Doanh nghiệp cần hỗ trợ về vốn, xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục
hành chính cũng như quy hoạch lại mạng lưới phát triển các loại hình bán
lẻ.
Sau
10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO), Việt Nam đã mở cửa
thị trường bán lẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội cọ
xát, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều
doanh nghiệp Việt đang yếu thế trên sân nhà.
Theo
khảo sát mới đây của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, tỷ
lệ người tiêu dùng yêu thích hàng ngoại có xu hướng gia tăng. Vì vậy,
các doanh nghiệp rất cần phải chủ động để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ
trong nước.
Chị Hồ Thị Tâm đi siêu thị Mega Market (trước đây là siêu thị Metro),
quận 2 mua đồ nhựa gia dụng. Tại đây, trên quầy kệ, có nhiều sản phẩm
hàng Việt Nam chất lượng cao như đồ nhựa của Duy Tân, Đại Đồng Tiến…
nhưng cũng có rất nhiều đồ nhựa của Thái Lan. Đáng nói là đồ nhựa của
Thái Lan mẫu mã, màu sắc khá bắt mắt và nhiều tiện ích hơn, giá tiền
chênh lệch không nhiều với hàng Việt.
“Trước
giờ tôi vẫn mua đồ nhựa của Việt Nam vì dùng rất tốt. Giờ tôi thấy hàng
Thái Lan có nhiều mẫu mã, nhiều tiện ích, chẳng hạn như khay đựng trái
cây, đồ quay ly tâm rau, trái cây rất tiện tích, khi quay nó ráo nước,
bảo quản tốt, trong khi đó hàng của Việt Nam lại không có sản phẩm này”,
chị Tâm cho biết.
Nhiều
chuyên gia kinh tế cho rằng, chất lượng hàng Việt nhiều sản phẩm không
thua kém hàng các nước trong khu vực. Tuy nhiên, khâu nghiên cứu đón đầu
nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng nhiều khi không bắt kịp xu hướng của thị
trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài làm khá tốt khâu này,
vì vậy, sản phẩm của họ được người tiêu dùng ưa chọn.
Nếu
dạo một vòng các siêu thị Lotte, Aeon, Big C và Mega Market ở TPHCM,
hàng ngoại luôn chiếm chiếm ưu thế. Hàng hóa trong các siêu thị này,
phần lớn là của doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia…
Điều
đáng nói là hàng Việt bị cạnh tranh không chỉ ở những sản phẩm công
nghệ cao, mà ngay cả hàng tiêu dùng trong gia đình như lương thực, thực
phẩm chế biến đến gia vị, nước chấm, nước rửa chén…
Hiện
nay, các kênh bán lẻ ở TP HCM như Sài Gòn Co.op, Satra đã tạo điều
kiện cho hàng hóa của các doanh nghiệp Việt. Sài Gòn Co.op hiện đã phát
triển được 12 cửa hàng tạp hóa hiện đại (Co.opSmile) và trong năm nay sẽ
phát triển lên 200 cửa hàng. Tuy nhiên, so với các kênh bán lẻ của các
siêu thị nước ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước rất khó chen
chân.
Ông
Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing SàiGòn –Co.op cho biết: “Với mô hình
cửa hàng tạp hóa hiện đại của Co.op Smile, tỷ lệ hàng Việt sẽ tăng cao
hơn nữa. Cửa hàng tập trung kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, là ngành
hàng thế mặnh của doanh nghiệp Việt nên SàiGòn –Co.op tiếp tục đẩy mạnh
phân phối hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng”.
Để
hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, TP HCM sẽ hỗ trợ về vốn,
xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch lại mạng
lưới phát triển các loại hình bán lẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP
HCM cho biết, Sở Công Thương sẽ làm việc với các doanh nghiệp phân phối
chủ lực của thành phố, đề xuất các giải pháp phát triển hệ thống phân
phối nội địa.
“Sở
vận động các doanh nghiệp Việt Nam liên kết lại với nhau theo mô hình
liên kết dọc và liên kết ngang. Các doanh nghiệp cần phải làm thể nào đó
để hình thành nên chuỗi cung ứng từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm”,
ông Hòa cho hay.
Để
hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay, các doanh
nghiệp Việt Nam phải liên tục đổi mới, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất
lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng
trong nước./.
Theo VOVnews