Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 29/8/2013 23:55'(GMT+7)

DN châu Âu: Trung thành với thị trường Việt Nam trong dài hạn


Đó là kết quả chính của cuộc khảo sát lần thứ 12 về “Chỉ số kinh doanh của các DN châu Âu tại Việt Nam”, thực hiện hàng quý, do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện và công bố ngày 27/8 mới đây.

Một vài điểm tối

Theo kết quả khảo sát, trong quý III/2013, các DN châu Âu đánh giá mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh của họ tại thị trường Việt Nam vẫn ở mức trung bình. Một số DN tỏ ra kém lạc quan hơn về tình hình kinh doanh hiện tại. Trong đó, số DN đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh của họ tăng từ 25% trong quý II lên 28% trong quý III/2013; số DN có kế hoạch tăng đầu tư ở Việt Nam giảm từ từ 42% trong quý II xuống còn 34% trong quý III; số DN phản hồi giảm đầu tư ở Việt Nam tăng từ 19% trong quý II lên 21% trong quý III.

Phản hồi của các DN châu Âu về lạm phát ở Việt Nam tuy đã được cải thiện, song một số DN vẫn quan ngại rằng, lạm phát cao có thể quay trở lại tác động tiêu cực đến tính hình kinh doanh của họ.

So với các cuộc khảo sát năm 2012, nhìn chung, các DN châu Âu đang ngày càng thận trọng hơn trong việc đầu tư ở Việt Nam, một vài doanh nghiệp đã bắt đầu cân nhắc chuyển hoạt động từ Việt Nam sang các nước ASEAN khác.

Tin tưởng và trung thành

Tuy nhiên, xét về tương lai và triển vọng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy, số DN châu Âu tin tưởng đã tăng từ 43% trong quý II lên 51% trong quý III. Khoảng 60% DN phản hồi đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam đã có nhiều cải thiện. Theo EuroCham, đây là những tín hiệu cho thấy, các DN hội viên của họ vẫn tiếp tục cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam. Đồng thời, họ đang kỳ vọng vào việc môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam tiếp tục được cải thiện thông qua việc rà soát chính sách thương mại của Việt Nam trong WTO vào tháng 9/2013 tới, kỳ vọng vào Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam sẽ khả thi trong tương lai. Lúc đó, cơ hội phát triển của DN châu Âu tại Việt Nam cũng sẽ tăng lên.

Kết quả khảo sát về số lượng đơn hàng và mức doanh thu kỳ vọng trong trung hạn ở thị trường Việt Nam đối với các DN châu Âu cũng cho những kết quả rất tích cực. Trong khi số doanh nghiệp cho rằng sẽ có sự sụt giảm doanh thu là 17%, thì số doanh nghiệp hy vọng doanh thu tăng tiếp tục được cải thiện từ mức 53% trong quý II lên 61% trong quý III.

Mặc dù số lượng DN châu Âu phản hồi tăng tuyển dụng nhân sự trong quý III gần tương đương với số DN giảm tuyển dụng nhân sự (tăng 8% và giảm 9%), song so với năm 2012 thì số DN phản hồi mong muốn tuyển dụng thêm nhân viên ở thị trường Việt Nam đã tăng từ 32% lên 47%.

Cùng với sự gia tăng vai trò của các nước ASEAN, EuroCham đã đặt câu hỏi cho hội viên về sự ảnh hưởng đó đến kế hoạch kinh doanh và việc ra quyết định đầu tư của họ như thế nào. Kết quả cho thấy, khoảng gần 20% phản hồi đã cân nhắc đến việc chuyển hoạt động kinh doanh sang thị trường các nước ASEAN khác. Đây là một dấu hiệu cho thấy, sức cạnh tranh đang gia tăng của các thị trường trong khu vực đối với Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả khảo sát vẫn cho thấy, có tới hơn 80% DN châu Âu chưa tính đến chuyện chuyển địa điểm kinh doanh và vẫn trung thành với thị trường Việt Nam trong dài hạn./.

Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund chia sẻ: “Kết quả khảo sát đáng suy ngẫm là có những DN châu Âu đã hoạt động ở Việt Nam một thời gian dài, nhưng họ đang nhận thấy các thị trường ASEAN khác là những điểm đến kinh doanh cạnh tranh tiềm năng hơn. Vì vậy, Việt Nam cần phải tiếp tục và tăng cường các nỗ lực nhằm cải thiện các vấn đề cơ cấu cơ bản của nền kinh tế, đảm bảo một hiệp định thương mại tự do bền vững và khả thi với EU, kiến tạo môi trường đầu tư cạnh tranh... là hết sức quan trọng”.

Lan Ngọc


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất