Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 17/7/2018 16:10'(GMT+7)

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin khái quát những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng và hoạt động của Trường Chính trị tỉnh trong thời gian qua.

Theo báo cáo, trong những năm qua, kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Nam có nhiều chuyển biến vượt bậc, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Tính riêng trong 02 năm 2016-2017, tăng  trưởng kinh tế bình quân đạt 13,8%/năm. Thương mại, dịch vụ tiếp tục được duy trì mức tăng trưởng cao. GRDP bình quân đầu người ước đạt 56 triệu đồng/người/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 23.750 tỷ đồng, chiếm 28,5/GRDP. Tổng thu nhân sách năm 2017 đạt 19.800 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 14.161 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương hơn 24.584 tỷ đồng. Trên lĩnh vực giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, công tác giảm nghèo đạt được kết quả quan trọng, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ, cán bộ, đảng viên được nâng lên; đi liền đó là quyết tâm cải cách hành chính trong bộ máy các cơ quan nhà nước được triển khai quyết liệt. Việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng được quan tâm. Các ban, ngành, đoàn thể trực thuộc Tỉnh ủy đã tiến hành nghiên cứu, biên soạn và xuất bản lịch sử truyền thống cách mạng tỉnh Quảng Nam qua các giai đoạn. Các huyện thị, thành phố cơ bản hoàn thành công tác biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng bộ qua các giai đoạn, riêng huyện Tây Giang chưa triển khai nghiên cứu, biên soạn. Hiện nay, gần 200/244 xã đã và đang biên soạn; nhiều tác phẩm, ấn phẩm về các nhân vật, sự kiện tiêu biểu cũng đã được xuất bản, lưu hành rộng rãi. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành số hóa các công trình về văn hóa, lịch sử về mảnh đất và con người xứ Quảng trên Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam.

Đối với hoạt động của Trường Chính trị tỉnh, trong những năm qua Trường đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của tỉnh. Hằng năm, Trường tổ chức đào tạo từ 20 đến 22 lớp TCLLCT-HC với trên 1.800 học viên. Tổ chức thực hiện hoàn thành các Đề án đào tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho địa phương.

Tại buổi làm việc, Tỉnh ủy Quảng Nam nêu lên một số vướng mắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đề xuất các nội dung liên quan đến công tác biên soạn lịch sử Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trường Chính trị tỉnh.Quan tâm đến các trường hợp cán bộ công tác ở các cơ quan thuộc lực lượng vũ trang, được đào tạo trình độ đại học trước ngày 16-9-2009 ở các học viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hiện chưa được công nhận có trình độ cao cấp lý luận chính trị và áp dụng để xem xét, đánh giá, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, nâng ngạch công chức theo quy định của Đảng và Nhà nước. Cần có chủ trương thống nhất mô hình trường chính trị chuẩn ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tiếp tục đổi mới các chương trình đào tạo lý luận chính trị và các chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo hướng hiệu quả, thiết thực.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng Quảng Nam cần chú trọng phát triển kinh tế bền vững, tạo ra những vùng kinh tế trọng điểm dựa trên lợi thế địa phương; đồng thời gắn với liên kết vùng miền; chú trọng đảm bảo an sinh xã hội, môi trường sinh thái. Đặc biệt cần quan tâm hơn nữa đời sống bộ phận dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng điều kiện khó khăn. Cùng với đó, quan tâm đầu tư hơn nữa trong công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ… 

Đối với các kiến nghị mà Quảng Nam đề xuất, đoàn công tác tiếp thu và sẽ có báo cáo với Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để xem xét, có giải pháp tháo gỡ./.

Lê Năng Đông - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất