Hoạt động GDTX hiện nay khá đa dạng gồm các
hoạt động xây dựng xã hội học tập, xóa mù chữ, dạy học văn hóa
theo chương trình giáo dục trung học, hoạt động bồi dưỡng nâng cao kiến
thức ở các trung tâm GDTX, trung tâm học tập cộng đồng...
Phó
Vụ trưởng phụ trách Vụ GDTX (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Thị Tú Anh cho
biết, để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, nhiều giải pháp nâng cao
chất lượng GDTX đã được triển khai. Một trong những hoạt động chính của
GDTX là triển khai xây dựng xã hội học tập theo Quyết định 89/QĐ-TTg năm 2013 của
Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương thuộc khu vực miền núi, hải đảo,
biên giới đã triển khai nhiều hoạt động phát triển cộng đồng; hỗ trợ trẻ
em, phụ nữ dân tộc thiểu số ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa
học lớp xóa mù chữ. Một số địa phương tổ chức các hoạt động sáng tạo,
hiệu quả như duy trì lớp học xóa mù chữ cho người dân các làng chài ở
Quảng Ninh, tăng cường thời gian thực hành nói tiếng phổ thông cho người
dân tộc thiểu số ở Yên Bái...
Ngoài ra, trong các hoạt động GDTX, các trung tâm học tập cộng đồng đã thật sự trở thành địa
chỉ tin cậy cho người dân đến học tập thường xuyên, góp phần thực hiện
các mục tiêu về giáo dục, văn hóa, xã hội địa phương.
Ngành giáo dục đã
tích cực phối hợp các đơn vị, đoàn thể để tổ chức các hoạt động của
trung tâm học tập cộng đồng như: Mở các lớp dạy nghề, tư vấn việc làm cho nông dân, chuyển
giao công nghệ, ứng dụng khoa học - kỹ thuật... nhằm tạo điều kiện cho
người dân học tập suốt đời.
Công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở đi vào
thực chất cho nên số lượng học viên tại các trung tâm GDTX, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp - GDTX có xu hướng tăng nhanh. Việc thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông được nâng cao chất lượng, bảo đảm mục
tiêu “dạy thật, học thật, thi thật, đánh giá thật để có chất lượng
thật”.
Kết thúc năm học 2018-2019, cả nước có 15.553 cơ sở GDTX gồm: 71
trung tâm GDTX cấp tỉnh, 591 trung tâm GDTX và trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - GDTX cấp huyện, 3.974 trung tâm ngoại ngữ - tin học và 10.918
trung tâm học tập cộng đồng. Số lượng người học các chương trình GDTX năm học 2018-2019 có
quy mô 20,8 triệu lượt người tham gia học tập chuyên đề tại các trung tâm học tập cộng đồng,
trung tâm GDTX; hơn hai triệu lượt người học tập ngoại ngữ, tin học; 276
nghìn lượt người tham gia học nghề ngắn hạn; 26,7 nghìn người theo học
lớp xóa mù chữ và 244 nghìn học viên tham gia học trung học cơ sở và trung học phổ thông theo
chương trình GDTX...
Tuy nhiên, thực tế hoạt động GDTX cũng bộc lộ một số bất cập khi mạng
lưới phát triển chưa tương xứng với nhu cầu học tập của người dân. Việc
chia tách, sáp nhập, giải thể dẫn đến mạng lưới các cơ sở GDTX ở một số
địa phương không đồng bộ, không đúng theo quy định của Luật Giáo dục.
Trong khi đó, việc quản lý GDTX ở một số địa phương còn thụ động và để
xảy ra những sai phạm trong dạy học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ kém
chất lượng...
Việc học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập chưa thật sự
được quan tâm đúng mức, tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở những vùng
khó khăn chưa cao, không bền vững. Số người mù chữ và tái mù chữ tập
trung chủ yếu ở độ tuổi từ 36 đến 60 và ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng
dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Bồi dưỡng thường xuyên Sở Giáo dục
và Đào tạo Lào Cai Bùi Xuân Tiệp cho biết, việc nâng cao
chất lượng GDTX, trong đó có xóa mù chữ ở địa bàn vùng cao khá khó khăn.
Bởi vùng núi, vùng dân tộc thiểu số thường có địa hình phức tạp, dân cư
sống phân tán, xa trường học cho nên khó huy động người học ra lớp. Mặt
khác, đối tượng người học là lao động chính và thường xuyên đi làm thuê
xa nhà, lên nương làm rẫy nên không có nhiều thời gian dành cho học
tập... Vì vậy, để nâng cao chất lượng GDTX, cần tăng cường tuyên truyền,
tạo đồng thuận, vào cuộc của đoàn thể, các lực lượng xã hội trong tổ
chức các lớp học phù hợp từng nhóm đối tượng…
Trong khi đó, đại diện Sở
Giáo dục
và Đào tạo Vĩnh Phúc cho rằng, Bộ Giáo dục
và Đào tạo cần phối hợp các bộ, ngành liên
quan ban hành các văn bản hướng dẫn phân loại, xếp hạng các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp - GDTX để thuận lợi trong hoạt động và bảo đảm quyền
lợi, chế độ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên...
Theo Bộ Giáo dục
và Đào tạo, để nâng cao chất lượng GDTX, toàn ngành sẽ tập trung
đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở GDTX, ưu tiên kiện toàn hệ thống
trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX sau sáp nhập. Ngành giáo
dục tăng cường phối hợp, liên kết các cơ sở GDTX với các cơ sở giáo dục
đại học trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở cho GDTX, thúc đẩy việc học
tập suốt đời của người lớn.
Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền
bằng nhiều hình thức phù hợp từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về
tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, thu hút mọi tầng lớp nhân dân
tham gia phong trào xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập.
Ngành giáo dục
cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện điều tra, thống kê chính xác số
người mù chữ và tái mù chữ để xây dựng kế hoạch mở lớp bảo đảm tính khả
thi, hiệu quả; xây dựng và phát triển các cộng đồng học tập ngoại
ngữ... nhằm nâng cao chất lượng GDTX góp phần xây dựng xã hội học tập, đổi mới giáo dục
và đào tạo.../.