Chủ Nhật, 29/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 7/7/2010 21:33'(GMT+7)

Điều tra viễn thông-nghe nhìn: Hết hạn vẫn chưa xong!

Chẳng hạn như Hà Nội mới chỉ hoàn thành gần 90% khối lượng công việc và thời gian thực hiện phải  kéo dài đến 10/7. Theo báo cáo nhanh của Sở TT &TT Hà Nội, đến cuối giờ chiều 30/6, Quận Hoàng Mai và Huyện Ba vì là hai trong tổng số 29 quận huyện thuộc địa bàn Hà Nội vẫn chưa hòan thành khối lượng công việc trong địa phương mình.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ trên là do đại hội đảng, các địa phương này có sự thay đổi về bộ máy chính quyền nên việc triển khai phiếu 4 dành cho tổ dân phố, thôn, bản còn chậm.

 Phiếu 1:  Điều tra thống kê máy tính và sử dụng Internet ở các cơ quan Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh. Sở TT&TT thực hiện điều tra phiếu này.

Phiếu 2:  Điều tra thống kê máy tính và sử dụng Internet ở các cơ quan Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện. Phòng Văn hóa Thông tin huyện thực hiện.

Phiếu 3: Điều tra thống kê điện thoại, Interent và nghe nhìn ở cấp xã. UBND xã thực hiện.

Phiếu 4: Điều tra thống kê điện thoại, Interent và nghe nhìn ở cấp thôn. Trưởng thôn thực hiện.  

Việc chậm trễ về kinh phí cho cuộc điều tra cũng là vấn đề "nóng" được các địa phương phản ánh nhiều trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó các điều tra viên là các tổ trưởng tổ dân phố, hoặc trưởng làng, trưởng bản, hầu như không có cùng trình độ như nhau. Ngoài ra, địa hình phức tạp cũng là một trong những nguyên nhân cản trở tiến độ hiện nay.

Ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia cho biết, thực tế một số nơi có địa hình phức tạp, điều kiện khác nhau về đặc thù, cần phải có chính sách cao hơn mới thực hiện được. Trong phương án về tài chính hỗ trợ cho các địa phương này, Bộ cũng đã xem xét và trình lên Thủ Tướng chính phủ và Thủ Tướng cũng đã phê duyệt phương án cho nới rộng hơn so với quy định hiện hành đang áp dụng cho một số vùng sâu, vùng xa có chính sách đãi ngộ kinh phí cao hơn so với mặt bằng chung để vừa giao nhiệm vụ, vừa để động viên cho các địa phương này thực hiện.

Ngoài Hà Nội, còn có một số tỉnh thành khác như Hải Phòng, Quảng Nam vẫn gặp khó khăn và chậm tiến độ. Theo thống kê, việc điều tra phiếu 4 là cấp dành trưởng thôn, bản, làng mới đạt 95% khối lượng công việc, một số nơi vẫn chưa xong. Phiếu số 1, 2, 3 ở cấp xã đã xong 100%.

Trong khi đó, một tỉnh thuộc vùng cao như Lào Cai lại sớm hoàn thành công tác điều tra. Theo thống kê sơ bộ tại tỉnh này, số lượng máy vi tính đang sử dụng ở cấp xã là 501 máy/13 xã, trung bình mỗi xã có 38 máy, trong đó có 9/13 xã có máy tính nối mạng Internet; 6/13 xã có máy tính nối mạng LAN; 214 hộ có máy vi tính, chiếm tỷ lệ 3,7%; 380 người biết dùng Internet, chiếm tỷ lệ 1,2%.

Dự kiến vào tháng 9 tới đây, kết quả cuối cùng của cuộc điều tra này sẽ được công bố.

Bảo Hải - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất