Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 6/7/2013 11:2'(GMT+7)

Thanh, thiếu niên Việt kiều là những "thông tin viên" tuyên truyền khách quan về Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn. ảnh: H. Tiêu

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn. ảnh: H. Tiêu

- Tròn 10 năm Trại hè Việt Nam được tổ chức, xin Thứ trưởng cho biết chương trình đã đạt những kết quả nào đáng chú ý?

- Chương trình đã đáp ứng mong mỏi của đông đảo bà con kiều bào muốn đưa con em mình trở về thăm quê hương, tìm hiểu lịch sử, văn hóa cội nguồn và tăng cường sự gắn bó, tình yêu với quê hương. Rất mừng là thông qua chương trình Trại hè, nhiều thanh, thiếu niên Việt kiều đã rất thích học tiếng Việt và có ý thức rất cao trong việc trau dồi tiếng mẹ đẻ. Có những em còn ghi sổ những từ không hiểu để có dịp là nhờ các bạn trong nước giải thích. Hoặc trong quá trình học tiếng Việt ở nơi sinh sống, có từ không hiểu mà giáo viên giải thích chưa thuyết phục, các em cũng ghi chú lại để về dự Trại hè hỏi lại cho rõ.

Chúng ta đã có chương trình giảng dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mang tính chiến lược, lâu dài, được thực hiện thường xuyên và Trại hè chính là một hoạt động mang tính bổ trợ rất tốt. Dự kiến tháng 9 này, ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo mở lớp tập huấn cho giáo viên người Việt đang làm công việc tự nguyện giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài cho các cháu thanh, thiếu niên Việt kiều. Lớp học đầu tiên này sẽ có khoảng 30 giáo viên như vậy tham gia.

-Trại hè Việt Nam lần thứ 10 có những gì đặc biệt hơn, thưa ông?

- Về cơ bản, chương trình hằng năm là tương đối giống nhau. Chúng tôi luôn lồng ghép hoạt động của Trại hè với các chương trình giao lưu, trao đổi với tuổi trẻ các địa phương thông qua các đề tài về văn hóa và tiếng Việt. Nhưng mỗi năm, chúng tôi chọn các điểm đến khác nhau giúp các em trải nghiệm và khám phá. Trại hè lần thứ 10 có những định hướng rõ hơn với nhiều hoạt động đa dạng nhằm trang bị cho các em những kiến thức lịch sử, văn hóa dân tộc, cách học tiếng Việt hiệu quả trong các cuộc giao lưu… ở Trại hè năm nay, trong hành trình suốt chiều dài đất nước từ Hà Giang đến Cà Mau, các em sẽ tham gia các hoạt động tưởng nhớ và tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc trong các cuộc kháng chiến. Ví dụ như tại Hà Giang, chúng tôi tổ chức hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang Vị Xuyên.

 

- Như ông nói, công tác người Việt Nam ở nước ngoài rất cần có những trao đổi thông tin hai chiều. Qua việc tổ chức chương trình Trại hè dành riêng cho các thanh, thiếu niên Việt kiều, ông có thể cho biết rõ hơn về khía cạnh này?

 

- Qua chương trình Trại hè, các em có dịp được tận mắt chứng kiến và ghi nhận những thay đổi trên quê hương và sau đó trở về tham gia tuyên truyền về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Chính các em sẽ là những “thông tin viên” tuyên truyền khách quan, trung thực về Việt Nam, góp phần làm thay đổi suy nghĩ của một số ít người hiện nay ở hải ngoại vẫn mang nặng tâm lý hận thù đất nước một phần vì thiếu thông tin trong nước và chưa có dịp trở về. Từ đó sẽ góp phần chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch ở nước ngoài nhằm chống phá Việt Nam.  

Mỗi chương trình tổ chức dành riêng cho kiều bào, chúng tôi còn mời cả các phóng viên của các báo chí nước ngoài, của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia. Họ sẽ là người trực tiếp tham gia và có những ghi nhận khách quan về sinh hoạt của Trại hè nói riêng và thực tiễn tình hình Việt Nam nói chung. Thông tin của họ sẽ được sử dụng tại nước sở tại, góp phần giúp những người Việt Nam chưa có cơ hội về nước có cái nhìn cụ thể hơn về nước mình và tránh những luận điệu xuyên tạc, làm méo mó tình hình phát triển của Việt Nam hiện nay.

- Vậy hiệu ứng truyền thông hai chiều trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua như thế nào, thưa ông?

- Có một thực tế là trong thời gian qua đã có những người từng mang suy nghĩ và cái nhìn sai lệch về đất nước vì lý do khách quan hay chủ quan. Khi trở về quê  hương, họ đã có những thay đổi trong nhận thức rõ rệt. Không thể phủ nhận có sự  tác động tích cực của những hoạt động dành cho kiều bào mà chúng tôi tổ chức hằng năm, nhất là Trại hè. Đặc biệt là việc tổ chức hai chuyến đưa Việt kiều ra Trường Sa vừa qua đã đem lại hiệu quả rất tốt. Có những bà con chưa có thông tin đầy đủ về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thì nay đã có cái nhìn chính xác hơn và niềm tin của họ cũng được củng cố thông qua lời kể của chính những bà con trở về, qua những thước phim, hình ảnh và phóng sự của giới truyền thông hải ngoại.

- Xin chân thành cảm ơn ông!

Mỹ Hạnh/QĐND


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất