Thứ Bảy, 21/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 15/3/2013 10:23'(GMT+7)

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn là để bảo vệ chính mình

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp báo.

Với chủ đề: “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình,” chiến dịch sẽ được thực hiện từ 15/3-15/6/2013.

Bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dang, sinh động, nội dung tuyên truyền của Chiến dịch tập trung vào các quy định xử phạt hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chất lượng, mũ giả mạo mũ bảo hiểm; cách nhận biết và phân biệt mũ giả mạo mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo quy định của pháp luật; cách sử dụng mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; cảnh báo các tác hại và hậu quả của việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ giả mạo mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Các cơ quan chức năng sẽ ra quân xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm giả, nhập lậu trên thị trường.

Các mặt hàng sẽ bị xử lý bao gồm các loại mũ bảo hiểm giả, không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; các loại mũ bảo hiểm nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Các lĩnh vực cần tập trung kiểm tra, xử lý gồm các vi phạm về đăng ký kinh doanh; chế độ hóa đơn, chứng từ; chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; địa điểm kinh doanh và trật tự an toàn giao thông.

Trong chiến dịch, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp các lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đối với hành vi đội mũ bảo hiểm giả, mũ không đảm bảo chất lượng và xử phạt nghiêm đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách khi đi môtô, xe máy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nêu Bộ Tư pháp ngày hôm nay đã có thông báo về nội dung liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “không đội mũ bảo hiểm theo quy định” của người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy (Thông tư 06), trong đó nêu rõ: "Quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục," ông Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, trong Kế hoạch tổ chức Chiến dịch đã nói rõ: Phối hợp các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đối với các trường hợp đội mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng thi tham gia giao thông và vận động đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chứ không xử phạt. Cơ quan chức năng chỉ xử phạt nghiêm các hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.

Ông Hiệp nhấn mạnh điều quan trọng và cần thiết là cần phân biệt đâu là hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết triển khai chiến dịch, Ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố phải xác định và chỉ ra những điểm bán mũ bảo hiểm đạt chuẩn để người dân biết, đồng thời phối hợp với các nhà sản xuất mũ bảo hiểm triển khai các điểm đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có trợ giá cho người đội mũ./.

QH
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất