Nỗ lực huy động học sinh ra lớp
Bước vào năm học 2013 - 2014, thầy
trò ở tỉnh Hậu Giang rất vui vì có thêm nhiều trường mới được xây dựng
khang trang. Đặc biệt là trường lớp cho bậc học mầm non năm nay được
tỉnh tăng cường đầu tư xây mới để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh
vùng sâu, vùng xa. 12 trường mầm non, mẫu giáo trọng điểm với tổng kinh
phí khoảng 72 tỷ đồng đã được đưa vào sử dụng ở các xã Thuận Hòa (huyện
Long Mỹ), Hiệp Hưng, Tân Phước Hưng (huyện Phụng Hiệp); xóa được phòng
học tranh tre lá, xóa các điểm trắng, góp phần giải tỏa áp lực trường
lớp cho bậc học mầm non bấy lâu nay đang là vấn đề bức xúc ở địa phương.
|
Lớp học tình thương tại đảo Hòn Chuối, tỉnh Cà Mau. Ảnh: XUÂN HẠ
|
Chuẩn bị cho năm học mới, Đồng Tháp đã chi hơn 140 tỷ
đồng để xây mới hơn 700 phòng học, phòng chức năng và các hạng mục
khác; sửa chữa trên 400 phòng học, phòng chức năng và các hạng mục phụ
trợ, thay mới gần 5.000 bộ bàn nghế cho các trường. Nhờ vậy, năm học này
tỉnh Đồng Tháp giải quyết được tình trạng thiếu phòng học.
Tương tự, ngành giáo dục
tỉnh Bạc Liêu đã triển khai xong đề án kiên cố hóa trường, lớp học và
nhà công vụ giáo viên với 692 phòng học và 349 căn nhà công vụ. Ngành đã
đưa vào sử dụng 634 phòng học, 305 nhà công vụ và trong năm học này sẽ
đưa tiếp 58 phòng học và 44 nhà công vụ vào sử dụng.
Sau nhiều
năm nâng cấp và đầu tư xây dựng mới, cơ sở vật chất trường học trên địa
bàn biên giới Vĩnh Ngươn, TP Châu Đốc (An Giang) đã khang trang, kiên cố
hơn, không sợ bị ngập lụt; sẵn sàng đón nhận học sinh tại chỗ và vùng
giáp ranh biên giới Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú). TP Cần Thơ cũng đang
tập trung hoàn thành các công trình trường học để kịp thời đưa vào sử
dụng khi năm học mới bắt đầu. Quận Thốt Nốt đầu tư hàng chục tỷ đồng để
xây dựng mới và sửa chữa nhiều trường như: Trường Mẫu giáo Tân Hưng,
THCS Tân Hưng, THCS Thới Thuận 1… Quận Bình Thủy đầu tư hơn 53 tỷ đồng
xây mới Trường THCS Long Hòa và Trường Tiểu học Long Tuyền 2 để đưa vào
sử dụng ngay năm học này.
|
Hàng trăm học sinh Việt kiều Campuchia về xã biên giới Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang để học mỗi ngày.
|
Ngổn ngang nỗi lo cũ
Tuy nhiên, thiếu trường lớp vẫn là
nỗi lo muôn thuở của ngành giáo dục ĐBSCL. Ở Cần Thơ, vẫn còn nhiều
trường học tại các địa phương xuống cấp nhưng chưa thể xây dựng. Trong
đó, ngay tại quận trung tâm Ninh Kiều có Trường Tiểu học Cái Khế 2 trên
đường Cách Mạng Tháng Tám, có 405 học sinh, chia thành 2 điểm học (điểm
A, điểm B) nằm sâu trong một con hẻm bề ngang khoảng 1,5m. Hiện 2 điểm
học này đang xuống cấp nặng nề, phòng học chắp vá, tạm bợ, không có sân
chơi.
Trong khi đó, dự án xây dựng
Trường Tiểu học Cái Khế đã có hàng chục năm qua nhưng tới nay chưa thể
triển khai xây dựng được vì không giải phóng được mặt bằng và thiếu kinh
phí.
Trường THPT Long Mỹ (huyện Long Mỹ, Hậu Giang) là trường
THPT lớn nhất tỉnh Hậu Giang, năm học này có 1.900 học sinh, chia làm 45
lớp. Trường thiếu 200 bộ bàn ghế học sinh dù đã xin gần 3 năm qua vẫn
chưa được xem xét. Hiện nhà trường phải phân công các giáo viên sửa chữa
chắp vá những bộ bàn ghế hư cũ để học sinh có đủ bàn ghế ngồi học. Cũng
tại trường này, công trình xây dựng 19 phòng học đang thực hiện dở
dang, bàn ghế, dụng cụ học tập chưa được trang bị nên chắc chắn không
thể kịp khai giảng.
Tại Trà Vinh, kinh phí đầu tư Đề án xây dựng
phòng học cho trẻ 5 tuổi đến trường học 2 buổi/ngày và bán trú, mới đạt
70%. Hiện toàn vùng ĐBSCL còn 140 xã chưa có trường mầm non độc lập,
tình trạng học chung với tiểu học, phòng học tạm vẫn còn phổ biến.
Theo
lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Kiên Giang, hiện còn 73 điểm trường chưa
có nhà vệ sinh, trong đó chủ yếu là các điểm trường mầm non và trường
phổ thông. Toàn tỉnh hiện có hơn 1.800 điểm trường lẻ (vài phòng học nằm
phân tán). Nhiều điểm là những phòng học “4 không” (không điện, không
nước, không sân chơi, không nhà vệ sinh).
|
Giáo viên Trường THPT Long Mỹ (Hậu Giang) sửa lại bàn ghế cũ để có đủ bàn ghế cho học sinh ngồi. Ảnh: HUY PHONG
|
Ngoài ra, các tỉnh thành ĐBSCL trong năm học này đang
phải đối mặt với tình trạng vừa thiếu vừa thừa giáo viên. Tỉnh Đồng
Tháp đang thiếu khoảng 600 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS, nhưng
lại thừa 170 giáo viên THPT. Theo bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở
GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, tỉnh này cũng đang thiếu khoảng 1.000 giáo viên,
chủ yếu ở bậc mầm non, nhưng chỉ tiêu biên chế lại chỉ có 200 người, nên
ngành giáo dục phải hợp đồng thêm mới đủ giáo viên giảng dạy.
Trong khi đó, tại tỉnh Bạc
Liêu, theo đề án 826 “Tiếp tục sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012 – 2015” vừa
được UBND tỉnh triển khai, số giáo viên dư không phải nhỏ. Nếu giữ
nguyên hiện trạng số trường, lớp như hiện nay thì toàn ngành sẽ dư 220
giáo viên. Còn nếu sắp xếp lại số học sinh bình quân/lớp theo đúng quy
định thì số giáo viên dư trên 1.300, trong đó dư nhiều nhất là bậc tiểu
học với khoảng 600 giáo viên…
Một năm học mới với không ít nỗi lo
cũ đang bắt đầu, dù vậy, lãnh đạo ngành giáo dục các tỉnh, thành ĐBSCL
vẫn đang nỗ lực hết mình, khắc phục tình trạng thiếu thốn cơ sở vật
chất, thiếu giáo viên, nhằm thực hiện tốt công tác giảng dạy.
BÌNH ĐẠI/SGGP
Chiều 19-8, Trung tá Lê Hoàng Phúc,
Chính trị viên Đồn Biên phòng đảo Hòn Chuối (Bộ đội Biên phòng Cà Mau)
cho biết: Đồn vừa tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2013 – 2014 cho lớp
học tình thương ở đảo. Đảo Hòn Chuối nằm cách cửa biển Sông Đốc (huyện
Trần Văn Thời, Cà Mau) khoảng 17 hải lý về hướng Tây. Đây cũng là đảo
duy nhất ở Cà Mau có dân sinh sống, chủ yếu nghề khai thác thủy sản.
Trong năm học mới này, lớp học có 20 em, thầy giáo đứng lớp tiếp tục là
cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Hòn Chuối.
XUÂN HẠ
|