Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 17/2/2009 16:54'(GMT+7)

Điều hành giá xăng dầu theo giá thế giới

Tuy nhiên, theo Công văn 877/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, trong khi giá dầu thô trên thế giới liên tục giảm thì giá dầu thành phẩm thế giới lại tăng cao. Đây là lý do khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thể giảm giá xăng.

Vẫn đang lỗ giá bán xăng

Công văn trên nêu rõ giá dầu thành phẩm không theo quy luật giảm của giá dầu thô mà đang tăng lên (hiện khoảng 60 USD/thùng). Trong khi đó, chi phí đầu vào của một lít xăng bán trong nước tại thời điểm này gồm 45% thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT. Bên cạnh đó còn có phí xăng dầu, trả nợ ngân sách tạm bù lỗ và quỹ bình ổn giá là 2.500 đồng/lít.

Ngoài ra còn có các chi phí khác như phí kinh doanh; lợi nhuận định mức; chi hoa hồng cho đại lý phân phối. Với giá bán hiện nay, sau khi cộng các khoản trên, mỗi lít xăng, doanh nghiệp lỗ trên 500 đồng.

Chính vì vậy, để điều hành kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới, Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính, Bộ Công Thương kịp thời xử lý các vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; đồng thời có giải pháp chỉ đạo, điều hành kinh doanh xăng dầu phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới, bảo đảm chủ trương của Chính phủ về điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

Thủ tướng cũng lưu ý, Việt Nam hiện là nước nhập khẩu thành phẩm 100% xăng dầu, vì thế giá xăng dầu bán lẻ phải tính theo giá thành phẩm chứ không phải theo giá dầu thô.

Giá xăng dầu thành phẩm diễn biến không thuận

Thông thường, giá dầu thô và giá dầu thành phẩm diễn biến cùng chiều. Khi giá dầu thô giảm thì giá dầu thành phẩm cũng giảm theo tương ứng, dù độ trễ có thể chậm hơn. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, do những nguyên nhân về chế biến, phân phối trên toàn cầu mà giá xăng dầu thành phẩm lại diễn biến ngược chiều với giá dầu thô.

Một chuyên gia của Bộ Công thương cho biết, rất nhiều nước tiềm lực xem xăng dầu là mặt hàng chiến lược và chỉ xuất ra khi giá cả có lợi. Nếu giá thấp thì họ hạn chế khai thác, chế biến để bảo đảm nguồn lợi lâu dài khiến cho giá thành sản phẩm tăng cao ngay cả khi giá dầu thô giảm. Điều đó khiến những nước nhập khẩu thành phẩm 100% xăng dầu như Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, vì phải xuất dầu thô với giá thấp nhưng lại mua xăng dầu cao.

Giá xăng dầu bán lẻ tất nhiên cũng phải tăng lên vì nó phải được tính theo giá thành phẩm chứ không phải theo giá dầu thô. Đây chính là nguyên nhân nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp khó khăn và đang kêu lỗ.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu (Petrolimex) cũng kêu rằng giá dầu thành phẩm diễn biến không thuận với giá dầu thô và đang tăng lên khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang bị nhiều sức ép: Kinh doanh lỗ nhưng vẫn phải chịu sức ép mong muốn giảm giá của người tiêu dùng./.

(Tin tức/Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất