Thứ Bảy, 26/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 25/8/2016 20:6'(GMT+7)

Đồng chí Võ Văn Tần-người chiến sỹ cộng sản kiên cường, quả cảm

Ngày 25-8, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm khoa học “Đồng chí Võ Văn Tần với cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh (1891-2016) và 75 năm ngày mất của đồng chí Văn Tần.

Đồng chí Võ Văn Tần sinh năm 1891 tại làng Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Chợ Lớn (nay là tỉnh Long An) trong một gia đình nghèo, giàu truyền thống yêu nước. Thực hiện chủ trương của Liên tỉnh ủy Chợ  Lớn – Gia Định, ngày 4-6-1930, đồng chí Võ Văn Tần cùng các đồng chí trong Quận ủy Đức Hòa tổ chức một cuộc biểu tình lớn của nông dân chống sưu cao thuế nặng, chống đàn áp. Tuy không đạt được thắng lợi trọn vẹn, nhưng cuộc biểu tình đã như ngọn gió thổi bùng những đốm lửa đang cháy trong lòng người dân Đức Hòa thành một phong trào yêu nước mạnh mẽ. Vì sự kiện này, đồng chí bị kết án tử hình vắng mặt. Những năm  sau đó, đồng chí Võ Văn Tần được Đảng giao cho nhiều trọng trách. Năm 1931, đồng chí được cử làm Bí thư Ban Chấp hành tỉnh đảng bộ Chợ Lớn; năm 1932 được điều động sang làm Bí thư Tỉnh ủy Gia Định. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 3-1938, đồng chí Võ Văn Tần được bầu vào thường vụ Trung ương và góp phần xây dựng chính sách mới của Đảng trong thời kỳ Mặt trận dân chủ.

 Cuối năm 1939, Ban Chấp hành Trung ương Đảng gồm có đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Tổng bí thư của Đảng và các đồng chí Lê Duẩn, Phan Đăng Lưu, Võ Văn Tần đã họp Hội nghị lần thứ 6 tại Hóc  Môn – Bà Điềm. Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 6 ra đời đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình chuyển hướng chiến lược của Đảng đối với cách mạng Việt Nam. Với vai trò là Ủy viên Thường vụ Trung ương, Bí thư xứ ủy Nam Kỳ, đồng chí Võ Văn Tần đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công của Hội nghị.

Ngày 28-8-1941, đồng chí Võ Văn Tần bị thực dân Pháp đưa ra xử bắn cùng với các đồng chí Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh  Khai, Nguyễn Hữu Tiến (Hải Đông) tại trường bắn Sở Rác (nay là bệnh viện Hóc Môn).

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng nhấn mạnh, đồng chí Võ Văn Tần, nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ là một trong những chiến sỹ cách mạng thuộc lớp đảng viên đầu tiên của Đảng. Trưởng thành qua các cuộc cách mạng khốc liệt của dân tộc ta, trải qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, thường xuyên đối mặt với sự truy lùng của kẻ thù, đồng chí Võ Văn Tần luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với lý tưởng cộng sản, với lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Đồng chí đã cống hiến trọn đời mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tham luận, phát biểu ý kiến, tập trung vào một số nội dung: những nhân tố tác động đến việc hình thành nhân cách Võ Văn Tần; Võ Văn Tần – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng; Võ Văn Tần – tấm gương người cộng sản mẫu mực.

Tham luận tại tọa đàm, đồng chí Trần Mỹ Hà, Trưởng phòng Lịch sử Đảng – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long  An nhấn mạnh chính truyền thống quê hương, gia đình, dòng họ đã hình thành nhân cánh, khí phách hào khí cộng sản của đồng chí Võ Văn Tần.

 
Đồng chí Trần Mỹ Hà, Trưởng phòng Lịch sử Đảng,
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long  An phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đồng chí Võ Văn Tần sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cần cù lao động và hiếu học, Võ Văn Tần ngay từ sớm đã chứng kiến cảnh nước mất nhà tan, đồng bào sống cơ cực, lầm than dưới ách quân xâm lược, nên người thanh niên Võ Văn Tần sớm hình thành tình cảm yêu nước, thương dân. Đó chính là nhân tố thúc đẩy Võ Văn Tần giác ngộ lý tưởng cộng sản và đi theo con đường cách mạng. Quê hương, dòng họ đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tham gia và hoạt động cách mạng của đồng chí. Thừa hưởng truyền thống cao đẹp của quê hương, những tấm gương đấu tranh không khoan nhượng của truyền thống gia đình, bản thân đồng chí Võ Văn Tần còn là người có tư chất thông minh, tính tình khẳng khái, đức độ, thương người, được người dân yêu mến, nể phục, chở che. Thấu hiểu được nỗi nhục mất nước, kiếp nô lệ lầm than, ông trăn trở và day dứt không ngừng về tìm kiếm con đường đấu tranh giải phóng cho quê hương, dân tộc. Bằng cảm quan và trí tuệ mẫn tiệp, ông đã tìm ra ánh sáng của con đường giải phóng dân tộc là con đường giải phóng dân tộc là con đường cách mạng vô sản do đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập.

Nói về những cống hiến của đồng chí Võ Văn Tần trong giai đoạn cách mạng 1939-1940, đồng chí Nguyễn Thị Thu Trang (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết, trưởng thành từ phong trào cách mạng, trên mọi  cương vị công tác từ bí thư chi bộ, bí thư Quận ủy, bí thư Tỉnh ủy, bí thư Xứ ủy, Ủy viên Trung ương, Ủy viên Thường vụ Trung ương,… đồng chí Võ Văn Tần đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có những cống hiến về tư duy sắc bén và định hướng lớn cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Trên cương vị Ủy viên Thường vụ Trung ương, bằng kinh nghiệm công tác và sự hiểu biết thực tiễn sâu sắc, tư duy sắc sảo và kiên định, đồng chí không chỉ hoàn thành công tác chuẩn bị cơ sở, bảo đảm an toàn về mặt tổ chức của Đảng mà còn có nhiều đóng góp tích cực về mặt định hướng và quan điểm lý luận cho sự thành công của các Hội nghị Trung ương lần thứ tư, lần thứ năm, lần thứ sáu.

Suốt cuộc đời, đồng chí Võ Văn Tần luôn gắn bó máu thịt với nhân dân. Là một trong những nhà lãnh đạo trưởng thành từ cơ sở, tự rèn luyện để trưởng thành, trải qua nhiều cương vị công tác, đồng chí Võ Văn Tần luôn có tác phong làm việc khoa học, sâu sát bám sát thực tiễn và phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng.

Đồng chí Võ Văn tần là tấm gương sáng về nói đi đôi với làm, lý luận gắn với thực tiễn. Đồng chí thường nói: “Mình làm cách mạng mà không để cho nhân dân tin tưởng ở lời nói và việc làm của mình thì khó mà làm cách mạng được”. Bởi vậy, trong suốt những năm tháng hoạt động cách mạng, dù ở đâu, đến đâu, hay trên cương vị công tác nào, đồng chí Võ Văn Tần cũng đều nhận được tình cảm trân trọng, quý mến, sự giúp đỡ vô tư chí tình của đồng chí, đồng bào, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Cũng chính tác phong gương mẫu và gần gũi với mọi người, đồng chí  luôn nhạy bén, nắm bắt được những vấn đề cốt lõi từ thực tiễn cách mạng, kịp thời có những ý kiến đề xuất với Đảng các vấn đề quan trọng về đường lối và sự lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng. Trong cuộc sống, đồng chí Võ Văn Tần sống rất giản dị, tôn trọng và gần gũi mọi người, là tấm gương mẫu mực đối với đồng chí, đồng đội và gia đình.

Cuộc  đời đồng chí Võ Văn Tần là một tấm gương cao đẹp về lòng trung thành vô hạn với lý tưởng, về ý chí và tinh thần cách mạng của một chiến sỹ cộng sản kiên cường quả cảm. Hoạt động cách mạng trong thời kỳ Đảng mới thành lập, phong trào  cách mạng liên tục bị kẻ thù khủng bố, cơ quan lãnh đạo của Đảng nhiều lần bị tan vỡ, bản thân bị kẻ thù truy lùng ráo riết, bất chấp hy sinh gian khổ, đồng chí Võ Văn Tần luôn kiên định con đường đã chọn, bền bỉ hoạt đọng gây dựng cơ sở cách mạng. Sự kiên định của Võ Văn Tần là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng về lý tưởng sống để thế hệ trẻ noi theo và học tập.

Hiện  nay, toàn Đảng và toàn dân ta đang tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII. Một trong những nội dung quan trọng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về lòng trung thành với lý tưởng, tinh thần trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng.

Kết quả tọa đàm khoa học ngày hôm nay không chỉ là sự tri ân của Đảng và nhân dân ta đối với đồng chí Võ Văn Tần mà còn góp phần vào việc tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức giác ngộ, lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào thắng lợi sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ do Đảng ta lãnh đạo.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất