Thứ Bảy, 5/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 22/10/2013 17:3'(GMT+7)

Đổi mới sáng tạo: nền tảng để phát triển

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Diễn đàn

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Diễn đàn

Theo báo cáo của TS Trần Quốc Thắng, Giám đốc Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) tại “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo: Từ Chiến lược tới thực hiện” do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Phần Lan tổ chức từ ngày 23-24/10 cho biết: Giai đoạn I với ngân sách hoạt động trên 7 triệu euro, trong đó 89% do Phần Lan tài trợ, chương trình IPP đã và đang hỗ trợ hơn 60 dự án trong 4 hợp phần là phát triển năng lực thế chế, xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo; hỗ trợ các sáng kiến dự án đổi mới của doanh nghiệp; hợp tác Việt Nam - Phần Lan. Chương trình đang góp phần khơi dậy hoạt động đổi mới sáng tạo từ trung ương đến địa phương. Cụ thể, đã tập trung hỗ trợ các cơ quan quản lý của Bộ KH&CN, Sở KH&CN tại các địa phương hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực quản lý hoạt động KH&CN, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp. Đặc biệt, IPP đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp - lực lượng nòng cốt trong sáng tạo, đổi mới công nghệ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước, trong đó có nhiều đề xuất mang tính đổi mới sáng tạo cao, có giá trị đối với cộng đồng.

 
 Diễn đàn Đổi mới sáng tạo: Từ Chiến lược tới thực hiện

Theo đánh giá của các chuyên gia, tham gia IPP, các doanh nghiệp vừa được hỗ trợ tài chính, hỗ trợ công nghệ thông qua trao đổi chuyển gia, xây dựng tiểu dự án. Từ đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ xác định được hướng đi, sản phẩm cần tạo ra, tạo thị trường tiêu thụ, có doanh thu và phát triển ngày càng vững chắc.

Từ những thành công của giai đoạn 1, Nam Ông Kimmo Lahdevirta, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cho biết: Chính phủ Phần Lan cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp tục thực hiện đổi mới sáng tạo mà IPP sẽ là nhân tố được kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực này. Các đối tác, tổ chức đỏii mới sáng tạo của Việt Nam sẽ có mối liên kết chặt chẽ hơn với nền tri thức toàn cầu, cùng với đó là sự tăng trưởng chất lượng, hiệu quả đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị.

Doanh nghiệp KH&CN: trung tâm đổi mới sáng tạo

Khẳng định vai trò của KH&CN trong việc phát triển kinh tế xã hội, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, trong những năm qua, bằng những nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước vượt khỏi ngưỡng là quốc gia nghèo, với thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 1.000 USD. Trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của KH&CN.

Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, ở giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu đẩy nhanh hơn nữa quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá, đảm bảo mục tiêu trở thành một nước có thu nhập trung bình vào năm 2020, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy KH&CN phát triển mạnh mẽ hơn và đồng bộ hơn trong các đơn vị nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Thông qua đó hoàn thiện Hệ thống đổi mới quốc gia (NIS) theo hướng hoàn chỉnh khung pháp lý, hình thành một cách có hệ thống các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt lấy doanh nghiệp KH&CN làm trung tâm với tư cách là lực lượng chủ đạo để sáng tạo và đổi mới công nghệ, từ đó tạo ra được những sản phẩm mới, những giá trị gia tăng mới cho nền kinh tế Việt Nam.

Đây cũng là một trong những mục tiêu và giai đoạn II của Chương trình IPP hướng đến. "Tương lai của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả của hoạt động đổi mới sáng tạo, làm sao để doanh nghiệp có khả năng tạo ra được những giải pháp mới bước vào thị trường", Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ, cần xác định rõ định nghĩa Đổi mới sáng tạo, đó là Đổi mới sáng tạo hay là chết, hay Đổi mới sáng tạo hay là phá sản. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần thể hiện tính quyết liệt ứng dụng khoa học vào kinh doanh cũng như cần nâng cao nhận thức của giới quản lý và doanh nghiệp về vai trò quan trọng của khoa học công nghệ.

Được biết, giai đoạn II bắt đầu từ 2014 đến 2018 với kinh phí dự kiến khoảng 10 triệu euro. Giai đoạn II của IPP được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới cho ngành khoa học công nghệ Việt Nam, tạo điều kiện gắn kết giữa nhà khoa học, doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng, hàm lượng khoa học cao…

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo: Từ Chiến lược tới thực hiện” là kết tinh của các thành quả IPP đã đạt được trong suốt 04 năm triển khai tại Việt Nam. IPP đã thu hút được sự quan tâm của các công ty, tập đoàn lớn của Phần Lan và Việt Nam đến chiến lược ĐMST của Việt Nam. Diễn đàn này còn được xem như chiếc cầu nối để các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, doanh nghiệp hai nước xích lại gần và hiểu nhau hơn. Từ đó, mở ra các hợp tác mới trong tương lai giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp, cũng như thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Phần Lan, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.
  

Bài và ảnh: Liên Cơ



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất