Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 20/5/2011 14:55'(GMT+7)

Điều phối viên LHQ ấn tượng mạnh về công cuộc xóa đói nghèo của VN

 

Ông Hendra cho biết ông rất ấn tượng về việc xóa đói giảm nghèo của Việt Nam. Việt Nam đứng thứ 2 trong số rất ít các quốc gia, đặc biệt trên phương diện lấy tỉ lệ tăng trưởng cao trong vài năm qua để biến chúng thành những thành quả tiến bộ xã hội.

Một điều rất quan trọng là Việt Nam xóa đói giảm nghèo nhanh hơn rất nhiều nước khác, có thể nói là nhanh hơn hầu hết các nước. Ngoài ra Việt Nam cũng theo đúng lịch trình để đạt gần hết các Mục tiêu thiên niên kỷ.

Tuy nhiên về lĩnh vực này, ông Hendra cho rằng Việt Nam cần vượt qua thách thức, đó là tập trung xóa đói nghèo ở những khu vực nhỏ thuộc vùng người dân tộc thiểu số; bên cạnh đó còn là hiện tượng “đói nghèo thành thị” bao gồm khu vực lao động nhập cư ở các thành phố lớn.

Về vấn đề lạm phát, ông John Hendra nói Nghị quyết 11 là một biện pháp phản ứng của Chính phủ Việt Nam trước tình trạng lạm phát. Điều quan trọng là Chính phủ Việt Nam duy trì không đi chệch hướng và bảo đảm quyết tâm thực hiện đầy đủ giải pháp toàn diện đó, cả về phương diện tiền tệ và tài chính. Đã có một loạt các biện pháp được thực hiện như là tăng tín dụng và tăng tỉ lệ lãi suất.

Trên phương diện tài chính, Chính phủ đang xem xét việc giảm các đầu tư khác chừng 10%. Điều này hy vọng sẽ dẫn tới phân bổ đầu tư công cộng được hiệu quả hơn.

Ngoài ra Việt Nam còn có thách thức chính trong vòng 5 năm tới, đó là vấn đề biến đổi khí hậu. Đây là thách thức với Việt Nam và cũng là thách thức của nhiều nước khác trên thế giới. Nhưng điều quan trọng là Việt Nam phải xây dựng được các chương trình với các mục tiêu quốc gia và một chiến lược về biến đối khí hậu và có nhiều biện pháp trên phương diện thích ứng./.

NC

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất