Thứ Tư, 8/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Năm, 22/12/2022 10:34'(GMT+7)

“Định vị” nhân tài

(Hình minh họa)

(Hình minh họa)

Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích sự năng động, sáng tạo, linh hoạt của các địa phương. Đất nước muốn phát triển hùng cường phải có các địa phương mạnh về tiềm năng, tiềm lực. Các tỉnh, thành phố muốn mạnh phải lấy con người làm nhân tố trung tâm, có chiến lược đầu tư bài bản, đúng hướng để cải thiện, phát triển chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ trương thu hút nhân tài là hoàn toàn cần thiết và đúng đắn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để thu hút được người thực tài, để không lãng phí tiền của và không lãng phí tài năng. Cách các địa phương “định vị” người tài hiện nay chủ yếu là căn cứ vào học hàm, học vị. Người có học hàm, học vị càng cao thì mức đãi ngộ càng lớn. Chẳng hạn, ở tỉnh Hậu Giang, nếu người có học hàm giáo sư, phó giáo sư về tỉnh nhận công tác sẽ được nhận hỗ trợ mức 300 triệu đồng/người; tiến sĩ là 200 triệu đồng/người (tiến sĩ du học ở nước ngoài là 250 triệu đồng/người); thạc sĩ và tương đương 140 triệu đồng/người... Ở nhiều địa phương khác, chính sách thu hút người tài cũng áp dụng tương tự.

Người tài, phải là người học cao hiểu rộng, nhưng chắc chắn không phải cứ người có bằng cấp cao là người tài. Nhiều người tài không học ở trường lớp nên không có bằng cấp. Họ tài, bởi họ học ở nhân dân, học lẫn nhau, học từ đúc rút kinh nghiệm thực tiễn. Bởi vậy, nếu thu hút nhân tài chỉ dựa vào học hàm, học vị sẽ bỏ sót người thực tài mà không có bằng cấp. Mặt khác, việc “định vị” nhân tài theo học hàm, học vị sẽ dễ dẫn đến cuộc chạy đua bằng cấp trong hệ thống chính trị ở các địa phương. Thay vì cống hiến, một bộ phận không nhỏ công chức, viên chức sẽ tìm mọi cách để được đi học, lấy bằng cấp để thăng tiến. Hệ lụy là rất khó đong đếm!

Thực tế trong đời sống xã hội, nhiều người không có bằng cấp cao nhưng tài năng, cống hiến cho xã hội của họ lại rất vượt trội. Câu chuyện về “nhà khoa học chân đất” Trần Quốc Hải ở huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh được Quân đội Hoàng gia Campuchia trải thảm đỏ mời sang làm chuyên gia kỹ thuật và được Chính phủ nước bạn tặng thưởng Huân chương Đại tướng quân mấy năm trước là một dẫn chứng sinh động về “định vị” nhân tài. Những con người tài năng như vậy ở các địa phương trong nước ta không hiếm. Ở Nam Bộ, hàng loạt máy móc, công trình phục vụ sản xuất cho nhà nông đều là sản phẩm sáng chế của những “nhà khoa học chân đất”. Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Một người tài năng thực sự sẽ có giá trị hơn mọi loại bằng cấp.

Rồi chuyện không ít thạc sĩ, kỹ sư được cấp học bổng du học nước ngoài, khi trở về nước làm việc lương không đủ sống, sắp xếp việc làm không đúng ngành nghề được đào tạo, phải chạy xe ôm công nghệ kiếm sống... được báo chí phản ánh gần đây cũng là thực trạng rất đáng suy ngẫm.

Chính vì vậy, để chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài thực sự phát huy hiệu quả, cần phải xem xét, đánh giá, "định vị”, "định giá" chính xác nhân tài. Học hàm, học vị là yếu tố cần, nhưng chưa đủ. Năng lực công tác, hiệu quả cống hiến, công trình sáng tạo ứng dụng trên thực tế... mới là thước đo chuẩn mực đối với nhân tài. Chính sách thu hút phải gắn liền với cơ chế sử dụng, đãi ngộ nhân tài tương xứng, phù hợp. Nếu không, chính sách sẽ tạo ra kẽ hở cho “tham nhũng quyền lực” phát sinh - loại tham nhũng còn nguy hại hơn nhiều so với tham nhũng kinh tế./.

PHAN TÙNG SƠN (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất