không ngừng phát triển và lan toả.

Nhân dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao tặng cờ thi đua cho 10 Đài xuất sắc, tặng cờ cho 2 Đài xuất sắc về công tác tuyên truyền; Tặng Bằng khen cho 10 Cụm trưởng, đơn vị có thành tích đột xuất; Quyết định và trao cờ cho Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2011.

Hai đơn vị của Đài TNVN được trao Bằng khen vì đã có thành tích trong việc tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước là Hệ Thời sự chính trị tổng hợp (VOV1) và Báo Điện tử VOVNEWS.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho rằng, Ngành PT, TH đã tự mình đổi mới rất  và trở thành ngành kinh tế phát triển nhanh, công nghệ hiện đại, chính trị chuẩn mực; Luôn là công cụ điều hành vĩ mô của Đảng, Nhà nước và là kênh thông tin phản ánh tâm tư, nguyện vọng, góp ý của người dân tới các cơ quan lãnh đạo, các ngành các cấp, các nhà hoạt động chính sách.

“PT, TH đã trở thành ngành dịch vụ tổng hợp, là món ăn tinh thần quan trọng bậc nhất của xã hội và là ngành kinh tế phát triển rất nhanh”, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, một tỉnh còn nghèo vẫn có thể có đài rất mạnh về cơ sở hạ tầng, phát triển công nghệ, thu hút quảng cáo, đào tạo. Do đó, các Đài PT, TH cần học hỏi và chia sẻ lẫn nhau để tiếp tục khẳng định vị trí của mình và không ngừng lớn mạnh.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Lê Doãn hợp, Ngành PT, TH vẫn còn những tồn tại cần khắc phục như: Mô hình các đài chưa đồng nhất, khác nhau về cơ chế vận hành. Chính sách không hợp lý và chưa đồng bộ như về tiền lương, thưởng, nhuận bút, khoán quản chưa đủ rõ để tăng tính sáng tạo./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất