Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 3/9/2013 14:24'(GMT+7)

Doanh nghiệp Việt Nam giữ vững niềm tin, vượt qua gian khó, hướng tới sự phát triển bền vững



Lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2013 đã diễn ra long trọng sáng hôm qua (2/9) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Các đồng chí Ủy viên Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội... cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,  lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cùng đại diện đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân cả nước đã đến dự buổi lễ trao giải đầy ý nghĩa này.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Giải thưởng Sao Vàng đất Việt tròn 10 tuổi và chúc mừng 200 doanh nghiệp tiêu biểu được trao tặng giải thưởng lần này. Đồng chí biểu dương Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam… với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó, ấn tượng mạnh mẽ là phong trào thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích, phát triển kinh tế xã hội, đồng hành với phong trào thanh niên lập nghiệp là phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam. 

Đồng chí nêu rõ: Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, phong trào doanh nhân trẻ đã góp phần tạo dựng được một thế hệ doanh nhân năng động, sáng tạo, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, vươn lên đi đầu trong cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hội nhập quốc tế và thực hiện các chương trình xã hội từ thiện. 

Đồng chí nhấn mạnh: Từ lần trao giải đầu tiên năm 2003 đến nay, Sao Vàng đất Việt đã đi qua chặng đường 10 năm rất có ý nghĩa, gắn liền với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, cổ vũ lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu và hội nhập. Các doanh nghiệp đạt giải Sao Vàng đất Việt đã nỗ lực phấn đấu để giữ vững danh hiệu đã đạt được kết quả kinh doanh rất tự hào, khẳng định thương hiệu trong nước và từng bước đưa thương hiệu Việt Nam ra trường quốc tế. 
Năm nay, mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế  gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013 đã nỗ lực  phấn đấu đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. 

Đảng và Nhà nước đánh giá cao đội ngũ doanh nhân Việt Nam và luôn tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước nhà phát triển nhanh, bền vững. Trong bối cảnh đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức, Đảng và Nhà nước đã và đang làm việc hết sức mình vì sự ổn định và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, đã kịp thời ban hành, sửa đổi nhiều chính sách về thuế, về tín dụng, về thủ tục hành chính… góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức giải thưởng Sao Vàng đất Việt đặc biệt có ý nghĩa trong việc động viên, khích lệ, giúp các doanh nhân giữ vững niềm tin, vượt qua gian khó, hướng tới sự phát triển bền vững….Việc tổ chức tốt giải thưởng Sao Vàng đất Việt là góp phần tích cực vào việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động. 
  
200 doanh nghiệp tiêu biểu cho các ngành, nhóm ngành được trao giải năm nay
 đã tạo ra trên 743.000 tỷ đồng doanh thu năm 2012, tổng tài sản đạt 1.840.000
tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 71.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 46.000
  tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 466.000 người lao động.

 
Lưu ý các doanh nghiệp, doanh nhân trong tiến trình tiếp theo, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trẻ nói riêng cần nỗ lực phấn đấu để trong thời gian tới chúng ta có những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi tầm thế giới. Trong điều kiện đất nước ta đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt khi chúng ta đang tích cực đàm phán hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng   khẳng định mình, tạo và giữ vững thương hiệu có uy tín trong nước và hướng ra quốc tế. Các doanh nghiệp cần lưu ý công tác quản trị doanh nghiệp, đầu tư khoa học công nghệ, quan tâm tới tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh…

Đồng chí bày tỏ tin tưởng: Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, khó lường, đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, với đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và đặc biệt là các doanh nghiệp nhận giải thưởng năm nay, chắc chắn, đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, với đầy đủ trí và lực để hội nhập thành công, sánh vai cùng thế giới.  

Đồng chí đề nghị, các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm tháo gỡ khó khăn, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp thành công. Thành công của cộng đồng doanh nghiệp đóng góp một phần quan trọng cho thành công của đất nước. Một đất nước độc lập, hùng cường không thể dựa vào bên ngoài mà phải là nội lực quyết định. Cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trẻ đặc biệt có ý nghĩa đối với đất nước phát triển như Việt Nam 
Đồng chí mong muốn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam  và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, phấn đấu vượt qua khó khăn , xứng đáng với truyền thống xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam.  
Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm và trao giải, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhấn mạnh: Qua mười năm triển khai Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, đã có 1727 lượt thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh, trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Đại đa số thương hiệu này đã tiếp tục phát triển vững mạnh sau khi nhận giải, điều này khẳng định  Sao vàng đất Việt là giải thưởng uy tín trong xã hội và trong cộng đồng doanh nghiệp…
  
 
Top 10 Sao Vàng đất Việt 2013 gồm: FPT, Thaco,
Vietinbank, Vissan,Đạm Phú Mỹ, VRG, Traphaco,
 PVEP, Thiên Long, Hoa Sen Group.

 
 Theo ông Mai Hữu Tín, công tác bình chọn và thẩm định giải thưởng Sao vàng đất Việt năm nay tiếp tục được tổ chức minh bạch, công khai, chuyên nghiệp và khoa học. Bên cạnh việc bình chọn top 10, top 100, top 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam, năm nay là năm thứ hai, 10 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam trong thực thi trách nhiệm xã hội cũng được bình chọn và tôn vinh. 

Ông Mai Hữu Tín khẳng định, giải thưởng Sao vàng Đất Việt 2013 đã rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức của 10 năm để  tiếp tục nâng tầm giải thưởng, tạo ra sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp tham gia đồng thời cũng  giúp nêu bật hình ảnh các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam.  200 doanh nghiệp tiêu biểu cho các ngành, nhóm ngành được trao giải năm nay đã tạo ra trên 743.000 tỷ đồng doanh thu năm 2012, tổng tài sản đạt 1.840.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 71.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 46.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 466.000 người lao động. Các số liệu trên đều đạt trên mức kỷ lục cao trong 10 năm triển khai giải thưởng.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt dành cho thương hiệu và sản phẩm tiêu biểu Việt Nam hội nhập quốc tế là một trong những nội dung trọng tâm của Cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp trẻ (DNT) và thanh niên Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp giao TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội các nhà DNT Việt Nam tổ chức triển khai. UBTƯ Hội các nhà DNT Việt Nam là đơn vị thường trực tổ chức giải thưởng.  

Mục đích: Khuyến khích, động viên giới DNT và các DN xây dựng thương hiệu và làm ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có khả năng so sánh, cạnh tranh thành công với quốc tế, sẵn sàng cho hội nhập quốc tế. Tôn vinh các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, qua đó xây dựng uy tín hàng hoá, dịch vụ, thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Hình thành một danh hiệu và biểu tượng chung cho sản phẩm, thương hiệu Việt Nam đạt đẳng cấp cạnh tranh quốc tế, tạo thuận lợi và tăng cường lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm, thương hiệu này trên thị trường. 

Đối tượng:
 Đối tượng xét trao giải là các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các DN do hội viên DNT quản lý và các doanh nghiệp khác có tư cách pháp nhân Việt Nam, không phân biệt thành phần kinh tế, qui mô, lĩnh vực hoạt động, có đăng ký tham dự Giải thưởng theo đúng qui định.  


Hồng Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất