Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 5/3/2010 16:42'(GMT+7)

Đổi mới quản lý là khâu đột phá để đổi mới giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều 4- 3 tổ chức họp báo giới thiệu Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012.

Chỉ thị đánh giá, sau 9 năm thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2001- 2010, giáo dục đại học nước ta đã từng bước phát triển rõ rệt về quy mô, đa đạng về loại hình trường và hình thức đào tạo, nguồn lực xã hội được huy động nhiều hơn và đạt được nhiều kết quả tích cực, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Tuy nhiên, giáo dục đại học cũng bộc lộ nhiều hạn chế và yếu kém: chất lượng đào tạo nhìn chung còn thấp, chưa theo kịp đòi hỏi phát triển kinh tế xã hội của đất nước; cơ chế quản lý của Nhà nước còn nhiều bất hợp lý kéo dài, chưa tạo ra động lực đủ mạnh để phát huy năng lực sáng tạo và sự tự chịu trách nhiệm của đội ngũ giảng viên, các nhà quản lý và sinh viên; tiềm năng đầu tư của xã hội và các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển giáo dục đại học chưa được phát huy có hiệu quả. Nguyên nhân căn bản của tình trạng này chính là sự yếu kém trong quản lý nhà nước về giáo dục đại học và sự yếu kém trong quản lý của các trường đại học, cao đẳng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình hành động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012, coi đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện giáo dục đại học, làm tiền đề triển khai hệ thống các giải pháp đồng bộ khắc phục yếu kém trong ngành, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đại học.

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị: Cần quán triệt nhận thức: phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo. Kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất lượng đào tạo. Cần tạo ra cơ chế và động lực trong quản lý nhà nước và quản lý của các cơ sở đào tạo để thực hiện mục tiêu bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo; Coi việc đổi mới quản lý giáo dục đại học bao gồm quản lý nhà nước về giáo dục đại học và quản lý của các cơ sở đào tạo là khâu đột phá để tạo ra sự đổi mới toàn diện của giáo dục đại học, từ đó bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học một cách bền vững
 

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan thực hiện 12 nội dung công việc để triển khai công tác đổi mới quản lý giáo dục đại học. Những nội dung quan trọng là: đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch, rà soát lại các chỉ tiêu phát triển hệ thống giáo dục đại học đến năm 2020, tăng cường công tác dự báo để các mục tiêu và chỉ số phát triển giáo dục đại học có tính khả thi. Xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới về thành lập trường, tuyển sinh, tổ chức đào tạo, quản lý tài chính, quản lý chất lượng, tuyển dụng. Xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng các trường đại học, các ký túc xá sinh viên trong các tỉnh, thành phố.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ phân công, phân cấp quản lý các trường đại học, cao đẳng theo hướng làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành quản lý trường, UBND các tỉnh, thành phố.

Một nội dung đáng chú ý là kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết của các trường đại học, cao đẳng trong đề án thành lập trường về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, chương trình, giáo trình; có cơ chế xử lý nghiêm khắc đói với các trường sau 3 năm thành lập không đáp ứng các tiêu chí, điều kiện như cam kết của các nhà đầu tư. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội; đẩy mạnh đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo hướng đẩy nhanh tiến độ tự đánh giá của các trường; xây dựng tiêu chuẩn và hình thành một số cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập…

Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Chương trình hành động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về kiểm tra điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của các trường sau 3 năm thành lập, bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết: Bộ đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của các trường cũng như theo cam kết của nhà trường (theo từng giai đoạn xây dựng). Bộ sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường không bảo đảm điều kiện, không đáp ứng các tiêu chí. Hiện tại, các tiêu chí (theo Quyết định số 07/2009/QĐ-TTg quy định điều kiện và thủ tục thành lập, đình chỉ hoạt động, sáp nhập, chia tách, giải thể trường đại học) đang được tính toán điều chỉnh để phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Về việc thẩm định thực tế khi các trường mở ngành đào tạo, bà Hà cho biết, trong quy trình thẩm định, cùng với việc thẩm định qua hồ sơ, Bộ sẽ thực hiện thẩm định thực tế. Bộ yêu cầu các trường đưa hồ sơ lên trang web của trường để công khai cho toàn xã hội có thể giám sát.


(Theo Nhân Dân)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất