Thứ Hai, 20/5/2024
Xã hội
Thứ Năm, 29/11/2018 15:35'(GMT+7)

Đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình

Chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Trạm Y tế Phường 13, quận Bình Thạnh

Chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Trạm Y tế Phường 13, quận Bình Thạnh

Thời gian qua, Trạm Y tế Phường 13 được cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng với trang thiết bị y tế hiện đại như: hệ thống xét nghiệm sinh hóa cơ bản, máy siêu âm và nhất là danh mục thuốc thiết yếu cần thiết cho hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu theo các quy chuẩn của Bộ Y tế. Trạm Y tế Phường 13 cũng sẽ lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân khi khám bệnh.

Về nhân lực, có 2 bác sỹ từ Bệnh viện quận Bình Thạnh về Trạm y tế Phường 13 trực tiếp khám chữa bệnh cho người dân. Ngoài ra, còn có 30 bác sỹ trưởng, phó nhiều chuyên khoa Nhi khoa Nội tiêu hóa, Nội tiết, Hô hấp, Nội thần kinh, Nội tim mạch, Lão khoa, Ngoại tiết, Chấn thương chỉnh hình, Sản phụ khoa,… ở Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện quận Bình Thạnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định hỗ trợ chuyên môn qua phần mềm hội chẩn trực tuyến. Khi khám chữa bệnh tại trạm y tế này, người dân sẽ được thanh toán Bảo hiểm y tế với mức 100%.

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này đối với những quận, huyện đông dân cư và cố gắng mỗi quận, huyện sẽ có 1 trạm y tế hoạt động theo loại hình này. Bên cạnh việc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị và nhất là danh mục thuốc thiết yếu cần thiết cho hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu đáp ứng đúng theo các quy chuẩn của Bộ Y tế, việc bổ sung nhân lực bác sĩ đã được đào tạo chương trình bác sĩ gia đình và đảm bảo tối thiểu mỗi trạm y tế phải có 2 bác sĩ để không bị gián đoạn công tác khám, chữa bệnh khi người dân đến khám bệnh tại trạm y tế.

Y học gia đình giúp bác sĩ tuyến đầu giải quyết hơn 80% các vấn đề sức khỏe của người dân. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế y học gia đình lần II với chủ đề “Đào tạo y học gia đình” do Hội Khoa học kinh tế y tế Việt Nam phối hợp Sở Y tế TPHCM và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức ngày 9/11.

Tại hội nghị, các chuyên gia trong nước và nước ngoài đã tập trung thảo luận các nội dung về đào tạo, giải pháp công nghệ thông tin và thực hành chuyên ngành Y học gia đình trên thế giới và Việt Nam.

Theo các chuyên gia, tại các quốc gia phát triển và có hệ thống y tế hiệu quả, toàn diện như: Bỉ, Australia, Singapore,…, y học gia đình được công nhận và đào tạo chuyên khoa sau đại học. Tỷ lệ bác sĩ gia đình chiếm trên 40% so với các chuyên khoa khác. Việc đào tạo y học gia đình tại các nước này giúp cho các bác sĩ tuyến đầu có thể giải quyết được hơn 80% các vấn đề sức khỏe của người dân.

Để thực hiện yêu cầu này, các bệnh viện và trung tâm y tế của 24 quận, huyện sẽ triển khai hoạt động luân phiên bác sĩ mỗi 6 – 12 tháng đến công tác tại trạm y tế, đồng thời các bác sĩ của trạm y tế sẽ được luân phiên “ngược” về các bệnh viện quận, huyện để nâng cao tay nghề và năng lực khám, chữa bệnh. Sau khi triển khai chương trình này, nếu gặp tình huống khó, các bác sĩ tại trạm y tế sẽ dễ dàng trao đổi và xin ý kiến chuyên môn với các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của các bệnh viện TP; các bác sĩ của các bệnh viện TP cũng có thể trao đổi trực tiếp với bệnh nhân đang ngồi khám bệnh với bác sĩ ở trạm y tế qua ứng dụng ‘apps hội chẩn’ trên điện thoại thông minh.

MH (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất