Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 28/8/2013 22:4'(GMT+7)

Giá dầu ở châu Á đi lên do lo ngại Syria bị tấn công

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tính tới cuối phiên giao dịch buổi chiều tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ hay còn gọi là dầu chuẩn Tây Texas (WTI) giao tháng 10/2013 tăng 2,95 USD, lên mức 111,96 USD/thùng.

Loại dầu này đã có lúc "vọt" lên mức 112,23 USD/thùng vào giữa phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tiến thêm 2,81 USD, lên 117,17 USD/thùng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 27/8 cho biết Mỹ "đã sẵn sàng hành động" nếu có lệnh của Tổng thống Barack Obama phát động các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria.

Các quan chức của Mỹ cho biết các cuộc tấn công kéo dài ba ngày nhằm vào Syria có thể bắt đầu sớm từ ngày 29/8, và sẽ có phạm vi giới hạn để chuyển tải thông điệp tới Tổng thống Syria Bashar Assad hơn là làm suy yếu khả năng quân sự của chính quyền Damascus.

Còn tại Anh, sau khi thông báo Quốc hội nhóm họp vào ngày 29/8 để thảo luận về khả năng hành động, Thủ tướng Anh David Cameron gọi việc sử dụng vũ khí hóa học là điều “không thể biện minh về phương diện đạo đức” nhưng hành động quân sự đối với Syria sẽ phải tương xứng và hợp pháp.

Ông cho biết thêm chưa có quyết định nào được đưa ra song Anh cùng các đồng minh phải xem xét liệu có cần hành động quân sự đúng mục tiêu hay không để “răn đe và làm giảm bớt khả năng sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai.”

Ngoài ra, căng thẳng chính trị dai dẳng tại Ai Cập và tình hình bất ổn tại một số quốc gia Trung Đông khác cũng thúc đẩy đà tăng của giá dầu. Tình trạng này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung tại khu vực này, khi các cuộc bạo loạn lan rộng, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất dầu mỏ và các tuyến đường trung chuyển mặt hàng này.

Đêm trước (ngày 27/8), tại thị trường Mỹ, giá dầu bật tăng trở lại, lên mức cao nhất trong vòng 18 tháng qua, sau khi báo cáo đáng thất vọng về lượng đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ trong tháng Bảy vừa qua khiến giá của mặt hàng nhiên liệu chiến lược này đồng loạt đi xuống vào phiên trước đó.

Chốt phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 10/2013 tăng 3,09 USD, lên 109,01 USD/thùng, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 2/2012. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc cũng tiến thêm 3,63 USD, lên mức 114,36 USD/thùng- cao nhất trong vòng 6 tháng qua.

Nhân tố Syria vẫn là nguyên nhân chủ yếu chi phối đà tăng giá "vàng đen" trong phiên này, khi Mỹ và các đồng minh tuyên bố có thể sẽ can thiệp quân sự vào Syria do cáo buộc Chính phủ nước này đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước.

Thêm vào đó, một nhân tố khác đẩy giá dầu đi lên là các cuộc biểu tình liên tiếp tại Libya, khiến các nhà máy lọc dầu tại nước này buộc phải tạm thời đóng cửa và thắt chặt nguồn cung năng lượng.

Hiện sản lượng dầu của Libya chỉ đạt dưới 200.000 thùng/ngày sau khi hoạt động sản xuất tại giếng dầu Elephant bị ngừng lại vào ngày 26/8 vừa qua.

Minh Trang (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất