Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 10/7/2013 17:54'(GMT+7)

Diễn đàn của cán bộ và nhân dân ba vùng chiến lược

- Thưa Phó Thủ tướng, để triển khai thỏa thuận phối hợp thông tin giữa TTXVN và ba Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Chuyên đề Tây Bắc-Tây Nguyên-Tây Nam Bộ sẽ ra mắt bạn đọc trên báo Tin tức Cuối tuần. Nhân dịp này xin Phó Thủ tướng cho ý kiến về định hướng phát triển chuyên đề này.

- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ là khu vực biên giới, nơi cư trú lâu đời của đồng bào dân tộc thiểu số, có địa hình phức tạp, vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đây cũng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và có nền văn hóa đa dạng, tiềm năng phát triển kinh tế to lớn.

Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là ưu tiên chăm lo cho đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng rất quan tâm trong công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế-xã hội của Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ; nhiều chính sách, chế độ ưu tiên đầu tư hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cho 3 vùng được triển khai đã tạo sự chuyển biến tích cực. Đảng bộ và chính quyền, nhân dân các dân tộc trong vùng đã rất nỗ lực lao động, phấn đấu để tạo lập cho người dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, đời sống của người dân trong 3 vùng còn nhiều khó khăn, chẳng hạn Tây Bắc có tới 43 huyện trong tổng số 62 huyện nghèo nhất cả nước.

Để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn, bền vững hơn đối với 3 vùng có vị trí địa chính trị-kinh tế đặc biệt quan trọng của đất nước, chuyên đề về Tây Bắc-Tây Nguyên-Tây Nam Bộ cần phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác, khách quan việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng, địa phương; những kết quả, thuận lợi và cả những khó khăn, bất cập trong việc triển khai thực hiện cơ chế, chính sách. Chuyên đề phải trở thành cầu nối quan trọng, mang tiếng nói của nhân dân trong vùng đến với Đảng, Nhà nước, với các cơ quan hoạch định chính sách, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất giỏi cho đồng bào để chính sách thật sự đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

- Thưa Phó Thủ tướng, đây thật sự là một nhiệm vụ rất to lớn và cũng đầy vinh dự với những người làm báo Tin Tức nói riêng và TTXVN nói chung. Vậy theo Phó Thủ tướng, Chuyên đề sẽ phải làm như thế nào để ngang tầm và hoàn thành những nhiệm vụ trên đây?

- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trước hết, Chuyên đề phải tuyên truyền một cách hiệu quả về những chính sách, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ cũng như việc triển khai thực hiện các chủ trương chính sách đó tại các địa phương, cơ sở. Đồng thời, chuyên đề phải giữ vững thông tin định hướng nhưng mở rộng biên độ thông tin, chú trọng luồng thông tin phản biện, phản hồi; thông tin cần trung thực, chủ động, kịp thời, nhất quán để ngăn chặn có hiệu quả những luồng thông tin sai lệch, cố ý xuyên tạc; giới thiệu những mô hình làm ăn tốt, những cá nhân là người có uy tín trong cộng đồng…

Đặc biệt chú trọng nâng cao tính chiến đấu và tính định hướng trong việc đưa những thông tin về những vụ việc chưa tốt để định hướng dư luận và giữ vững lòng tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền. Và điều quan trọng nữa là làm sao phải đưa báo đến tận tay các bạn đọc là những cán bộ cơ sở, già làng trưởng bản, những người có uy tín trong đồng bào để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực. Làm sao cán bộ và nhân dân ở nơi xa nhất, khó khăn nhất của ba vùng hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào, tránh để các thế lực xấu lợi dụng, tạo nên sự đồng thuận xã hội, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Báo Tin Tức và TTXVN cần xây dựng chuyên đề thật sự trở thành diễn đàn của cán bộ và nhân dân 3 khu vực; là cầu nối giữa lãnh đạo 3 ban chỉ đạo với các địa phương và nhân dân; là kênh thông tin chuyển tải sự chỉ đạo của lãnh đạo Ban chỉ đạo của 3 vùng nêu trên đến tận cơ sở.

- Thưa Phó Thủ tướng, để xây dựng Chuyên đề thật sự trở thành diễn đàn của cán bộ và nhân dân Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Phó Thủ tướng có ý kiến gì với cán bộ và đồng bào và đội ngũ phóng viên tham gia Chuyên đề?

- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trước hết các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên TTXVN hoạt động nghiệp vụ tại các địa phương thuộc ba vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ theo quy định của pháp luật. Cho phép phóng viên TTXVN được tham dự các cuộc họp công khai triển khai nhiệm vụ của các ban chỉ đạo; chủ động cung cấp hoặc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cung cấp kịp thời cho TTXVN thông tin tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội ba vùng; chủ động kịp thời có quan điểm chính thống đối với những vụ việc, nguồn tin nhạy cảm.

Đối với những thông tin không chính xác liên quan đến các địa phương thì tạo điều kiện cho phóng viên TTXVN thực hiện việc kiểm tra, làm rõ và tổ chức thông tin phản biện, định hướng dư luận, góp phần ổn định xã hội.

Đối với những vụ việc diễn ra trên địa bàn mà dư luận hoặc cơ quan báo chí trong nước thông tin không đúng bản chất sự việc thì lãnh đạo tỉnh cần chủ động thông tin cho TTXVN đồng thời chuẩn bị các tài liệu liên quan, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn… thể hiện quan điểm của lãnh đạo tỉnh để đưa lên chuyên đề và các phương tiện thông tin khác của TTXVN nhằm đính chính sai lệch, định hướng dư luận, tạo điều kiện thuận lợi cho sự điều hành của lãnh đạo các cấp và sự đồng thuận của nhân dân.

Đội ngũ phóng viên làm nhiệm vụ quan trọng này phải là những người có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kinh nghiệm chuyên môn tốt, phải chịu khó đi thực tế, tìm hiểu sâu sát thực tiễn chính sách tại các địa bàn khó khăn, những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống của đồng bào để có những bài viết sát thực tiễn, khách quan, có chất lượng chuyên môn cao.

Tôi tin rằng, với sự phối hợp chủ động như vậy, Chuyên đề về Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ trên báo Tin tức Cuối tuần sẽ thật sự trở thành một kênh thông tin quan trọng, một diễn đàn của cán bộ và nhân dân phản ánh, trao đổi về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của 3 vùng.

- Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!/.

Nguyễn Quang Vinh (Báo Tin tức)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất