Thứ Hai, 23/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 10/8/2012 9:38'(GMT+7)

Điều chỉnh viện phí gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bệnh viện thực hiện khám hàng ngày từ 6h30 đến khi hết bệnh nhân, để giúp người bệnh không phải chờ đợi lâu khi đến khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện công khai giá viện phí mới để người bệnh biết; tập huấn cho cán bộ để giải đáp cho người bệnh, người nhà bệnh nhân hiểu rõ hơn về giá viện phí mới… Bình quân mỗi năm Bệnh viện Bạch Mai thường dành 6-8 tỷ đồng để miễn phí khám chữa bệnh cho những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện chi trả viện phí.
 
Còn giám đốc Bệnh viện Việt - Đức Nguyễn Tiến Quyết cho rằng, khung viện phí mới đã tính đúng, tính đủ, nên người bệnh sẽ không phải chịu thêm các chi phí khác. Theo quy định của Bộ Y tế, nếu bệnh nhân phải nằm ghép 2-3 người thì viện phí sẽ được chia đều cho 2-3 người. Về lâu dài sẽ giải quyết được tình trạng nằm ghép 2-3 bệnh nhân/giường như hiện nay. Để chuẩn bị cho việc áp dụng một số dịch vụ theo khung giá viện phí mới, ngay từ năm 2011, Bệnh viện Việt - Đức đã dành gần 30 tỷ đồng để cải thiện phòng khám, phòng phẫu thuật, hậu phẫu… chỉnh trang lại buồng bệnh, ngầm hóa hệ thống điện ở một số bộ phận, trang bị thêm điều hòa ở một số khoa, phòng…

Giám đốc Quyết cũng cho biết, không phải đến khi được điều chỉnh viện phí, Bệnh viện Việt - Đức nói riêng và các bệnh viện khác mới thực hiện việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mà vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân luôn được ngành y tế quan tâm triển khai từ rất lâu, thể hiện ở chỗ các thầy thuốc của chúng ta đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong khám chữa bệnh, giúp người bệnh được hưởng chất lượng khám chữa bệnh cao thông qua mô hình bệnh viện vệ tinh, Đề án luân chuyển cán bộ.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế, hiện đã có 5 bệnh viện Trung ương thực hiện viện phí mới, 22 bệnh viện đang chờ thẩm định và 11 bệnh viện tiếp tục xây dựng khung giá viện phí mới chuẩn bị trình và Bộ Y tế sẽ thông qua Đề án Viện phí mới cho các bệnh viện còn lại từ nay đến tháng 9/2012. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện xây dựng viện phí ở mức vừa phải, thu đủ bù chi và có khả năng tái đầu tư, không xây dựng viện phí theo kiểu “phóng tay”, đồng thời yêu cầu các bệnh viện trước khi áp dụng viện phí mới phải tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ để đón đầu, như nâng cấp chỗ ngồi chờ khám, nâng cấp phòng khám, công khai bảng giá, thái độ phục vụ nhiệt tình, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh...

Tăng cường công tác hậu kiểm

Phát biểu trong cuộc họp với đại diện 38 bệnh viện tuyến Trung ương về giá viện phí mới, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc điều chỉnh giá viện phí góp phần giúp các bệnh viện có nguồn tài chính bền vững hơn để góp phần tái đầu tư trang thiết bị, phương tiện khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị để đạt mục đích cuối cùng là phục vụ người bệnh tốt hơn. Bộ trưởng cũng yêu cầu, về phía nhà cung cấp dịch vụ là các cơ sở khám chữa bệnh phải thay đổi chính mình để đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân. Để làm được điều này, trước hết các cơ sở khám chữa bệnh phải thay đổi ngay bộ mặt của mình là các khoa khám bệnh và công khai, minh bạch giá dịch vụ y tế mới. Làm sao để bộ phận đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa, phòng khám bệnh, xét nghiệm, siêu âm thuận tiện, khoa học... Đồng thời, để làm hài lòng người bệnh, các bệnh viện phải tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động của các bệnh viện, đẩy mạnh thực hiện Quy tắc ứng xử, cải cách thủ tục hành chính…

Cùng với các giải pháp trên, Bộ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện cần triển khai quyết liệt việc hạn chế bệnh nhân nằm ghép giường để từng bước giảm tình trạng quá tải, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác hậu kiểm sau khi các bệnh viện thực hiện điều chỉnh giá viện phí mới.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Tính đến thời điểm này đã có 42 tỉnh, thành phố áp dụng hoặc được thông qua viện phí mới. Số địa phương này sẽ áp dụng chính thức viện phí mới trong thời gian từ nay đến tháng 10/2012. Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam có một địa phương đã áp dụng 84% khung viện phí của liên Bộ Y tế - Tài chính từ tháng 6 là chưa sát với thực tế và đang chuẩn bị hạ về mức 73% khung.

Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế cho rằng, việc tăng giá viện phí cũng đòi hỏi các bệnh viện chú trọng hơn đến chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất cho công tác khám chữa bệnh. Khi điều chỉnh giá dịch vụ, các bệnh viện có nguồn thu, hiển nhiên chất lượng dịch vụ cũng phải được nâng lên, nhưng cần có thời gian để Bệnh viện chấn chỉnh nâng cấp chất lượng dịch vụ. Bộ Y tế đã yêu cầu các Bệnh viện sử dụng tối thiểu 15% số thu tiền khám bệnh, tiền ngày giường bệnh theo giá viện phí mới thu được để cải tạo, nâng cấp khu vực khám bệnh, các buồng bệnh, mua sắm bàn, ghế, giường, tủ, công cụ, dụng cụ phục vụ khám, chữa bệnh, trang bị quạt, điều hòa... tại các phòng khám và buồng bệnh. Trước khi ban hành giá, tổ thẩm định (gồm các vụ, cục của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Bộ Tài chính) đã rà soát để giá dịch vụ hợp lý nhất.

Ông Liên cũng cho biết, sau 3 - 6 tháng thực hiện, các đơn vị chức năng của Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra tại các bệnh viện Trung ương, kiểm tra tình hình thực hiện tại một số bệnh viện địa phương. Trong quá trình kiểm tra, nếu thấy điểm nào bất hợp lý sẽ kiến nghị với Bộ Y tế và HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Bệnh viện nào cung cấp chất lượng dịch vụ không tương xứng với giá viện phí đã điều chỉnh sẽ phải điều chỉnh lại./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất