Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 1/5/2012 4:42'(GMT+7)

Đồng hành với lao động nghèo

 
 

Đời sống NLĐ có bước cải thiện

Chiều trên cảng Cát Lái, quận 2, TP Hồ Chí Minh, giai điệu bài hát "Bến cảng quê hương" của nhạc sĩ Hồ Bắc vang lên rộn rã, hòa cùng không khí lao động khẩn trương và nhịp sống sôi nổi nơi bến cảng. Thượng tá Lê Cao Thịnh, Phó chủ nhiệm Chính trị, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) phấn khởi:

- Được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đặc biệt là việc chăm lo về mọi mặt của công đoàn đơn vị, đến nay đời sống NLĐ thuộc Tổng công ty được nâng lên rất nhiều. Có cuộc sống ổn định, công nhân càng thêm yên tâm công tác, yêu nghề, yêu đơn vị.

Rất dễ nhận ra một cuộc sống tương đối đủ đầy, hạnh phúc ở những dãy chung cư, làng quân nhân, khu tập thể của NLĐ được xây dựng khang trang, hiện đại bao bọc xung quanh khuôn viên các nhà máy, công ty, doanh nghiệp quân đội. Mang "ấn tượng" đó trao đổi với Đại tá Ngô Văn Bích, Ủy viên BCH Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban CĐQP, chúng tôi nhận được lời giải thích:

- Đội ngũ đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân viên chức (CNVC), lao động quốc phòng (LĐQP) trong quân đội nay đã trưởng thành toàn diện về trình độ tay nghề, có khả năng nắm bắt tiến bộ khoa học-kỹ thuật; có tác phong lao động công nghiệp, chính quy;... xứng đáng là bộ phận tiêu biểu của giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn mới. Chính sự năng động, tiến bộ ấy đã giúp NLĐ nâng cao chất lượng cuộc sống. Mặc khác, đối với quân đội, sự chăm lo toàn diện, thiết thực của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, trong đó có tổ chức công đoàn là "cú hích" to lớn, giúp ĐVCĐ, CNVC, LĐQP có cuộc sống tốt hơn trước.

Cán bộ công đoàn các cấp luôn gắn chặt với dây chuyền sản xuất và đời sống của công nhân.

Những số liệu trong báo cáo tổng kết công tác CĐQP 5 năm cho thấy, mấy năm gần đây đời sống NLĐ trong quân đội được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, bình quân thu nhập của NLĐ trong các doanh nghiệp quân đội không thua kém các doanh nghiệp ngoài quân đội, thậm chí, ở một số nơi còn vượt gấp vài lần. Cùng với đó, NLĐ còn được tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động có thu của đơn vị... Tính đến tháng 4-2012, công đoàn toàn quân có hơn 4000 hộ của ĐVCĐ, CNVC, LĐQP thu nhập từ phát triển kinh tế gia đình cho lãi suất 10-50 triệu đồng/tháng; gần 19.000 hộ đạt mức lãi từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Đáng phấn khởi hơn, trong thời điểm hiện tại chỉ còn dưới 1% hộ ĐVCĐ, CNVC, LĐHĐ thuộc diện nghèo.

 "Bà đỡ" thuận hai tay

Là người có nhiều năm công tác trong ngành, Thượng tá Lê Thị Nguyên, Trưởng Phòng Tổ chức chính sách-xã hội (Ban CĐQP) cho rằng: Có được kết quả trong việc chăm lo, giúp NLĐ nâng cao chất lượng cuộc sống như hôm nay, tổ chức công đoàn đóng vai "bà đỡ" thuận cả cả hai tay. "Tay phải" là chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; còn "tay trái" giúp họ phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập. Công việc khó là vậy, nên công đoàn các cấp phải trăn trở, trách nhiệm thì mới thu được hiệu quả. Chị Nguyên khẳng định:

- Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường, đời sống, việc làm của NLĐ ở không ít đơn vị quân đội gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, không thuận lợi về ngành nghề...  Vì vậy, để giúp NLĐ ổn định việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống là bài toán khó đối với các tổ chức công đoàn, nếu thiếu đi hai vấn đề quan trọng: Sự nhiệt tình và tính năng động

Trong hoàn cảnh đó, công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tích cực cùng cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động, tổ chức cho NLĐ học tập, nâng cao trình độ, tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; mặt khác tích cực tìm việc làm, mở thêm dây chuyền sản xuất, sắp xếp và phân bổ lao động hợp lý ở từng bộ phận, từng khâu sản xuất. Đặc biệt, CĐCS đã duy trì thường xuyên các phong trào thi đua lao động sản xuất, như: "Lao động giỏi - lao động sáng tạo"; "5 nhất, 3 không", "phong trào thi đua cải tiến, sáng kiến"... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và từng bước cải thiện thu nhập cho NLĐ. Cùng với những nỗ lực trong tham gia giải quyết việc làm cho NLĐ, CĐQP còn vận động đoàn viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống. Trước hết, các tổ chức CĐCS chủ động tuyên truyền, vận động và hỗ trợ bằng nhiều hình thức để NLĐ nghèo mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, công đoàn tổ chức cho NLĐ đi tham quan, học hỏi hoặc mời báo cáo viên, cán bộ kỹ thuật về trao đổi, phổ biến kinh nghiệm, dạy nghề... giúp họ nhanh chóng tiếp cận và tổ chức sản xuất có hiệu quả.

- Trong hệ thống các giải pháp nêu trên, chúng tôi chú trọng việc tổ chức cho NLĐ vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình. Theo đó, Quỹ hỗ trợ CNVC – LĐ (được thành lập từ năm 1995) phát huy hiệu quả rất tốt. Đến nay, tổng số vốn cho cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP vay để phát triển kinh tế gia đình là 5.092.000.000 đồng... Thượng tá Trần Đình Chiến, cán bộ Phòng Tổ chức chính sách-xã hội (Ban CĐQP) cho biết.

Cũng theo anh Chiến, cùng với nguồn vốn trên, nhiều CĐCS còn đề nghị giám đốc, thủ trưởng đơn vị đứng ra bảo lãnh, tín chấp để NLĐ được vay vốn ở các ngân hàng; tổ chức các hình thức vay vốn ưu đãi của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp hoặc đóng góp để luân chuyển cho nhau vay hoặc vay vốn bằng cây, con giống, nguyên liệu, vật tư, công cụ... giúp NLĐ phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Ngoài ra, thực hiện Chương trình "Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội", từ năm 2005 đến nay CĐQP đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 500 ngôi nhà với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng.

Lời hứa tháng 5

Theo Đại tá Ngô Văn Bích, chủ trương của Ban Bí thư và hướng dẫn của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, "Tháng công nhân" năm nay được triển khai thực hiện với mục tiêu: Hướng về cơ sở, tổ chức chủ yếu tại cơ sở, chăm lo trực tiếp cho công nhân lao động... Trên tinh thần đó, CĐQP đã xây dựng chương trình hành động “Tháng công nhân” với nhiều nội dung, hình thức sinh động, phù hợp với thực tiễn các đơn vị. Trong đó, CĐCS tập trung vào tổ chức các hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đội ngũ CNVC, LĐQP ngày càng trưởng thành, phát triển về mọi mặt, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Đặc biệt CĐCS hướng trọng tâm vào các nội dung, phần việc giúp NLĐ nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để sớm "hiện thực hóa" mục tiêu "Tháng công nhân" nói chung, mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho NLĐ nói riêng, thời gian tới, CĐQP sẽ tiếp tục duy trì có hiệu quả các phong trào Thi đua yêu nước, nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tôn vinh thợ giỏi;... giúp người lao động ổn định việc làm, tăng thêm thu nhập. Cùng với đó CĐCS cũng duy trì có nền nếp, chất lượng các chương trình: “Cùng công nhân vượt khó”, “Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội”; chương trình "1 tỷ đồng vì công nhân lao động quốc phòng nghèo"… Các chương trình này được triển khai với tinh thần quyết tâm cao nhất, huy động sự vào cuộc đồng bộ của nhiều tổ chức, tạo ra những cao trào cách mạng thực sự, đột phá và làm "biến đổi về chất" chất lượng đời sống  NLĐ trong quân đội. Các hoạt động trên triển khai cao điểm trong tháng 5-2012, nhưng sẽ được duy trì có hiệu quả thường xuyên, lâu dài. Bằng những giải pháp đồng bộ, biện pháp cụ thể, trong thời gian tới, công đoàn các cấp quyết tâm sẽ "xóa" 1% hộ nghèo còn lại trong ĐV, CNVC, LĐHĐ. Đây vừa là mục tiêu của tổ chức, đồng thời cũng là lời hứa CĐQP gửi đến NLĐ toàn quân.

Bài và ảnh: Nguyễn Tấn Tuân

Nguồn: QĐND
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất